Monday, October 6, 2014

15 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วจะอึ้ง




       ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน จะนำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง รับรองเลยว่า เมื่อคุณรู้ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้านเหล่านี้แล้วจะต้องอึ้ง !

        น้ำอัดลมมีโซดาและกรดอะไรต่อมิอะไรอีกมากที่ให้ความหวานและความสดชื่นกับร่าง กายของเราได้ทันที แต่รู้ไหมว่าน้ำอัดลมแสนอร่อยที่หลายคนชอบกินนั้น แท้จริงสามารถนำมาใช้ทำงานบ้านได้ชนิดที่ต้องยกนิ้วให้เลย แถมประสิทธิภาพคับแน่นไม่แพ้น้ำยาทำความสะอาดแพง ๆ ด้วย ไม่เชื่อก็ลองมาดูประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้านตามนี้กันจ้า

1. ทำความสะอาดโถส้วม

        โถส้วมอันไหนมีคราบเหลืองหรือคราบสกปรกฝังแน่น ลองเทน้ำอัดลมลงไปในโถส้วม ทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงขัดทำความสะอาดตามปกติได้เลย แค่นี้คุณก็ได้พิสูจน์แล้วว่า น้ำอัดลมขจัดคราบสกปรกได้เก่งแค่ไหน

2. ซักผ้าได้สะอาดพร้อมหอมฟุ้ง

        น้ำอัดลมเปื้อนเสื้อผ้าก็เป็นเรื่องที่ควรหนักใจ แต่ใครเลยจะรู้ว่า เมื่อน้ำอัดลมมาผสมกับน้ำยาซักผ้าแล้ว กรดคาร์บอนิกกับกรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลมจะแปรสภาพเป็นน้ำยาขจัดคราบชั้นยอด พร้อมคืนความหอมสะอาดให้ผ้าได้หมดจดจริง ๆ

3. เช็ดกระจกใสปิ๊ง

        ในน้ำอัดลมก็แอบมีกรดซิตริกที่เป็นตระกูลเดียวกับกรดซิตริกในน้ำผลไม้ (ที่มักจะเป็นส่วนผสมในน้ำยาเช็ดกระจก) เหมือนกัน ดังนั้นก็หมายความว่า เราสามารถใช้น้ำอัดลมเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งแทนน้ำยาเช็ดกระจกตามท้องตลาดได้เลย

4. กำจัดมด

        หลายคนเริ่มงงว่าน้ำอัดลมจะไล่มดได้ยังไง ก็ในเมื่อมดเป็นแฟนคลับตัวยงของน้ำอัดลมเหมือนเรา ๆ เหมือนกันนี่นา แต่จริง ๆ แล้วกรดต่าง ๆ ในน้ำอัดลมจะช่วยทำร้ายร่างกายมดและแมลงให้ตายได้ เรียกได้ว่าเป็นความหอมหวานที่แฝงไปด้วยอันตรายสำหรับเจ้ามดตัวจิ๋ว ๆ เลยล่ะ ส่วนวิธีก็ง่าย ๆ แค่คุณเทน้ำอัดลมใส่กระบอกสเปรย์ จากนั้นก็ฉีดไปที่รังของมดหรือตัวมดโดยตรง มดเจอละอองโซดาเข้าไปก็จอดทุกราย

5. ขัดหม้อและกระทะให้เหมือนใหม่

        หม้อหรือกระทะที่ก้นดำปิ๊ดปี๋ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยเทน้ำอัดลมเปิดใหม่ลงไปแช่สัก 5 นาที จากนั้นค่อยล้างหม้อตามปกติ คราบดำก็จะหลุดอย่างง่ายดาย

6. ขจัดคราบสนิม

        สนิมที่เกาะอยู่ตามเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ สามารถแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยการจับไปแช่ในน้ำอัดลมประมาณ 1 ชั่วโมง ให้กรดฟอสฟอริกช่วยคลายคราบสนิมให้อ่อนแอลง คราวนี้ก็ล้างสนิมออกได้ง่าย  ๆ แล้ว

7. ปราบศัตรูพืช

        เกษตรกรชาวอินเดียใช้น้ำอัดลมพ่นกันแมลงและศัตรูพืชให้พืชผักมานานหลายปี โดยที่เขาอ้างว่า ปริมาณน้ำตาลที่สูงมากในน้ำอัดลมเป็นอาวุธร้ายที่คอยกำจัดศัตรูพืชให้เขาได้ อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายาฆ่าแมลงราคาแพงเชียวล่ะ

8. ล่อแมลงในสวน

        หากตามสวนของคุณมีมดและแมลงอื่น ๆ กระจัดกระจาย กำจัดก็ลำบาก ไล่จับไปทิ้งก็คงไม่ไหว ให้เทน้ำอัดลมใส่แก้วแล้วตั้งตามจุดต่าง ๆ ที่มักจะมีแมลงเดินเพ่นพ่าน พอแมลงหลงกลมาตอมกับดักน้ำอัดลมของเราก็จับไปทิ้งทีละเป็นโขยงได้เลย

9. เพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้ปุ๋ยหมัก

        สำหรับคนที่หมักปุ๋ยชีวภาพดูแลสวนและแปลงดอกไม้เอง ต่อไปนี้ลองเทน้ำอัดลมผสมลงไปในปุ๋ยหมักของคุณดูสิคะ น้ำตาลในน้ำอัดลมจะเข้าไปช่วยย่อยจุลินทรีย์ในปุ๋ยหมักให้มีคุณภาพดียิ่ง ขึ้น บำรุงต้นไม้ดอกไม้ให้สวยสดงดงามได้ง่าย ๆ

10. คืนความเงางามให้เหรียญ

        เหรียญกี่บาทก็แล้วแต่ที่ดำและมีคราบสกปรกติดฝังแน่น แค่นำไปแช่น้ำอัดลมประมาณ
3 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น หยิบเหรียญขึ้นมาอีกทีก็จะพบกับเหรียญเงาวับเหมือนผลิตออกมาใหม่ ๆ

11. ล้างคราบสีติดเฟอร์นิเจอร์

        คราบสีที่ติดอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย สามารถเช็ดออกได้ด้วยการใช้ผ้าขนหนูจุ่มน้ำอัดลมพอชุ่ม แล้วค่อย ๆ เช็ดคราบสีที่ติดอยู่เบา ๆ จนออกหมดจด ตามด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำสบู่เช็ดตามเพื่อล้างความเหนียวเหนอะของน้ำอัดลมอีก ครั้ง

12. คลายลูกบิดและกลอนประตู

        ถ้าเจอลูกบิดหรือกลอนประตูที่ขยับยากเหลือเกิน จัดการเทน้ำอัดลมใส่ลงไปในกลอนและลูกบิดเลยค่ะ แล้วรอประมาณ
5 นาที จึงค่อยล้างน้ำอัดลมด้วยน้ำสะอาด แค่นี้กลอนและลูกบิดประตูที่ไม่ขยับก็จะคลายตัวลง ใช้ได้คล่องเหมือนใหม่

13. ศัตรูของน้ำมัน

        คราบน้ำมันที่กำจัดยากก็ต้องแพ้ให้น้ำอัดลมแบบหมดท่า โดยแค่เทน้ำอัดลมลงไปบริเวณที่มีคราบน้ำมันเลอะอยู่ ปล่อยทิ้งไว้สักระยะแล้วค่อยทำความสะอาดพื้นด้วยวิธีปกติ

14. ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ

        สระว่ายน้ำที่มีสนิมหรือตะกรันเกาะอยู่ตามพื้นสระ หลังจากสูบน้ำออกจากสระแล้วให้เทน้ำอัดลมลงไปประมาณ 2-3 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ให้กรดในน้ำอัดลมช่วยกำจัดคราบฝังแน่นตามพื้นสระว่ายน้ำ คราวนี้ก็จัดการล้างสระได้เลย

15. กำจัดคราบเลือด

        คุณสมบัติโดดเด่นของน้ำอัดลมที่ลืมไม่ลงจริง ๆ ก็คงไม่พ้นประสิทธิภาพในการกำจัดคราบเลือดนั่นเองนะคะ โดยที่ไม่ว่าจะเป็นคราบเลือดบนพื้น บนเสื้อผ้า หรือบนโซฟา เจ้าน้ำอัดลมก็ทำความสะอาดคราบเลือดได้หมดจด


        เห็นคุณสมบัติในการขจัดคราบและทำประโยชน์ในเรื่องงานบ้านแบบนี้แล้ว เวลาจะดื่มน้ำอัดลมแต่ละทีก็รู้สึกเสียวไส้เบา ๆ เลยเนอะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment