Saturday, October 4, 2014

ถ้ารู้จักป้องกัน ก็ไม่ต้องกลัวอ้วน




        ความอ้วนกำลังคุกคาม อาหารการกินที่ปัจจุบันนี้เด็กนิยมกินกันแบบอเมริกัน เช่น ฮอทดอก แฮม ไส้กรอก ซึ่งเด็กสมัยใหม่ชอบนัก ซึ่งอาหารประเภทนี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย มีแต่จะเพิ่มไขมันทำให้อ้วนเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่เป็นแป้ง จริงอยู่มันสะดวกรวดเร็ว มาถึงก็ใส่ปากกัดกินได้เลย ถ้านาน ๆ ทานทีก็โอเค แต่ถ้าทานทุกวันจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเท่าที่ควร

          อย่างเครื่องดื่ม อย่าดื่มบ่อยเกินไป เพราะมีแต่น้ำตาลส่วนใหญ่ ถ้าเรารู้จักควบคุมและเลือกกินก็จะไม่อ้วน คนที่อ้วนตั้งแต่เด็ก ถ้าไม่รู้จักควบคุมตั้งแต่เด็กพอโตขึ้นก็จะยิ่งอ้วนขึ้น อาจทานอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน โดยเฉพาะประเภทที่มีแป้งมาก ๆ และมีไขมันมาก และให้ทานอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น เนื้อ นม ไข่ เป็นอาหารมื้อหลัก ถ้าไม่อยากให้อ้วนจนเกินไปก็ควรจัดระเบียบความเป็นอยู่ของตัวเอง รวมทั้งอาหารการกินด้วย เช่น

         
1. สมมุติว่า เคยทานอาหารวันละ 3 มื้อเต็มที่ ก็ลดปริมาณที่รับประทานลง เป็นต้นว่า 3 มื้อนี้ต้องมีข้าว เราก็อาจลดปริมาณข้าวจาก 1 จานเหลือครึ่งจาน หรือไม่ก็จาก 3 มื้อเหลือ 2 มื้อ จะลดมื้อเช้าแค่กาแฟ หรือโอวัลติน ไม่ก็นมสด 1 ถ้วย และไปหนักเอามื้อกลางวัน ส่วนมื้อเย็นก็ลดข้าว แต่ให้หนักไปทางผัก ผลไม้ กับเนื้อสัตว์ที่ไม่มีมันติด

         
2. เลือกทานประเภทปลาจะนึ่งหรือทอดได้ทั้งนั้น หรือจะทานกับน้ำพริกและผักก็มีคุณค่าทางอาหาร คือ มีทั้งโปรตีนและวิตามินซี

 
         
3. คนที่ชอบดื่มเบียร์เป็นประจำระหว่างอาหาร ควรลด เพราะเบียร์ทำให้อ้วนได้ ถ้าดื่มเป็นประจำทุกวัน

         
4. คนที่ชอบทานของหวานเป็นประจำหลังอาหาร อย่างเช่น ขนมหวาน หรือไอศกรีมไม่ควรทานทุกมื้อ เปลี่ยนเป็นผลไม้ให้มากหน่อยหรือเป็นประเภทไอติมผลไม้ปั่นแทน

         
5. ประเภทเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน ถ้าเป็นคนที่ขาดเนื้อสัตว์ไม่ได้ก็ควรทานกับผักมากหน่อย และประเภทเห็ดชนิดต่าง ๆ

         
6. ผักที่จะทาน ถ้าทานสดได้ก็ให้ทาน เช่น แตงกวา ส่วนผักชนิดอื่นที่จะเอามาผัดก็ไม่ต้องใส่น้ำมันมาก ถ้าเป็นผักต้มจิ้มน้ำพริกก็ดีเหมือนกัน ไม่ทำให้อ้วน ผักทุกชนิดมีประโยชน์ทั้งนั้น

 
         
7. ไม่ควรนั่ง ๆ นอน ๆ ควรออกมาเดินทุกวัน หรือทำงานบ้านเพื่อให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว หรือไม่ก็ออกกำลังกายเช้าหรือเย็น

         
8. อาหารที่ไม่ทำให้ไขมันสะสม ประเภทบะหมี่ ปลาทุกชนิด ถั่วต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เต้าหู้ ซึ่งมีประโยชน์โดยเฉพาะถั่วเหลืองที่มีฮอร์โมน นอกจากนั้นกระเทียม ขิง ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

 
         
9. ถ้าสามารถดื่มน้ำชาได้ น้ำชาจะช่วยล้างไขมันออก ทำให้ไขมันไม่สะสม ถ้าดื่มน้ำชาไม่ได้ก็เป็นน้ำผลไม้ หรือน้ำมะนาวก็ได้

 
         
10. ถ้าเป็นไปได้ควรออกกำลังกาย เพื่อให้มีเหงื่อออกจะดีมาก

 
          สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ควรปฏิบัติให้สม่ำเสมอจึงจะได้ผล ไม่ควรทำ ๆ หยุด ๆ ถ้าอยากให้ได้ผลจริง ๆ


แหล่งที่มา  Woman's story, http://health.kapook.com/view10152.html

No comments:

Post a Comment