Sunday, October 26, 2014

6 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ได้เวลากินวิตามินดีด่วน !




         ในแต่ละวันเราได้รับวิตามินดีเพียงพอแล้วหรือยัง สัญญาณจากร่างกายต่อไปนี้จะร้องบอกคุณเองว่า ได้เวลากินวิตามินดีด่วน !
           
          แม้เราจะรับวิตามินดีได้ง่าย ๆ จากการตากแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า แต่จากข้อมูลทางการแพทย์ที่เว็บไซต์ Huffington Post เขาหยิบยกมาให้เราได้รู้ แสดงให้เห็นเลยว่า ปัจจุบันมีคนได้รับวิตามินดีไม่เพียงพออยู่จำนวนมากเลยทีเดียวนะคะ ซึ่งมาถึงตรงนี้หลายคนก็เกิดความสงสัยขึ้นมาทันทีแล้วล่ะสิ อ๊ะ ! นี่ร่างกายเราขาดวิตามินดีกับเขาด้วยหรือเปล่าเนี่ย ? งั้นเอาเป็นว่ามาสำรวจอาการบ่งชี้จากสัญญาณของร่างกายต่อไปนี้ดีกว่า

1. ปวดเมื่อยร่างกายเป็นประจำ
           
          โดยเฉพาะในหน้าหนาว และตอนเช้าที่ลุกออกจากเตียง หากคุณเป็นอีกคนที่รู้สึกปวดเมื่อยเนื้อตัว ทั้งกระดูก และกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ก็ฟันธงได้กว่า 80% เลยว่า ร่างกายกำลังขาดวิตามินดีนะจ๊ะ ดังนั้นควรอัพวิตามินดีให้ร่างกายด่วน ๆ จ้า

2. รู้สึกซึมเศร้า
           
          วิตามินดีมีส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารสื่อนำประสาทเซโรโธนิน (neurotransmitter serotonin) ซึ่งก็สอดคล้องกับการศึกษาทางการแพทย์เมื่อปี ค.ศ. 1998 ที่พิสูจน์มาแล้วว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ จะมีสภาวะทางอารมณ์ในเชิงบวกมากกว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ได้รับวิตามินดีอย่างเหมาะสม

3. อายุขึ้นเลข 5
           
          เมื่อแก่ตัวลงผิวหนังความสามารถในการรับวิตามินดีของร่างกายก็จะด้อยประสิทธิภาพ พร้อมกันนั้นตับก็แปลงวิตามินดีจากอาหารที่เรากินเข้าไปได้น้อยลงด้วย นอกจากนี้ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไปมักจะไม่ค่อยได้รับแสงแดด เพราะอยู่ในร่มเป็นส่วนใหญ่ โอกาสได้รับวิตามินดีเลยค่อนข้างน้อยตาม ดังนั้นอาจจะถึงเวลาต้องเสริมวิตามินในมื้ออาหารให้มากขึ้นกว่าปกติแล้วล่ะค่ะ

4. ผิวคล้ำดำง่ายกว่าเดิม
           
          แพทย์ได้เผยผลการศึกษาไว้ว่า แสงแดดรุนแรง ที่มีค่า SPF 30 สามารถลดประสิทธิภาพในการผลิตวิตามินดีของผิวได้มากถึง 97% ซึ่งก็หมายความว่า ผิวของเราจะต้านทานรังสียูวีได้น้อยลง ทำให้โดนแดดเผาจนผิวมีสีเข้มขึ้นอย่างง่ายดาย ดังนั้นใครที่รู้สึกว่าช่วงนี้ผิวพรรณหมองคล้ำดำง่ายผิดปกติ นั่นก็แสดงว่า ร่างกายส่งสัญญาณเตือนให้กินวิตามินเพิ่มขึ้นโดยเร็วเลยนะจ๊ะ

5. เหงื่อเยอะจนสังเกตได้
           
          ถ้ารู้สึกว่าตอนนี้ร่างกายชักจะผลิตเหงื่อมากเกินไปแล้ว อาจจะไม่ได้เป็นเพราะอากาศร้อน หรือคุณเป็นไข้เพียงอย่างเดียว เนื่องจากอาการเหงื่อแตกพลั่กเยอะขึ้นจนสังเกตได้อย่างนี้ แพทย์ก็บอกว่า มีแนวโน้มขาดวิตามินดีพอสมควรเลยทีเดียว และถ้าไปปรึกษาแพทย์ก็อาจจะได้รับการรักษาด้วยวิตามินดีเช่นกันจ้า

6. มีปัญหาช่องท้องบ่อย ๆ
           
          แพทย์เคยชี้แจงไว้ว่า วิตามินดีมีส่วนช่วยให้ลำไส้ดูดซึมไขมันได้ดียิ่งขึ้น แต่เมื่อไรที่ร่างกายได้รับวิตามินดีน้อยลง การดูดซึมไขมันของลำไส้ก็อาจจะไม่สะดวกเหมือนที่เคย ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง บิดท้อง ท้องเสีย ลำไส้อักเสบ และอาการที่เกี่ยวกับช่องท้องทั้งหมดได้ง่าย ๆ เลยนะคะ ฉะนั้นกินวิตามินดีให้เพียงพอต่อร่างกาย เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนดีกว่าเนอะ

           
          อย่าง ไรก็ตาม หากคุณอยากเติมวิตามินดีให้ร่างกายด้วยการตากแดด สามารถพาผิวเปลือย ๆ ไปตากแดดได้ตั้งแต่ 07.00-09.00 น. แต่ถ้าเป็นแดดตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป ให้ทาครีมกันแดดด้วยทุกครั้ง และพยายามอย่าอยู่กลางแดดนานเกิน 30 นาทีด้วยนะคะ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อเป็นการป้องกันผิวไหม้แดด และปกป้องผิวจากความเสี่ยงโรคมะเร็งผิวหนังด้วย


เครดิตภาพ  http://www.lovethispic.com/image/130344/palm-trees-and-sun

No comments:

Post a Comment