Saturday, October 25, 2014

11 วิธีคลายเครียดง่าย ๆ แบบไม่ต้องลุกจากโต๊ะทำงาน



          มาดู 11 วิธีคลายเครียดง่าย ๆ ที่โต๊ะทำงาน ถ้าลุกจากโต๊ะออกไปลำบากละก็ ลองใช้วิธีเหล่านี้เลย

          ความเครียด เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเข้าใครออกใคร แถมยังไม่ค่อยจะมีใครชอบมันสักเท่าไร เพราะเจ้าความเครียดเนี่ยนอกจากจะทำให้เราทำงานได้ไม่ค่อยเต็มที่แล้ว ก็ยังส่งผลต่อสุขภาพอีกมากมาย โดยเฉพาะความเครียดที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน ที่เราต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมคอยทำงานอยู่ตลอดเวลา จะลุกเดินไปไหนมาไหนก็ลำบาก ก็ยิ่งทำให้รู้สึกเครียดยิ่งกว่าเดิมใช่ไหมล่ะ แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อคลายเครียดดี โดยที่ไม่ต้องลุกออกจากโต๊ะไปบ่อย ๆ ให้โดนเพ่งเล็ง วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีดี ๆ มานำเสนอค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่เว็บไซต์ huffingtonpost.com นำมาเล่าสู่กันฟังเอาไว้ หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายที่กำลังเคร่งเครียดกับการทำงานที่โต๊ะทำงาน แล้วอยากผ่อนคลายละก็ ไปดูกันเลย


วางต้นไม้ไว้ที่โต๊ะทำงาน

          คงจะเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าสีเขียว ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากต้นไม้หรือสีของสิ่งของต่าง ๆ ก็สามารถช่วยให้เราอารมณ์ดีได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าสีเขียวมีผลอิทธิพลต่อจิตใจของเราอย่างมาก และโดยเฉพาะการนำต้นไม้มาวางไว้ตรงบริเวณโต๊ะทำงาน นอกจากจะทำให้เราผ่อนคลายลงแล้วยังช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้ด้วย เพราะมีการวิจัยหนึ่งพบว่าการวางต้นไม้ต้นเล็ก ๆ เอาไว้บนโต๊ะทำงานจะช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้ เพราะสีเขียวจากต้นไม้จะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้คุณเพ่งความสนใจที่งานมากขึ้น และทำให้อากาศบริเวณนั้นสดชื่นอีกด้วย ดังนั้นถ้าหนุ่มสาวชาวออฟฟิศคนไหนสนใจอยากจะลองนำวิธีนี้ไปใช้ ก็ลองหาต้นไม้ต้นเล็ก ๆ อย่างเช่น ต้นกระบองเพชร ไปวางที่โต๊ะทำงานดูนะ แต่อย่าลืมรดน้ำและพามันออกมาตากแดดบ้าง ต้นไม้จะได้แข็งแรงและอยู่คู่กับโต๊ะทำงานเราไปนาน ๆ ไงล่ะ
  

วางรูปภาพที่ไปเที่ยวพักร้อนไว้บนโต๊ะ

          พักร้อน เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่คนมักจะจดจำได้เสมอ และการวางรูปถ่ายที่ถ่ายเมื่อตอนที่คุณไปพักร้อนไว้บนโต๊ะทำงานก็จะช่วย กระตุ้นให้คุณนึกถึงความทรงจำต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการพักร้อน สายลม แสงแดด เสียงคลื่นกระทบหาดทราย หรือกลิ่นทะเล สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้คุณคลายเครียดลงได้เมื่อต้องเจอกับงานยุ่งยาก หรือความกดดัน แต่ถ้าหากคุณไม่ใช่คนชอบถ่ายรูป ก็ลองนำสิ่งของที่ช่วยกระตุ้นเตือนถึงการพักร้อนของคุณมาวางเอาไว้บนโต๊ะก็ ได้ นั่นก็สามารถช่วยได้เหมือนกันค่ะ
 
เข้าเว็บไซต์ที่ช่วยทำให้คุณผ่อนคลาย

          เว็บไซต์ที่มีภาพสวย ๆ อย่างเช่นภาพวิวของสถานที่ต่าง ๆ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด เหมาะกับคนที่โต๊ะทำงานเต็มไปด้วยข้าวของและเอกสารมากมายจนไม่สามารถจะนำ อะไรมาวางไว้ได้แล้ว โดยแค่เพียงเสิร์ชหาเว็บไซต์เหล่านั้นและกดเข้าไปดู คุณอาจจะเซฟมันเอาไว้แล้วมาตั้งไว้บนหน้าจอเดสก์ท็อปของคอมพิวเตอร์ด้วยก็ ได้ เพื่อที่เวลาคุณรู้สึกเครียด จะได้เปิดมาดูรูปอีกครั้งได้ไงล่ะคะ
 
ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงมือถือ

          ถ้าหากคุณใช้สมาร์ทโฟนละก็ ลองหาแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการคลายเครียดเอาไว้ในมือถือก็ดีนะ เพราะมันก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรใช้มากจนเกินไป เพราะว่าถ้าหากเรามัวแต่เล่นโทรศัพท์มือถือมาก ๆ ก็อาจจะโดนตำหนิ แล้วจะเครียดยิ่งกว่าเดิมนะคะ ถ้าอยากใช้วิธีนี้ล่ะก็แนะนำให้ใช้ตอนช่วงพักเที่ยงดีกว่าเนอะ

วางน้ำมันหอมระเหยเอาไว้บนโต๊ะ

          กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยบางชนิด อย่างเช่น กลิ่นจากดอกลาเวนเดอร์ ดอกมะลิ ยูคาลิปตัส เปปเปอร์มินต์ หรือกลิ่นเปรี้ยว ๆ อย่าง มะนาวและส้ม สามารถช่วยทำให้เราผ่อนคลายความเครียดลงได้ ซึ่งกลิ่นเหล่านี้มีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายสมอง และความเครียดต่าง ๆ โดนคุณแค่เพียงนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบหยดลงบนผ้า หรือชุบสำลีใส่ขวดเล็ก ๆ แต่ไม่ต้องปิดฝา วางเอาไว้บนโต๊ะทำงาน ตรงที่คุณจะได้กลิ่น แค่นี้ก็จะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายลงได้เยอะเลยล่ะค่ะ

 
หมุนเก้าอี้

          ความเครียด อาจเกิดจากความรู้สึกไม่สะดวกสบายจากการที่ต้องนั่งทำงานในท่าทางเดิม ๆ เป็นเวลานาน ดังนั้นถ้าหากลุกออกจากโต๊ะไปไม่ค่อยสะดวก แล้วเก้าอี้ของคุณหมุนได้ละก็ จัดการเลยค่ะ ลองพักจากงานตรงหน้าแล้วหมุนเก้าอี้ไปทางซ้ายที ขวาที หรือไม่ก็หมุนไปรอบตัว อย่างน้อยก็จะทำให้คุณได้ขยับเขยื้อนร่างกายบ้าง ได้คลายความเมื่อยล้าลงบ้างก็ช่วยทำให้คุณหายเครียดได้เหมือนกัน

 
จดบันทึกลงสมุด

          แม้ว่าการทำงานในปัจจุบันจะทำให้เราเขียนน้อยลง เพราะงานส่วนใหญ่ก็มักจะพึ่งพาคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์  อิเล็กทรอนิกส์เสียมากกว่า แต่ยังไงการจดบันทึกด้วยมือลงในสมุดก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดระเบียบ ความคิดและงานต่าง ๆ นะคะ เพราะบางครั้งความเครียดก็เกิดจากความคิดที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของเรา นี่เอง การจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำ นอกจากจะช่วยทำให้เราจัดระเบียบความคิดต่าง ๆ ได้แล้ว ก็ยังช่วยทำให้มือของคุณได้ขยับเขยื้อนบ้าง นอกจากการกดแป้นพิมพ์ ทำให้ลดความเสี่ยงเป็นนิ้วล็อกได้ด้วยล่ะ

รับประทานส้ม

          ส้มเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว เหมาะเป็นของว่างทานเล่นแทนพวกขนมขบเคี้ยวชนิดต่าง ๆ ในช่วงบ่ายได้ดีเลยล่ะ เพราะส้มนอกจากจะให้เรารู้สึกสดชื่นเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ก็ยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย ซึ่งได้มีการศึกษาในปี 2002 พบว่าการรับประทานวิตามินซีจะช่วยทำให้ความเครียดลดลงได้ ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ต้องรับประทานของว่างตอนบ่ายอยู่เสมอ ก็ลองเปลี่ยนจากขนมกรุบกรอบมาเป็นส้มดูนะคะ รับรองว่าไม่ทำให้ง่วงแถมยังได้ประโยชน์อีกมากมายเลยเชียวล่ะ


พักสายตา

          สำหรับคนที่ต้องใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน ก็อาจจะทำให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นควรจะพักสายตาบ้างอย่างน้อยก็สัก 5 นาที นอกจากจะช่วยทำให้สายตาของเราได้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายสมองที่ตึงเครียดได้อีกด้วย ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้นด้วยค่ะ

 
ฝึกการหายใจ

          บางครั้งความเครียดเราสามารถบรรเทาลงได้ด้วยการฝึกการหายใจ เพราะความเครียดนั้นจะส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น รวมทั้งความดันโลหิตจะสูงขึ้นทำให้เราต้องหายใจไวขึ้น แต่ถ้าหากเราฝึกให้ตัวเองหายใจช้าลงและหายใจได้เต็มปอดมากขึ้น ก็จะทำให้หัวใจเต้นช้าลงเข้าสู่ภาวะปกติ ความดันโลหิตที่เคยสูงก็จะลดลงเข้าสู่ระดับปกติ และทำให้เราผ่อนคลายลงอีกด้วย ถ้าหากคราวหน้าคุณรู้สึกเครียดกับงานที่วุ่นวาย ลองหยุดพักแล้วหายใจเข้าออกลึก ๆ ดูนะคะ รับรองว่าหายเครียดแน่นอน

 
ฟังเพลง

          หากคุณรู้สึกตึงเครียด หยิบหูฟังขึ้นมาสวมแล้วเปิดเพลงที่คุณชอบฟังดูสิคะ แม้ว่าเราจะสามารถคลายเครียดด้วยการเดินออกไปจากโต๊ะทำงานได้ แต่การนั่งฟังเพลงก็สามารถทำให้คุณผ่อนคลายลงได้เช่นกัน ซึงมีการศึกษาในปี 2012 พบว่าการฟังเพลงสามารถช่วยลดระดับความเครียดลงได้อย่างดีเลยล่ะ แต่ก็ควรจะฟังเพลงอย่างเหมาะสม ไม่เปิดเพลงที่ดังหรือจังหวะทำนองหนักหน่วงเกินไป เพราะอาจจะทำให้เครียดยิ่งกว่าเดิมได้นะคะ

 
          การผ่อนคลาย ความเครียดจากการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะงานจะออกมาดีหรือไม่ดีนั้นก็อยู่ที่สภาวะจิดใจของเราด้วย ถึงแม้เราจะตั้งใจทำงานแต่ถ้าหากว่าในสมองเรายังเต็มไปด้วยความเครียด งานที่ออกมาก็คงไม่ได้ดีเท่าไรนัก ดังนั้นหากรู้สึกเครียดละก็ควรหยุกพักสักครู่ ไม่จำเป็นต้องอยู่กับที่นาน ๆ ลุกออกไปเดินยืดเส้นยืดสายบ้างก็ดีนะ



No comments:

Post a Comment