Friday, October 3, 2014

เช็คด่วน 5 สัญญาณบ่งบอกความผิดปกติของฮอร์โมน



เผย 5 สัญญาณจากร่างกายซึ่งมีผลมาจากฮอร์โมนผิดปกติ รู้แล้วรีบเช็ค ก่อนส่งผลร้ายกับตัวเอง

          ความผิดปกติของฮอร์โมนเป็นสิ่งที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายพบได้อยู่เสมอ ๆ ซึ่งร่างกายจะส่งสัญญาณบอกให้เรารับรู้ถึงความผิดปกตินั้น เพื่อให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ และรับมือกับมัน แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจค่ะ เพราะบางทีสัญญาณเหล่านั้นอาจกำลังเตือนถึงความผิดปกติร้ายแรงที่กำลังส่งผลร้ายกับสุขภาพ อย่างที่เว็บไซต์ health.com ได้นำตัวอย่างของสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าฮอร์โมนในร่างกายของคุณกำลังผิดปกติ และถึงเวลาที่ควรจะไปพบแพทย์มาบอก ก่อนที่มันจะทำให้สุขภาพของคุณแย่ลง



อ่อนเพลีย

          ความอ่อนเพลีย เกิดได้จากหลายสาเหตุ และถ้ามันเกิดขึ้นจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณก็วางใจได้เลยว่าสุขภาพของคุณยังแข็งแรงอยู่ แต่ถ้าหากเกิดอาการอ่อนเพลียร่วมกับการน้ำหนักขึ้น และความอยากอาหารผิดปกติ หรือแม้แต่การทำงานของลำไส้เกิดความเปลี่ยนแปลง นั่นละค่ะคือสัญญาณของโรคไทรอยด์ ซึ่งแปลว่าคุณควรจะไปพบแพทย์โดยด่วนเลยค่ะ

สิวขึ้น

          สิวสามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากเราล้างหน้าไม่สะอาดบ่อย ๆ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลเท่าไรสำหรับวัยหนุ่มสาว แต่ถ้าหากสิวมันเกิดขึ้นกับคุณผู้ชายวัยทำงานตรงบริเวณครึ่งล่างของใบหน้าละ ก็ มันอาจจะกำลังส่งสัญญาณถึงระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ที่สูงเกินไป แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ถึงขั้นคุกคามสุขภาพชีวิตหรอกค่ะ แต่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาด้วยยาบางชนิดเพื่อควบคุมระดับฮอร์โมน เมื่อระดับฮอร์โมนของคุณปกติแล้วละก็ บรรดาสิวเหล่านี้ก็จะหายไปเองค่ะ

ผมหรือขนยาวเร็วผิดปกติ

          ถ้าคุณหนุ่ม ๆ รู้สึกว่าทำไมช่วงนี้ต้องโกนหนวดบ่อยกว่าปกติ หรือเส้นผมและขนตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายยาวขึ้นเร็วผิดปกติ นั่นก็อาจเป็นเพราะร่างกายของคุณกำลังส่งสัญญาณว่าอาจมีก้อนเนื้องอกในต่อมไร้ท่อที่เกี่ยวข้องกับการหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ กรณีเหล่านี้เกิดขึ้นได้ยาก แถมยังสามารถรักษาได้ด้วยยาหรือการผ่าตัดอีกด้วย

ประจำเดือนผิดปกติ

          ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับคุณสาว ๆ ไม่ว่าจะอาการอ่อนเพลียหรืออาการต่าง ๆ ในช่วงมีประจำเดือนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อย่างเช่นความเครียด ปัญหาเกี่ยวกับไทรอยด์ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ต่ำ หรือ รังไข่ทำงานผิดปกติ ซึ่งหากรังไข่ทำงานผิดปกติจะมีอาการที่สามารถสังเกตได้ชัดก็คือประจำเดือนขาด น้ำหนักลด หรือผมและขนยาวเร็วผิดปกติ โดยอาการเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยการควบคุมอาหาร หรือการใช้ยาคุมกำเนิด แต่ก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อกำหนดแนวทางการรักษาจะดีกว่านะคะ

 
เหงื่อออกเวลานอนหลับ

          ถ้าหากห้องนอนของคุณผู้หญิงไม่ร้อนจนผิดปกติแต่เหงื่อก็ยังออกละก็ การที่คุณตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกร้อนและมีเหงื่อออกนั้นอาจจะเป็นสัญญาณของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ต่ำและการตกไข่ที่น้อยลง โดยอาการเหล่านี้เป็นอาการหลัก ๆ ของผู้หญิงที่เข้าใกล้ถึงวัยหมดประจำเดือน แต่ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีก่อนถึงวัยหมดประจำเดือนจริง ๆ ถึงอย่างไรก็ตามก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจอีกครั้งดีกว่านะ

          ความผิดปกติของฮอร์โมนไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวหรืออันตรายถ้าหากเราใส่ใจ หมั่นคอยสังเกตอาการต่าง ๆ และร่างกายของเราอยู่เสมอ และถ้าหากพบสัญญาณความผิดปกติในร่างกายละก็ ควรจะรีบไปพบแพทย์ก่อนทุกอย่างจะสายเกินแก้นะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment