Wednesday, October 15, 2014

9 สุดยอดผัก แหล่งสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเลิศ




          สุดยอดผักอุดมสารต้านอนุมูลอิสระ อยากมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากมะเร็งและปัญหาเกี่ยวกับดวงตาต้องกินผักเหล่านี้

          ผัก ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น ซึ่งผักทุกชนิดต่างก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย เราจึงถูกปลูกฝังให้กินผักกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่บางทีเราก็ไม่รู้ว่าผักบางชนิดมันดีอย่างไร แล้วจะเลือกอย่างไรดี วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำข้อมูลที่เกี่ยวกับผักจากเว็บไซต์ Reader's Digest มาเล่าสู่กันฟังค่ะ ใครที่ชอบผักละก็ ไม่ควรพลาดเลย


หัวหอม

          หัวหอม เป็นผักชนิดหนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากเมื่อรับประทานแบบสด ๆ เพราะการนำหัวหอมไปผ่านความร้อนจะทำให้ประโยชน์จากสารที่อยู่ในหัวหอมที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง ดังนั้นใครที่ชอบกินผักและทนกับกลิ่นฉุน ๆ จนน้ำตาไหลอย่างหัวหอมได้ ก็ลองหามารับประทานสด ๆ ดูนะคะ โดยอาจจะนำมาทานกับสลัดก็ได้ค่ะ

 
ข้าวโพด

          หลาย ๆ คงชอบรับประทานข้าวโพดต้มกันใช่ไหมค่ะ รู้หรือเปล่าว่าเจ้าข้าวโพดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากเลยล่ะค่ะ แต่ว่าจะต้องนำข้าวโพดมาทำให้สุกก่อนจึงจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ลูทีน (Lutein) อย่างเต็มที่ ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้มีฤทธิ์ในการช่วยต่อสู้กับปัญหาเกี่ยวกับดวงตาในผู้สูงอายุ แต่ถ้าหากไม่ชอบข้าวโพดต้ม ลองนำข้าวโพดไปย่าง หรือนำไปทำซุปข้าวโพดก็ได้ประโยชน์นะ
 

ถั่วลันเตา

          มีการศึกษาซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ International Journal of Cancer พบว่าการรับประทานถั่วลันเตาทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ และถ้าหากอยากรับประทานถั่วลันเตาก็ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่ซื้อมาผัดกับน้ำมัน หรือจะนำเมล็ดถั่วมาหุงรวมกับข้าวเพื่อรับประทานก็ทำให้ได้ประโยชน์เช่นกันค่ะ

 
คะน้า

          เห็นใบสีเขียวเข้มแบบนี้แต่เจ้าคะน้าก็มีวิตามินซีสูงมากนะคะ ซึ่งวิตามินซีเราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่ามันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์กับร่างกายอย่างนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และการลดอาการอักเสบต่าง ๆ แต่ที่สำคัญก็น่าจะเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจโดยการไปลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีนั่นเอง ดังนั้นถ้าหากใครมีไขมันในเลือดสูงละก็ลองหาคะน้ามาทานกันดูนะคะ


บรอกโคลี
      
            ถ้าพูดถึงว่าผักชนิดใดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็งมากที่สุดก็คงต้องยกแชมป์ให้บรอกโคลี เพราะบรอกโคลีเป็นผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากซึ่งการศึกษาพบว่าผู้ชายที่รับประทานบรอกโคลี 5 ครั้งต่อสัปดาห์มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยได้รับประทาน ซึ่งผักชนิดนี้นอกจากจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์แล้ว ยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมากมาย ฉะนั้นถ้าคิดเมนูอาหารไม่ออก ลองนำบรอกโคลีมาทำอาหารดูสิ


พริกหวานสีแดง

          พริกชนิดนี้นอกจากจะสีสันสวยงามแล้วก็ยังไม่เผ็ด แถมยังมีแคลอรี่ต่ำ เพียง 32 แคลอรี่เท่านั้น ! และภายใต้เปลือกที่สีสันจัดจ้านนี้อุดมไปด้วยวิตามินซีมากถึง 150% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ของโรคหัวใจอีกด้วย อย่างนี้ไม่ลองไม่ได้แล้วนะ


ผักโขม

          แคโรทีนอยด์ (carotenoid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพดวงตาและช่วยป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ตาบอดในผู้สูงอายุ และในผักโขมก็มีสารชนิดนี้อยู่สูงมาก แต่ถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้นก็ควรนำผักไปปรุงให้สุกเพราะจะทำให้ร่างกาย ดูดซึมแคโรทีนอยด์ได้ดีขึ้นค่ะ

 
กะหล่ำดาว

          กะหล่ำดาวเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ รวมทั้งการรับประทานวิตามินซีทุกวันก็ช่วยต่อสู้โรคมะเร็งได้ ซึ่งในกะหล่ำดาวเพียงครึ่งถ้วยก็มีปริมาณวิตามินซีถึง 80% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน แถมยังช่วยต่อสู้กับโรคหัวใจและต้อกระจกได้อีกด้วย โหยวิตามินซีเยอะขนาดนี้ไม่หามารับประทานดูเหมือนจะไม่ได้แล้วเนอะ



หัวบีท

          หัวบีทเป็นผักที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไร ส่วนใหญ่ที่เคยก็ได้ยินน้ำบีทรูท ซึ่งก็เป็นน้ำที่มาจากหัวบีทนี่ล่ะค่ะ แต่นอกจากน้ำแล้ว เจ้าหัวบีทสดก็มีประโยชน์นะ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อสู้กับมะเร็งและลูทีนซึ่งเป็นสารที่ ช่วยปกป้องดวงตา และที่สำคัญ เจ้าต้นของหัวบีทนี่ก็ห้ามทิ้งเลยนะ ! เพราะต้นของมันก็มีประโยชน์พอ ๆ กับผักจำพวกใบเขียวเข้มเลยล่ะค่ะ ฉะนั้นถ้าซื้อมาแล้วก็ใช้ทั้งหัวและต้นของมันมาทำอาหารด้วยกันเลย รับรองว่าได้ประโยชน์เพียบเลยล่ะ

 
          ผักนอกจากจะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้แล้วก็ยังสามารถช่วยรักษาโรคบางชนิดได้ด้วย ดังนั้นเราควรที่จะรับประทานผักบ่อย ๆ เพื่อที่จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง แต่ก็อย่าลืมทานอาหารอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วยนะ ร่างกายจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ไงล่ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/474426141971561968/

No comments:

Post a Comment