Sunday, October 12, 2014

5 ประโยชน์ของหัวหอมกับงานบ้าน ที่คาดไม่ถึง




         ประโยชน์ของหัวหอมกับงานบ้าน ใครจะเชื่อว่าหัวหอมสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าแค่ประกอบอาหารเท่านั้น รับรองรู้แล้วจะทึ่งเลยล่ะ

          หัวหอม เมื่อนึกถึงชื่อนี้ต้องคิดถึงเมนูอาหารก่อนเลยเป็นอันดับแรกเลย แต่ใช่ว่าหัวหอมจะทำได้แค่เป็นเครื่องปรุงอาหารให้อร่อยเท่านั้น หัวหอมยังมีคุณสมบัติในการช่วยทำความสะอาดเครื่องครัวและเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ด้วย ว่าแต่จะทำความสะอาดอะไรได้บ้างนั้น เรามาลองดูกันเลยจ้า

1. ใช้ทำความสะอาดบนพื้นผิวโลหะ

          นำหัวหอมไปหั่น แล้วบดให้ละเอียด นำไปละลายน้ำ และนำผ้ามาห่อไว้ จากนั้นตบลงไปเบา ๆ หรือถูเบา ๆ บนพื้นผิวโลหะที่ต้องการทำความสะอาด จนกว่ารอยคราบต่าง ๆ จะหมดไป โดยจัดว่าใช้แทนน้ำยาทำความสะอาดในยามฉุกเฉินได้ดีทีเดียว

2. ใช้กำจัดกลิ่นสีได้ดี

          ถึงแม้ว่าหัวหอมนั้นจะมีกลิ่นที่ฉุนติดจมูกก็ตาม แต่ก็สามารถใช้ดับกลิ่นของสีได้ดี ทำได้โดยการเลือกหัวหอมขนาดพอเหมาะ ประมาณ 3-5 ลูก นำมาซอยให้พอแหลก จากนั้นนำไปใส่ในภาชนะที่ต้องการ แล้วนำไปวางกระจายไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่มีกลิ่นฉุนของสี ใช้เวลาไม่นานนักกลิ่นสีก็จะจางลง

3. ใช้ทำความสะอาดฟองน้ำได้

          คุณคงจะรู้สึกอารมณ์เสีย เวลาที่ใช้ฟองน้ำล้างจานเสร็จแล้ว แต่กลับยังมีเศษอาหารตกค้างอยู่บนฟองน้ำ โดยเฉพาะฟองน้ำที่เป็นตาข่าย หัวหอมก็เป็นตัวช่วยหนึ่งในการกำจัดเศษอาหารเหล่านั้นให้หมดไป  อาจจะดูแปลกแต่ทำได้จริงโดย เลือกหัวหอมลูกประมาณพอเหมาะ นำไปซอยให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำไม่ต้องเยอะมาก นำน้ำของหัวหอมที่คั้นได้ ไปผสมกับน้ำเปล่า ประมาณถ้วยเล็ก 1 ถ้วย แล้วนำฟองน้ำที่ต้องการทำความสะอาด ลงไปแช่ไว้ ประมาณ 10 นาที หลังจาก 10 นาทีแล้ว ให้บิดน้ำออกให้แห้ง แล้วนำไปล้างกับน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นบิดน้ำออกจากฟองน้ำแล้วผึ่งให้แห้ง

4. ใช้ทำความสะอาดตะแกรงปิ้งย่าง

          หลังจากการใช้งานตะแกรงปิ้งย่างเสร็จ ก็จะพบกับรอยดำที่ติดอยู่ เราสามารถใช้หัวหอมในการทำความสะอาดได้ เพียงแค่เลือกหัวหอมให้ได้ขนาด ผ่าครึ่งเป็นสองซีก จากนั้นใช้ส้อมจิ้มไปที่หัวหอมที่ผ่าครึ่งไว้แล้ว นำลงไปขัดตรงบริเวณที่เราต้องการจนสะอาด

5. ใช้ทำสีย้อมผ้าง่าย ๆ ด้วยตัวเราเอง

          ใครจะคิดว่าหัวหอมก็นำมาทำเป็นสีย้อมผ้าได้ และสามารถให้สีที่ดีมากด้วย วิธีการคือ นำหัวหอมใส่เข้าไปในถุงน่องที่เป็นไนล่อน มัดปิดหัว-ท้าย แล้วนำลงไปต้มในน้ำเดือด ประมาณ 20 นาที ก็จะได้สีที่เราต้องการ


          คุณประโยชน์ของหัวหอมนั้นมีเยอะแยะมากมาย วิธีการต่าง ๆ ข้างต้นนี้จะสามารถช่วยให้ทั้งคุณแม่บ้านและผู้ที่สนใจ ได้ประหยัดทั้งงบและเวลา เพราะหัวหอมเป็นของที่ใกล้ตัวและสามารถหาได้ง่าย อย่างไรก็ลองนำเคล็ด (ไม่) ลับที่นำมาบอกต่อกันนี้ไปใช้กันดูนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment