Tuesday, October 28, 2014

ปรับมุมมองเปลี่ยนความคิด โซเชียลเน็ตเวิร์กก็มีข้อดีนะ




         เห็นแต่ข้อเสียของโซเชียลเน็ตเวิร์กกันมาเยอะ มาดูข้อดีของโซเชียลเน็ตเวิร์กกันบ้างดีกว่า อย่าเพิ่งมองว่ามันมีแต่ข้อเสียอย่างเดียวเลยนะ

          โซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นหนึ่งในวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เราได้ติดต่อสื่อสารกันง่ายขึ้น เหมือนย่อโลกทั้งใบไว้ในกำมือ แต่ถึงแม้มันจะทำให้เราสะดวกสบายแค่ไหน เจ้าโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ยังส่งผลร้ายกับเราอยู่ดีถ้าหากเราใช้มันมากเกินความพอดี แต่วันนี้เราจะไม่พูดถึงข้อเสียของมันค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจะนำข้อดีของการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างพอดีจากเว็บไซต์ health.com มาบอกให้ลองเปลี่ยนมุมมองกันดูบ้างเนอะ
 
1. ทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง

          มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Social Influence พบว่า การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กช่วยทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวลดลงได้ โดยในการศึกษาได้แบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งคือผู้ที่ออนไลน์โซเชียลเน็ตเวิร์กตลอดเวลาโดยไม่มีการโพสต์ข้อความใด ๆ หรือตอบสนองกับสิ่งที่ผู้อื่นโพสต์เลยตลอด 48 ชั่วโมง กับอีกกลุ่มหนึ่งที่มีการโพสต์ข้อความต่าง ๆ ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กตามปกติ พบว่าผู้ที่ไม่มีการโพสต์ข้อความใด ๆ หรือมีการตอบสนองใด ๆ เลยบนโซเชียลเน็ตเวิร์กมีแนวโน้มว่าจะรู้สึกโดดเดี่ยวมากกว่าผู้ที่มีความเคลื่อนไหวบนโซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่อย่างสม่ำเสมอค่ะ
 2. ช่วยให้คุณปลอดภัยมากขึ้น

          โซเชียลเน็ตเวิร์กสามารถช่วยให้คุณมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยการเลือกติดตามแหล่งข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้รับการแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที ตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2011 ที่มีพายุทรอนาโดมากกว่า 10 พัดเข้าสหรัฐฯ นักวิจัยพบว่าผู้ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเช่น Twitter หรือ Facebook นั้นมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากพายุลดลง เนื่องจากพวกเขาได้รับการเตือนล่วงหน้าจากผู้คนที่เขาติดตามอยู่โซเชียลเน็ตเวิร์กเหล่านั้นนั่นเอง

 3. เลิกบุหรี่ได้ด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ก

          สำหรับหลาย ๆ คน การเลิกสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ยากมาก และจำเป็นต้องได้รับกำลังใจและการสนับสนุนจากคนรอบข้าง และโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยทำให้ให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น เพราะมีการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Communication พบว่า ผู้ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อค้นหากลุ่มคนและการสนับสนุนเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

 4. ทำให้สนใจภาพลักษณ์ตัวเองมากขึ้น

          การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กแม้ว่าจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกไม่มั่นใจกับรูปร่างกับตนเองมากขึ้น แต่สำหรับคนที่มีรูปร่างไม่ค่อยดีนั้นถือเป็นแรงผลักดันที่ยิิ่งใหญ่เลยล่ะค่ะ เพราะว่าเมื่อกลุ่มคนเหล่านั้นให้เห็นรูปภาพของคนที่มีรูปร่างดีจากในโซเชียลเน็ตเวิร์กก็จะทำให้พวกเขาหันกลับมามองรูปร่างตนเองมากขึ้น และเริ่มให้ความสนใจกับรูปร่างและภาพลักษณ์ของตนเองมากขึ้นนั่นเองค่ะ ถ้าหากใครกำลังหาแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักละก็ ลองมองหาในโซเชียลเน็ตเวิร์กดูนะคะ

 5. เปิดใจมากขึ้นเพียงใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก

          โซเชียลเน็ตเวิร์กแม้จะทำให้เราเงยหน้าขึ้นมาพูดคุยกันน้อยลง แต่มันก็สามารถทำให้คนเราเปิดใจได้มากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือกลุ่มคนที่ติดตามทวิตเตอร์ของซูเปอร์สตาร์ชื่อดังอย่าง เลดี้กาก้า ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 41 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเลดี้กาก้าได้กระตุ้นให้แฟนคลับของพวกเธอรู้จักแบ่งปันมากขึ้น และยังช่วยทำให้หลาย ๆ คนมีความกล้า มองข้ามปมด้อยของตนเอง และมีเลดี้กาก้าเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตค่ะ

 6. ช่วยทำให้รู้ถึงความผิดปกติที่เรามองข้าม

          โซเชียลเน็ตเวิร์กในบางครั้งก็อาจจะทำให้รู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้ได้ อย่างเช่นเหตุการณ์หนึ่งในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อคุณแม่คนหนึ่งได้โพสต์รูปลูกสาวของเธอลงในเฟซบุ๊ก และเพื่อนของเธอได้รีบมาเตือนว่าตาของลูกสาวเธอเหลืองผิดปกติ จึงทำให้เธอรีบพาลูกสาวของเธอไปพบแพทย์ และเมื่อทำการวินิจฉัยจึงรู้ว่าลูกสาวของเธอวัย 3 ขวบ เป็นโรค Coats’ disease ซึ่งเป็นโรคที่นำไปสู่ปัญหาการมองเห็นและอาการตาบอดอย่างสมบูรณ์ ซึ่งต้องขอบคุณเพื่อนในเฟซบุ๊กของเธอที่เตือนถึงความผิดปกติและทำให้เธอสามารถพาลูกสาวของเธอไปเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที 
  
             ถึงอย่างนั้นก็ตาม โซเชียลเน็ตเวิร์กก็ยังคงเป็นดาบสองคม ที่มีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งถ้าหากเราเลือกใช้มันอย่างถูกวิธี มันก็สามารถสร้างประโยชน์ให้เราได้อย่างมหาศาล แต่ถ้าเล่นจนมากเกินพอดี ก็อาจจะส่งผลให้เกิดผลเสียได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นการวิจัยของนักวิจัยชาวเยอรมันพบว่า การที่เราเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กมากเกินไปส่งผลทำให้เราเกิดความอิจฉาต่อผู้อื่นได้เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่ามันจะนำมาสู่ความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลง และอาจทำให้คุณและอีกฝ่ายเกิดการทะเลาะกันจนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตได้

          แม้คุณจะชอบเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กขนาดไหนแต่ก็ควรจะใช้มันไปในทางที่มีประโยชน์และใช้อย่างระมัดระวังอยู่เสมอ เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์กเองก็ไม่ได้มีความปลอดภัยจนเราสามารถไว้วางใจได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือควรจะเล่นให้รู้ลิมิตของตนเอง และใช้มันอย่างเหมาะสม เพราะถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วนอกจากจะส่งผลทำให้สุขภาพจิตของเราเสียแล้ว อาจจะส่งผลถึงร่างกายและสังคมภายนอกของเราด้วยนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment