Thursday, October 16, 2014

ลิ้น กับข้อเท็จจริงที่ควรรู้




มีอะไรอีกหลายที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับลิ้น ไปทำความรู้จักกับลิ้นให้ดีกว่านี้กันเถอะ

          ลิ้น เป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับคนเรามากเลยทีเดียวค่ะ เพราะถ้าไม่มีมันเราก็จะไม่สามารถพูดได้ ไม่สามารถรับรู้รสชาติได้เลย แต่เราอาจจะยังไม่รู้จักมันดีพอ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงขออาสาพาทุก ๆ ท่านไปล่วงรู้ข้อเท็จจริงบางอย่างที่เกี่ยวกับลิ้นที่เว็บไซต์ huffingtonpost.com นำมาบอกให้รู้ ลองดูซิว่าคุณรู้จักอวัยวะส่วนนี้ดีพอแล้วหรือยัง?

ลิ้นของเรามีความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร

          เมื่อวัดจากโคนลิ้นมาจนถึงสุดปลายลิ้น ลิ้นของคนเรามีขนาดความยาวไม่เกิน 10 เซนติเมตร โดยก่อนหน้านี้สถิติผู้ที่มีลิ้นยาวที่สุดในโลกที่กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกไว้มีความยาวอยู่ที่ 9.8 เซนติเมตร แต่เมื่อไม่นานมานี้ สถิตินี้ถูกทำลายลงโดย Nick Stoeberl หนุ่มสหรัฐฯ วัย 24 ปี ที่มีลิ้นยาวถึง 10.1 เซนติเมตรเลยทีเดียว

บนลิ้นมีของเรามีปุ่มรับรสจำนวนมาก

          นายแพทย์ Nicholas Bower ได้กล่าวเอาไว้นิตยสาร Woman's day ว่า โดยปกติแล้วบนลิ้นของคนเรามีปุ่มรับรส 2,000 - 10,000 ตุ่ม แต่หากใครมีปุ่มรับรสบนลิ้นมากกว่า 10,000 ตุ่ม ถือว่าเป็นนักชิมที่ยอดเยี่ยมเพราะจะลิ้มรสชาติได้ละเอียดว่าคนทั่วไป และปุ่มรับรสของเรานี่จะมีอายุขัยเพียง 14 วันเท่านั้น หลังจากนั้นจะตายลงแต่ร่างกายก็จะสร้างขึ้นมาใหม่แทนที่

เราไม่สามารถมองเห็นปุ่มรับรสบนลิ้นได้

          คนเราไม่สามารถมองเห็นปุ่มรับรสได้ด้วยตาเพราะมันมีขนาดเล็กมาก ส่วนใครจะแย้งว่าไม่จริง เพราะเราก็ยังมองเห็นตุ่มสีชมพูและสีขาวเล็ก ๆ บนลิ้นอยู่นี่ ขอบอกว่านั่นไม่ใช่ปุ่มรับรสค่ะ แต่เป็นแค่ตุ่มที่ทำหน้าที่ปกป้องปุ่มรับรสเท่านั้นเอง

อย่าไปเชื่อแผนที่ปุ่มรับรสของลิ้นที่เคยเห็นเลย มันไม่จริงหรอก

          คุณอาจจะเคยเห็นแผนที่ของปุ่มรับรสบริเวณลิ้นว่าส่วนใดของลิ้นรับรู้รสชาติ ใดบ้าง แต่ที่จริงแล้วเจ้าแผนที่นั่นไม่ใช่เรื่องจริงเลยค่ะ เพราะว่าจริง ๆ แล้วทุกส่วนของลิ้นสามารถรับรู้รสชาติได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะหวาน ขม เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หรือรสชาติอร่อย ไม่เชื่อก็ลองเอาเกลือมาแตะที่ปลายลิ้นสิคะ

ความสามารถในการห่อลิ้นไม่ได้เกิดขึ้นจากพันธุกรรม

          เราคงเคยได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่า การห่อลิ้นได้นั้นเกิดขึ้นจากพันธุกรรมในร่างกาย ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วพบว่าการที่คนเราจะห่อลิ้นได้หรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่มาเร้ากระตุ้น โดยการฝึกฝนก็เป็นกระบวนการกระตุ้นการทำงานทางชีวภาพอย่างหนึ่งที่สามารถทำ ให้ห่อลิ้นได้หรือไม่ได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย แต่การห่อลิ้นก็ยังคงเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการเรียนการสอนเรื่องเกี่ยวกับ พันธุกรรมเบื้องต้นในห้องเรียนอยู่ดี

ลิ้นไม่ใช่อวัยวะที่แข็งแรงที่สุดในร่างกาย

          ความเชื่อผิด ๆ ที่เราเชื่อกันมาแสนนานว่าลิ้นคืออวัยวะที่แข็งแรงที่สุดในร่างกายนั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่เรื่องจริงเลยล่ะค่ะ เพราะว่าจริง ๆ แล้ว ลิ้นเป็นเพียงอวัยวะที่มีความยืดหยุ่นมากเป็นพิเศษแค่นั้นเอง เพราะลิ้นไม่สามารถสร้างแรงดันมหาศาลได้เองแต่ได้รับแรงเหล่านั้นมาจากขา กรรไกร และไม่ได้มีแรงมากที่สุดอีกด้วย ดังนั้นเปลี่ยนความคิดกันได้แล้วเนอะ

สีของลิ้นบ่งบอกถึงสุขภาพได้

          ลิ้นที่มีสุขภาพดีจะมีสีชมพูสด แต่ยกเว้นเวลาที่ลิ้นสัมผัสกับของที่เย็นมาก ๆ อย่างเช่นน้ำแข็ง หรือไอศกรีมที่มีฟ้า หรือลูกกวาดสีม่วง แต่อาการแพ้หรือการติดเชื้อบางชนิดอาจทำให้ลิ้นกลายเป็นสีแดงหรือบวมได้ อย่างเช่นลิ้นสีแดงสดที่เกิดจากอาการไข้และอาการเจ็บคออย่างหนัก

          ในขณะที่ลิ้นที่มีฝ้าสีขาว ๆ ปกคลุม อยู่ก็อาจเป็นสัญญาณของอาการติดเชื้อบางชนิดที่ต้องได้รับการรักษาซึ่งไม่ ใช่เรื่องอันตรายเท่าไรนัก ส่วนลิ้นที่เรียบเนียนกว่าปกติแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังขาดสารอาหารอย่างธาตุ เหล็ก กรดโฟลิก และวิตามินบี 12 และถ้าหากลิ้นของคุณเป็นสีแดงและมีอาการพุพองก็อาจจะเป็นเพราะว่าลิ้นของคุณ ไม่มีน้ำลายหล่อเลี้ยงมากเพียงพอซึ่งอาจจะมีผลข้างเคียงมาจากความดันโลหิต สูงหรืออาการแพ้ยา

ลิ้นที่มีขนาดใหญ่เกินไปเป็นสัญญาณอันตรายของการหยุดหายใจขณะหลับ

          การศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียพบว่าลิ้นของคนอ้วนที่มีภาวะหยุด หายใจในขณะนอนหลับจะมีขนาดใหญ่ผิดปกติและมีไขมันสะสมอยู่มาก ซึ่งการศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าลิ้นของมนุษย์มีมีไขมันสูงมีความ เชื่อมโยงกับโรคอ้วนอย่างชัดเจน ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าอ้วน ควรจะหมั่นสังเกตุลิ้นกันดี ๆ นะคะ ถ้าลิ้นมีขนาดใหญ่ขึ้นมากเกินไปละก็ ควรไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้ เกี่ยวกับลิ้น ใครที่เคยคิดว่าลิ้นเป็นอวัยวะที่แข็งแรงที่สุดก็คงจะแปลกใจกันไปตาม ๆ กันเลยใช่ไหมล่ะ แต่ถึงแม้ว่าลิ้นจะไม่ใช่อวัยวะที่แข็งแรงที่สุด แต่เราก็ควรที่จะดูแลรักษาลิ้นของเราให้สะอาดและถูกสุขอนามัยอยู่เสมอ หมั่นแปรงลิ้นบ่อย ๆ เวลาแปรงฟัน และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ร้อนจัด หรือมีรสจัดติดกันบ่อย ๆ นะคะ เพื่อที่ลิ้นเราจะได้มีสุขภาพแข็งแรงคู่กับช่องปากของเราไปนาน ๆ ไงล่ะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment