Thursday, October 30, 2014

13 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่าความอ้วนกำลังจะมาเยือน


         สัญญาณเตือนอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าความอ้วนกำลังจะมาเยือนสาว ๆ ใครที่ไม่อยากรู้ตัวว่าอ้วนเมื่อสายเกินไป ลองมาเช็คดูกันเลยจ้า

          สาว ๆ คนไหนเคยเป็นบ้างไหมคะ ที่คิดว่าตัวเองกินเท่าไหร่ก็คงไม่อ้วน จึงละเลยการออกกำลังกาย และปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่สนใจว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว และกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นสาวอ้วนไปซะแล้ว จะทำอย่างไรดีล่ะทีนี้ ให้ย้อนเวลากลับไปก็คงไม่ได้ แถมยังต้องมาเครียดกับการลดน้ำหนักอีกต่างหาก สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากจะมีปัญหาแบบนี้ ควรเช็คร่างกายตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าความอ้วนกำลังจะมาเยือนหรือไม่ ลองเช็คสัญญาณต่อไปนี้ดูสิคะ หากมีข้อไหนที่ตรงกับคุณ ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ คุณกำลังจะอ้วนแน่ ๆ ว่าแล้วก็อย่ารอช้าเลยค่ะ ลองมาเช็คกันเลยดีกว่า

กินอาหารมากเกินไป

          คนที่กินอาหารมากเกินไปโดยไม่สามารถยับยั้งความต้องการของตนเองได้ เรียกได้ว่าคุณกำลังอยู่ในขั้นเสพติดอาหารแล้วค่ะ ซึ่งคนจำพวกนี้มักจะมีพฤติกรรมการกินที่แตกต่างจากคนทั่วไป หรือเรียกอีกว่า "ยัด" หรือ "สวาปาม" นั่นเอง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ย่อมทำให้สาว ๆ อ้วนได้แน่นอน

เลือกกิน

          คนที่มีแนวโน้มจะอ้วนมักชอบเลือกกินอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน อาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง ขนม เวลากินก๋วยเตี๋ยวก็ชอบใส่น้ำตาล ดื่มกาแฟก็ใส่ครีมหรือใส่น้ำตาลมาก ๆ เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วนได้ง่ายมาก

รู้สึกหิวบ่อย

          อาการของคนอ้วนมักจะรู้สึกหิวบ่อย ๆ นอกจากในระหว่างมื้อหลัก ๆ แล้ว มักจะหาของว่างหรือขนมขบเคี้ยวมากินจุบจิบอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้บางครั้งจะไม่รู้สึกหิว แต่รู้สึกว่าปากว่างจึงต้องหาของกินเล่นมากินอยู่บ่อย ๆ ซึ่งการกินมากกว่าปกติจะทำให้อ้วนได้ง่ายและเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

อารมณ์แปรปรวน

          อารมณ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อพฤติกรรมการกินของคนเราค่ะ เพราะบางคนเวลาเครียดหรือซึมเศร้ามาก ๆ ก็มักจะกินอาหารบ่อยมากขึ้น บางคนชอบกินจุบกินจิบ เพราะเหงาปาก ส่วนบางคนเมื่อเวลาโกรธมาก ๆ ก็มักระบายความโกรธหรือความหงุดหงิดไปกับการกินขนมขบเคี้ยว ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ใช้พลังงานน้อยเกินไป

          สารอาหารที่คนเรากินเข้าไป เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต ส่วนหนึ่งจะต้องถูกนำมาใช้ในการให้พลังงานแก่ร่างกาย หากใช้พลังงานเท่ากับสารอาหารที่ได้รับก็จะทำให้ไม่อ้วน ตรงข้ามกับคนที่ใช้พลังงานน้อย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้ง่าย ๆ ส่วนใหญ่แล้วมักมีพฤติกรรมชอบความสะดวกสบาย ขี้เกียจแม้ในกิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ขึ้นลงตึกเพียง 1-2 ชั้นก็ต้องใช้ลิฟต์ ระยะทางไม่กี่สิบเมตรก็ต้องขับรถไป ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้จะมีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ตามมาได้อีกหลายอย่าง

เหนื่อยง่าย

          เมื่อสาว ๆ มีไขมันส่วนเกินอยู่มากในตัว จะทำให้ดัชนีมวลในร่างกายสูงขึ้นตามไปด้วย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าตัวหนักมากกว่าเดิม ดังนั้นผลที่ตามมาก็คือจะทำให้สาว ๆ เคลื่อนไหวร่างกายได้ช้าลง และรู้สึกเหนื่อยง่ายมากกว่าเดิมนั่นเอง

รู้สึกอึดอึดตัวเอง

          หากสาว ๆ เริ่มรู้สึกว่า ตัวเราเริ่มหนา ใส่เสื้อผ้าเก่า ๆ แล้วเริ่มอึดอัดหรือคับเกินไป ใส่กางเกงขาสั้นไม่ได้เพราะขาใหญ่ ใส่เสื้อแขนกุดก็ไม่ได้เพราะแขนใหญ่ เมื่อทุกอย่างดูอึดอัดและลำบากไปหมด จึงเป็นสาเหตุให้เริ่มมองหาเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ ๆ มาใส่ นั่นแหละค่ะความอ้วนกำลังจะมาเยือนคุณแล้ว

นอนกรน

          คนอ้วนมักจะมีอาการนอนกรน เพราะมีไขมันรอบลำคอที่หนา เนื้อเยื่อในช่องคอมักจะหย่อนตัวขณะนอนหลับ ทำให้เข้าไปอุดตันทางเดินลมหายใจ จนทำให้สาว ๆ นอนกรนได้ บางครั้งก็อาจหายใจได้ลำบากอีกด้วย ไม่ดีต่อสุขภาพเลยนะคะสาว ๆ ดังนั้นอย่าปล่อยให้ตัวเองด้วยเด็ดขาดเชียวล่ะ

มีรอยฟกช้ำตามตัวโดยไม่รู้สาเหตุ

          ใครเคยตื่นมาแล้วพบว่ามีรอยช้ำตามตัวที่ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร บ้างเอ่ย ถ้าคุณมีอาการแบบนี้ ให้สงสัยไว้เลยค่ะว่ารอยที่เกิดขึ้นนั้น จริง ๆ แล้วอาจเกิดจากการอักเสบในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ตัวของเรามีปริมาณไขมันส่วนเกินมากเกินไปนั่นเอง

มีปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสูง

          เมื่อสาว ๆ ไปตรวจร่างกาย แล้วพบว่าตัวเองมีความดันโลหิตหรือคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดที่สูงเกินไป นั่นหมายถึงความอ้วนกำลังจะมาเยือนแล้วนั่นเอง

รอบเอวหนา

          สาว ๆ ลองสังเกตตัวเองดูสิคะว่าเวลาใช้มือหยิบชั้นผิวหนังบริเวณรอบเอวแล้วมีชั้นไขมันหนา ๆ เกิดขึ้นหรือเปล่า ถ้ามีนั่นก็แสดงว่าตอนนี้ไขมันกำลังพอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปล่อยไว้นานวันอาจจะกลายเป็นพุงย้วย ๆ ซึ่งอาจทำให้คุณใส่กางเกงหรือกระโปรงตัวเก่าไม่ได้ เพราะจะเห็นได้ชัดว่าพุงปลิ้น เมื่อถึงตอนนั้นก็ไม่ต้องสงสัยแล้วค่ะ คุณกำลังอ้วนอย่างแน่นอน

มีอาการปวดตามข้อต่าง ๆ

          การที่มีน้ำหนักตัวมากจนเกินไป ก็เหมือนกับการที่ร่างกายต้องแบกรับของหนัก ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้สาว ๆ เกิดอาการปวดขา ปวดข้อ เจ็บเข่า หรือสะโพก และอาจเกิดโรคไขข้อเสื่อมตามมาภายหลังได้

น้ำหนักเพิ่มตลอดเวลา

          สาว ๆ ควรชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจเช็คร่างกายอยู่เป็นประจำ ถ้าเมื่อไหร่ที่สาว ๆ เริ่มรู้ตัวว่าน้ำหนักตัวเองเพิ่มง่าย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังจะอ้วนแล้วค่ะ

          เป็นอย่างไรบ้างคะสาว ๆ มีสัญญาณข้อไหนในนี้ที่คุณกำลังเป็นกันอยู่หรือเปล่าเอ่ย ถ้ามีมากกว่า 1 ข้อ ให้สงสัยได้เลยค่ะว่าความอ้วนกำลังจะมาเยือนคุณอย่างแน่นอน ในเมื่อรู้ตัวเองแล้วว่ากำลังจะอ้วนก็ควรหยุดพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านั้นแล้ว หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและควบคุมอาหารกันดีกว่าค่ะ อย่าปล่อยให้ความอ้วนเอาชนะเราได้ง่าย ๆ สู้ ๆ นะคะสาว ๆ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment