Tuesday, October 14, 2014

พลังแห่งสายน้ำ ความอัศจรรย์แห่งการรักษาจิตใจ




         มาดูความมหัศจรรย์ของพลังแห่งสายน้ำที่ส่งผลต่อจิตใจและสมอง เชื่อหรือไม่ว่า สายน้ำสามารถทำให้เราจิตใจสงบและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วยล่ะ

          น้ำนอกจากให้ความรู้สึกชุ่มชื่นแล้ว ยังสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นผืนน้ำที่ทอดกว้างออกไปจนสุดลูกหูลูกตาก็ยิ่งช่วยทำให้ใครหลายคน รู้สึกสงบและผ่อนคลายได้มากขึ้นกว่าเดิม นั่นเป็นเพราะว่าเราทุกคนนั้นมีจิตใจที่เชื่อมโยงกับสายน้ำ หรือที่เรียกว่า Blue Mind นั่นเอง แต่ว่า Blue Mind นี่คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับเราบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำข้อมูลจากเว็บไซต์ huffingtonpost.com มาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย

          น้ำเป็นสิ่งที่ผูกพันกับมนุษย์มาตั้งแต่โบราณทั้งทางร่างกายและจิตใจ ตั้งแต่ในช่วงต้นสมัยกรุงโรม ห้องอาบน้ำถือเป็นเป็นส่วนที่สำคัญของวัฒนธรรมการใช้ชีวิต เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ใช้เพื่อผ่อนคลายแล้ว ยังเป็นที่ที่ได้ติดต่อกับผู้อื่น หรือแม้แต่ในศาสตร์อายุรเวท ภูมิปัญญาด้านการรักษาของคนอินเดียในโบราณและการรักษาแบบดั้งเดิมของจีน น้ำก็ถือเป็นธาตุที่สำคัญต่อสมดุลของร่างกายและและจิตใจ

          นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าแม่น้ำที่ทอดสายยาวนั้นเป็นสถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ที่ซึ่งเป็นที่สถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ น้ำ เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ การชำระล้างจิตวิญญาณและความรอดอีกด้วย แม้แต่ในปัจจุบันเราก็ยังรู้สึกว่าน้ำให้ความรู้สึกสงบและสะอาด เรามักเลือกที่จะใช้ช่วงเวลาวันหยุดไปกับสถานที่ที่ใกล้น้ำอย่างเช่นริมทะเล ชายหาด หรือริมทะเลสาบ ทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำ อย่างเช่น ดำน้ำ ว่ายน้ำ เล่นกระดานโต้คลื่น หรือถ้าหากไม่ได้ไปไหนก็จะเลือกที่จะอาบน้ำนาน ๆ หรือแช่ในอ่างอาบน้ำเพื่อผ่อนคลาย ขณะที่ความสัมพันธ์ของเรากับน้ำถูกสะท้อนออกมาในรูปของสีสัน สีฟ้าถูกเลือกว่าเป็นสีที่มีคนชอบมากที่สุดทั่วโลก และการวิจัยทางการตลาดส่วนใหญ่มักพบว่า คนเราเมื่อนึกถึงสีฟ้าก็จะนึกถึงความสงบ การเปิดกว้าง ความลึกล้ำ และภูมิปัญญา

          Wallace J. Nichols นักชีววิทยาทางทะเล ได้เขียนทฤษฎีเกี่ยวกับ Blue mind ไว้ในหนังสือที่มีชื่อเดียวกันว่า Blue Mind เป็นอิทธิพลที่สายน้ำมีต่อความคิดของเราและจิตใจของเรา โดยมีผลสืบเนื่องจากมาจากสมัยโบราณแ โดยเป็นปฎิกิริยาเมื่อเราอยู่ใกล้กับน้ำ สมองจะสร้างสารโดปามีน (Dopamine)เซโรโทนิน (Serotonin) และออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งเป็นสารความสุขและทำให้ระดับคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดลดลง แต่นอกจากความเครียดที่ลดลงแล้ว Blue mind ยังมีประโยชน์ต่อคนเราอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ทำให้สมองของเราได้ผ่อนคลาย

          ทุก ๆ วันสมองของเราต้องทำงานหนักเนื่องจากต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมายที่บาง ครั้งก็ทำให้เรารู้สึกสับสน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่บ้าน หรือเรื่องงาน ซึ่งการที่สมองทำงานหนักมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดความเครียดและนำไปสู่ปัญหา สุขภาพอีกมากมาย ดังนั้นจึงควรให้สมองได้พักและผ่อนคลายบ้าง

          การอยู่ใกล้ ๆ น้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเล แม่น้ำ ทะเล หรือมหาสมุทร จะช่วยให้สมองและจิตใจของเราได้รับการพักผ่อน เสียงของน้ำแม้จะเป็นเสียงที่ธรรมดาแต่มันก็สามารถช่วยให้ความคิดและจิตใจ ที่ว้าวุ่นของเราผ่อนคลายลงได้อย่างคาดไม่ถึง ยิ่งหากได้มองสายน้ำไปด้วยก็จะยิ่งทำให้คุณลืมเรื่องราวต่าง ๆ ที่ต้องแบกรับเอาไว้ รวมทั้งความวุ่นวายในเมืองใหญ่ที่คุณต้องพบเจอ การอยู่ใกล้น้ำจะทำให้สมองของคุณได้รีเซตตัวเองและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทุกครั้งที่คุณไปทะเลคุณจึงรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น นั่นเอง

ช่วยกระตุ้นการฝึกสมาธิให้ดีขึ้น

          หลายคนคงเคยจ้องมองลงไปในน้ำและดูการเคลื่อนไหวของสายน้ำได้นานพักใหญ่ สิ่งเหล่านี้คือการฝึกสมาธิค่ะ เพราะเมื่อเราจดจ่ออยู่กับการมองการเคลื่อนไหวของสายน้ำก็จะทำให้เรารู้สึก สงบ และมีสมาธิมากขึ้น นั่นเป็นเพราะเมื่อเราอยู่ใกล้น้ำ สมองของเราจะรู้สึกผ่อนคลายและเหมือนถูกดึงดูดได้ง่าย ทำให้เราสนใจสายน้ำที่ไหลผ่านมา หากไม่มีสิ่งอื่นใดมาดึงดูดความสนใจของเราออกไป เราก็จะตกอยู่ในสภาวะภวังค์เหมือนเวลาที่เราดูหนังที่ชอบ การเล่นเกม หรือการนั่งสมาธิค่ะ

          เมื่อสมองของเราเกิดการผ่อนคลายแต่กำลังโฟกัสกับบางสิ่ง ก็จะส่งผลให้ความเครียดลดลง ลดความวิตกกังวล ความเจ็บปวดและความโศกเศร้าในจิตใจได้ แถมยังทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นรวมทั้งช่วยให้การนอนหลับที่ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

สร้างความรู้สึกอยากเป็นหนึ่งเดียวกัน

          เมื่อเราอยู่ใกล้น้ำ จิตสำนึกของเราจะทำให้เรารู้สึกกลัว ซึ่งความกลัวเหล่านั้นจะเชื่อมต่อกับบางสิ่่งที่ทำให้เรารู้สึกถึงบางสิ่ง ที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเอง และผลักดันให้เรารู้สึกอยากที่จะอยู่กับคนอื่น ๆ มากกว่าการที่จะต้องอยู่คนเดียว มีอารมณ์บางอย่างร่วมกัน และทำให้ความรู้สึกกลัวที่เคยมีในจิตใจก็จะหายไปด้วย นั่นจึงอธิบายได้ว่าทำไมเหตุการณ์ที่แสนโรแมนติกอย่างเช่นการขอแต่งงาน การแต่งงาน และการฮันนีมูนนั้นของใครหลาย ๆ คนนั้นมักจะเกิดขึ้นในสถานที่ใกล้ ๆ กับน้ำ

มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

          นอกจากน้ำจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสงบแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ออกมาได้ ทุก ๆ วันที่เราต้องพบเจอกับความเครียดและความยุ่งยากมากมายจนทำให้เราไม่มีเวลา ที่จะผ่อนคลายจิตใจ แต่เมื่อเราปล่อยให้จิตใจของเราได้ผ่อนคลาย ความคิดและจินตนาการต่าง ๆ หรือแม้แต่การฝันกลางวัน ก็จะถูกปลดปล่อยออกมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น แต่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงทะเลหรอกนะคะ แค่เพียงในเวลาอาบน้ำ จิตใจของเราก็สามารถผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย

การออกกำลังกายใกล้ ๆ น้ำหรือในน้ำส่งผลดีต่อร่างกายและสมอง

          การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็สามารถช่วยปรับปรุงรูปร่างภายนอกและ สุขภาพจิตได้ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีลดความเครียดที่ดีอีกด้วย แต่ถ้าหากเราลองเปลี่ยนจากการออกกำลังกายในยิม เป็นการวิ่งจ๊อกกิ้งริมทะเล ทะเลสาบ หรือเปลี่ยนมาว่ายน้ำแทนก็จะยิ่งทำให้ได้ผลดีมากขึ้นค่ะ เพราะเมื่อเราออกกำลังกายใกล้ ๆ น้ำ มันจะทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้นและดังนั้นใครที่เคยมีปัญหาเรื่องการออกกำลัง กาย หรืออยากผ่อนคลายความเครียด ลองมองหาสถานที่ออกกำลังกายที่อยู่ใกล้น้ำดู หรือจะออกกำลังกายในน้ำก็ได้ค่ะ

          เห็นไหมคะว่าพลังของ สายน้ำนั้นมีประโยชน์ต่อจิตใจของเรามากขนาดไหน นอกจากจะสามารถผ่อนคลายจิตใจของเราได้แล้ว ยังช่วยทำให้เรามีสมาธิและลดความเครียดลงได้มากมายเลย ดังนั้นถ้าหากคราวหน้ารู้สึกเครียด ลองเปลี่ยนจากการไปทำกิจกรรมนอกบ้าน อย่างเช่น เดินช้อปปิ้ง พบปะสังสรรค์ เป็นการแช่ในอ่างน้ำอุ่นสักพักให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายลงก็เป็นวิธี ที่เก๋ไม่หยอกเลยล่ะค่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment