Saturday, October 18, 2014

8 ประโยชน์ของผลไม้ตระกูลเบอรี่




8 ประโยชน์ของผลไม้ตระกูลเบอรี่ เรามาดูกันดีกว่าว่าเบอร์รี่นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

1. ดูอ่อนวัยด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
 
          เป็นอย่างแรกและสำคัญมากนั่นคือในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้เซลล์ในร่างกายคุณต่อสู้กับอนุมูลอิสระทั้งหลายที่ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆบนใบหน้าและจุดอื่นๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งในหมู่เบอร์รี่นั้นตัวที่มีคุณสมบัตินี้้เด่นที่สุดก็คือ บลูเบอร์รี่ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าเบอร์รี่ชนิดอื่นๆอยู่ 6 เท่าตัวเลยทีเดียว

 
2. มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ
 
          เบอร์รี่ทั้งหลายมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ นั่นหมายความว่าเบอร์รี่นั้นมันเป็นแหล่งพลังงานที่ดีเอามากๆ เลย ถ้าหากคุณกำลังตามหาของว่างในยามเช้าล่ะก็ ลองหาผลไม้พวกเบอร์รี่สักกำมือหนึ่งมากินดู รับรองว่าคุณจะสดชื่นกระปรี้กระเปร่าแต่เช้าเลยล่ะ

3. ดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด
 
          ถ้าคุณมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงหรือมีความไม่คงที่ล่ะก็ จากผลการวิจัยนั้นพบว่าเบอร์รี่บางชนิดเช่น บลูเบอร์รี่และสตรอเบอร์รี่นั้นสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งการกินเพียงเบอร์รี่อย่างเดียวนั้นอาจจะไม่ช่วยมากนัก คุณควรจะออกกำลังกายและกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพควบคู่กันไปด้วยจึงจะให้ผลที่ดีที่สุด

 
4. ดีต่อสุขภาพดวงตา
 
          พูดถึงเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระกันไปแล้วว่าช่วยให้คุณดูอ่อนวัยได้ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังช่วยดูแลสุขภาพตาของคุณอีกด้วย ถ้าหากคุณรู้สึกปวดตาบ่อยๆ ก็ลองหันมาบริโภคผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ดู รับรองว่ามันช่วยได้แน่นอน

5. ผลไม้สำหรับคนขี้ลืม
 
          สารต้านอนุมูลอิสระอีกแล้วที่เข้ามาช่วยในเรื่องของความจำ นอกจากจะทำให้ดูเด็กลง สุขภาพตาที่ดีขึ้นแล้ว ก็ยังจะช่วยให้เซลล์สมองนั้นได้ซ่อมแซมตัวเองอีกด้วย เมื่อเซลล์สมองได้รับการซ่อมแซมแล้วนั่นหมายความว่าความจำของคุณก็จะดีขึ้นด้วย ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งยาอะไรมากมายเลย กินเบอร์รี่เป็นประจำก็เพียงพอแล้ว
6. รู้สึกอิ่มด้วยไฟเบอร์
 
          เป็นหนึ่งในประโยชน์ของเบอร์รี่ที่ถูกลืมไป เบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ แล้วไฟเบอร์ดียังไงล่ะ? ไฟเบอร์นั้นจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้เร็วและนานนั่นเอง ซึ่งสำหรับคนลดน้ำหนักแล้วเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเพราะจะได้ไม่ไปหยิบอะไรมากินระหว่างมื้ออาหาร เพราะฉะนั้นเบอร์รี่จึงเป็นของว่างชั้นเลิศสำหรับคนลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้



7. ห่างไกลจากโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ
 
          คุณรู้หรือเปล่าว่าการกินแครนเบอร์รี่หรือน้ำแครนเบอร์รี่นั้นสามารถป้องกันโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ มันสามารถป้องกันแบคทีเรียที่มีชื่อคุ้นหูว่า E.coli ไม่ให้ไปสะสมตัวอยู่ที่ผนังทางเดินปัสสาวะอันเป็นบ่อเกิดของโรค และยังทำให้แบคทีเรียที่ดีเจริญเติบโตในทางเดินอาหารได้อย่างอิสระอีกด้วย


8. เพิ่มพลังให้ระบบภูมิต้านทาน
 
          สตรอเบอร์รี่หนึ่งถ้วยนั้นสามารถนำมาแทนส้มได้ทั้งใบเลยในเรื่องของวิตามินที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับระบบภูมิต้านทานในร่างกายของคุณ สตรอเบอร์รี่สไลด์เป็นแผ่นบางๆหนึ่งกำมือใส่ลงไปในโยเกิร์ตรสธรรมชาติเป็นอาหารเช้านั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

  
แหล่งที่มา  http://board.postjung.com/670695.html

No comments:

Post a Comment