Thursday, October 2, 2014

อารมณ์ดีสร้างได้ด้วย 7 กลิ่นใกล้ตัว


          เผย 7 กลิ่นที่ช่วยสร้างอารมณ์ดี ใครที่กำลังรู้สึกหงุดหงิดลองหากลิ่นเหล่านี้มาดมรับรองว่าอารมณ์ดีขึ้นแน่นอน

          อย่างที่เราทราบกันดีว่ากลิ่นสามารถส่งผลถึงอารมณ์ของเราได้ ไม่ว่าจะช่วยทำให้เรานึกถึงช่วงเวลาในอดีต หรือคนบางคนที่เคยได้พบเจอ แถมยังช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้า หรืออาการทางจิตบางอย่างได้ นอกจากนี้กลิ่นยังช่วยสร้างอารมณ์ดีได้อีกด้วยละค่ะ วันนี้เราไปดูกันดีกว่ามีกลิ่นชนิดใดบ้างที่ Reader's Digest นำมาบอกเล่ากัน ใครที่กำลังมองหาวิธีสร้างอารมณ์ดีให้กับตัวเองละก็ ไม่ควรพลาดเลยค่ะ

กลิ่นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

          กลิ่นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างเช่น ส้ม มะนาว เลมอน เกรปฟรุต สามารถช่วยกระตุ้นให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงได้ เพราะกลิ่นของผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยเพิ่มพลังและความกระตือรืนร้นแก่ ผู้ที่ได้รับกลิ่น ขณะที่มีการศึกษาเปิดเผยด้วยว่ากลิ่นของเลมอน สามารถช่วยลดความเครียดและสร้างความรู้สึกประทับให้ผู้อื่นได้


 
กลิ่นครีมกันแดด

          กลิ่นของครีมกันแดดจะช่วยกระตุ้นให้คุณหวนระลึกถึงแสงแดดที่สดใสบนชายหาดในช่วงฤดูร้อน และการพักร้อน ซึ่งกลิ่นชนิดนี้จะทำให้คุณเครียดลดลงและช่วยให้ผ่อนคลายขึ้นเมื่อนึกถึงช่วงเวลาวันหยุดพักร้อน


กลิ่นจากหญ้าที่เพิ่งตัดใหม่ ๆ

          นักวิจัยชาวออสเตรเลียได้เปิดเผยว่าสารเคมีที่ถูกปล่อยจากหญ้าที่เพิ่งตัดใหม่เป็นกลิ่นที่ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น จนถึงขั้นมีคนนำกลิ่นเหล่านี้ไปสกัดเป็นสเปรย์น้ำหอมภายในบ้าน นอกจากนี้กลิ่นชนิดนี้ยังเป็นกลิ่นที่ทรงพลังแถมยังช่วยป้องกันความผิดปกติทางจิตที่อาจเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

กลิ่นดอกไม้

          นอกจากกลิ่นของกุหลาบแล้ว กลิ่นของดอกลาเวนเดอร์และกลิ่นของดอกมะลิก็สามารถช่วยปรับปรุงอารมณ์ของคนได้เช่นกันค่ะ ลาเวนเดอร์มีสรรพคุณที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในการช่วยให้จิตใจสงบ และช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้ากลิ่นลาเวนเดอร์ก็ช่วยได้ ส่วนกลิ่นดอกมะลิก็สามารถช่วยสร้างอารมณ์ดีได้เช่นกันค่ะ


กลิ่นโรสแมรี่

          กลิ่นของโรสแมรี่มีสรรพคุณในการช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการศึกษาพบว่ากลิ่นจากสมุนไพรชนิดนี้สามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำเหตุการณ์และงานต่าง ๆ ที่ซับซ้อนได้ และนักวิทยาศาสตร์ยังได้เปิดเผยอีกว่าการวิจัยทำให้เราได้เห็นว่าโรสแมรี่ เป็นหนึ่งในวิธีช่วยฟื้นฟูความจำให้แก่ผู้ป่วยที่สูญเสียความทรงจำได้


 
กลิ่นสะระแหน่

          กลิ่นน้ำมันจากใบสะระแหน่ช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นและช่วยกระตุ้นร่างกายและจิตใจของคุณ มีการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่านักกีฬาที่ได้รับกลิ่นสะระแหน่จะเล่นกีฬาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแถมยังช่วยในการหายใจให้ดีขึ้นอีกด้วย


 
กลิ่นแป้งเด็ก

          กลิ่นแป้งเด็กจะช่วยกระตุ้นให้คุณหวนระลึกถึงความเป็นเด็ก ทำให้คุณคิดถึงความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยที่เคยได้รับตอนที่ยังเด็ก และสำหรับพ่อแม่ กลิ่นแป้งเด็กจะทำให้พวกเขาคิดถึงช่วงเวลาที่ลูกน้อยของเขายังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ

          กลิ่นเป็นตัวสร้างอารมณ์ที่ดี แต่ก็ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมและพอเหมาะ เพราะการใช้กลิ่นหอมระเหยเหล่านี้ในปริมาณมากเกินไปแทนที่จะทำให้เรารู้สึก ผ่อนคลายอาจจะทำให้เรารู้สึกฉุน แทนที่จะอารมณ์ดีขึ้นอาจจะรู้สึกหงุดหงิดขึ้นกว่าเดิม แล้วก็ถ้าหากเกิดอาการแพ้กลิ่นเหล่านี้ละก็ควรจะหยุดใช้ทันทีนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหากับโรคกับทางเดินหายใจได้เลยนะ ยังไงก็ใช้กันอย่างระมัดระวังด้วยจ้า


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment