Monday, October 27, 2014

วิธีรับมือแมวซนกลางดึก จนทาสแมวไม่ได้หลับไม่ได้นอน




       เคยไหมที่เจ้าแมวน้อยของคุณคอยกวนตลอดทั้งคืน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงร้อง หรือข่วนประตู ทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้สนิท และเหตุผลที่น้องแมวเป็นแบบนี้ในเวลากลางคืนก็เพราะ ยิ่งเจ้าของสนใจในพฤติกรรมของน้องแมวมากเท่าไรก็จะยิ่งทำให้น้องแมวคิดว่า สิ่งที่มันกำลังทำอยู่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แล้วจะแก้ปัญหานี้อย่างไรล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบให้ทาสแมวได้ลองนำไปแก้เผ็ดเจ้าเหมียวสุดที่รัก กันค่ะ

  1. เหนื่อยซะจะได้พัก

          การที่ขังแมวไว้ข้างนอกห้องอาจจะไม่ได้ผลเสมอไป เพราะถ้าคุณขังแมวนอกห้องนอน มันก็จะเริ่มส่งเสียงร้องและขูดประตูเพื่อที่จะดิ้นรนเข้าไปในห้องให้ได้ และจะทำให้เจ้าของเองก็นอนไม่หลับไปด้วยเช่นกัน ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือให้หากิจกรรมให้น้องเหมียวทำในตอนกลางวันเพื่อให้ เจ้าเหมียวรู้สึกเหนื่อย พอถึงเวลากลางคืนมันจะรู้สึกอยากพักผ่อนไปเอง

  2. ทำหน้าต่างให้ชมวิว

          ติดตั้งหน้าต่างที่แมวสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ เพราะแมวเป็นสัตว์ที่อยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา การที่ติดตั้งหน้าต่างที่ทำให้เจ้าเหมียวเห็นบรรยากาศภายนอก จะทำให้มันเกิดความสนใจมากขึ้น ซึ่งแมวจะใช้เวลาเหล่านี้มองไปยังนอกหน้าต่าง ๆ แทนที่จะหลับทั้งวันและตาสว่างตอนกลางคืน

  3. เลี้ยงนกไว้ใกล้ ๆ หน้าต่าง

          ลองหากรงนกมาเลี้ยงไว้ใกล้ ๆ หน้าต่าง เพราะจะช่วยดึงดูดความสนใจน้องแมวอย่างน้อยก็ 4-5 ชั่วโมง นี่จะเป็นอีกวิธีหนึ่งจะทำให้แมวของคุณใช้เวลากลางวันไปกับจ้องดูเจ้านกน้อย ในกรง จนเสียพลังงานไปไม่น้อยเช่นกัน ดังนั้นพอถึงเวลานอนกลางคืนมันก็จะรู้สึกเหนื่อยและนอนหลับสนิทจนไม่อยาก มากวนใจคุณอีก

  4. หาของเล่นให้แก้เหงา

          หาซื้อของเล่นมาให้แมวเล่นเพลิน ๆ เพื่อจะได้ไม่มากวนคุณในเวลาที่ต้องการพักผ่อน และเมื่อน้องแมวมีของเล่นแล้วก็จะทำให้ใช้เวลาอยู่กับของเล่นนี้นานขึ้น ถือเป็นการช่วยให้แมวได้ออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่ง และเมื่อออกกำลังกายมาทั้งวัน การนอนหลับในยามค่ำคืนก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว

 
  5. เลิกสนใจพฤติกรรมที่เรียกร้องความสนใจ

          ถึงแม้ว่าน้องแมวจะมากวนคุณในเวลากลางคืนมากแค่ไหน สำคัญที่ว่าคุณไม่ควรสนใจในพฤติกรรมของมันมากเกินไป เพราะถ้าคุณให้ความสนใจเมื่อไร ก็จะทำให้แมวคิดว่าสิ่งที่มันทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าเจ้าเหมียวมาขูดประตูห้องก็ทำเป็นไม่สนใจ โดยการหาหูฟังมาปิดหูเพื่อกันเสียงรบกวน เมื่อคุณทำอย่างนี้บ่อยขึ้นเจ้าเหมียวก็จะเลิกพฤติกรรมที่ไม่ได้ผลเหล่านี้ ไปเองในที่สุด

          ไม่ยากเลยใช่ไหมคะกับการที่จะทำให้น้องแมวนิ่งสงบในเวลากลางคืน เพียงแค่คุณหากิจกรรมระหว่างวันให้ทำ จนแมวรู้สึกเหนื่อยและอยากพักผ่อน รับรองว่าทั้งคุณและเจ้าเหมียวจะพากันหลับสนิททั้งคืนเลยล่ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/56787645276537550/

No comments:

Post a Comment