Thursday, July 3, 2014

ติดกาแฟทั้งที อย่างนี้ต้องดื่มให้ฉลาด




        ได้ยินบ่อยเหลือเกินว่าดื่มกาแฟแล้ว ไม่ดีต่อสุขภาพ บ้างก็ว่าดี ดื่มบ้างไม่เห็นจะเป็นไร ในเมื่อไม่มีตำราไหนระบุได้ เรามาหาวิธีดื่มให้สุขภาพไม่เสียและมีแต่ได้กันดีกว่า

          เพราะไม่ใช่แค่ร้านกาแฟเก๋ ๆ ที่มีมากมายทุกหัวมุมตึกชวนน่านั่งเท่านั้น แต่รสชาติกาแฟแต่ละแบรนด์ก็ยังดีขึ้นเรื่อย ๆ ชวนให้เราอดใจไม่ไหวที่จะขอจิบสักแก้ว บางคนอาจดื่มมากกว่า 2 แก้วต่อวัน แต่นั่นไม่ดีเท่ากับการรู้จักดื่มกาแฟให้ไม่ทำร้ายตัวเอง จะเป็นแบบไหน มาดูกัน

 

แก้วเดียวก็เอาอยู่

          กาแฟให้รสหอมหวานดึงดูดใจแค่ไหนก็เถอะ แต่การดื่มหรือกินอะไรก็ตาม การยึดหลักของความพอดีใช้ได้กับทุกเรื่องอยู่แล้ว ร่างกายแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่การดื่มกาแฟวันละแก้วน่าจะพอดีแล้วกับร่างกาย หรืออาจเพิ่มอีกแก้วในบางวันที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่า แต่ถ้ามากกว่านี้แล้วละก็ บอกได้เลยว่ากาเฟอีนจะท่วมร่าง นอนไม่หลับเอาง่าย ๆ

 

อย่าดื่มตอนท้องว่าง

          เพราะคาเฟอีน (รวมทั้งในชา) จะไปเร่งให้ท้องที่ว่าง ๆ นั้นหลั่งกรดออกมา ผลคือกรดจะเพิ่มขึ้นในกระเพาะเปล่า ๆ ชวนให้ไม่สบายท้อง และจะเป็นโรคกระเพาะอาหารเอาได้ ทางที่ดีควรดื่มพร้อมอาหารอะไรบ้าง ไม่ว่าขนมปังหรือเค้กสักชิ้น จะได้ดูแลท้องไปด้วยไงล่ะ


เลี่ยงการเข้าห้องน้ำบ่อย

          ด้วยการจิบน้ำเปล่าตามหลังกาแฟสักหน่อย จริงอยู่การเติมน้ำเข้าร่างกายทำให้เราต้องเข้าห้องน้ำ แต่สังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ากลิ่นที่ออกมาจะเป็นกลิ่นกาแฟ้-กาแฟ นั่นเพราะกาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ โดยไปลดการดูดกลับของโซเดียม โพแทสเซียม และแคลเซียมจากหน่วยไตที่ถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ ทางที่ดีดื่มน้ำตามเสียหน่อยให้เจือจางอาจทำให้เบาบางลงได้

 

ดื่มกลางวันดีกว่านะ

          เพราะหากเป็นมื้อค่ำที่ร่างกายเตรียมจะพักแล้วละก็ บอกได้เลยว่าคืนนี้นอนนับแกะหลายร้อยตัวแน่ การดื่มกาแฟจึงควรดื่มให้รู้สึกสดชื่นตอนเช้าหรือระหว่างวันจะดีกว่า จะดื่มรสชาติแบบไหนไม่มี
ใครว่าอยู่แล้ว

แก้วนี้ต้องไม่อ้วน

          ใครดื่มกาแฟดำได้ยิ่งแจ๋ว เพราะไม่อ้วนแน่นอน แต่ถ้าติดหวานและกลัวอ้วน เติมน้ำตาลเล็กน้อย (หรือแบบน้ำตาลเทียม) ก็สามารถทำได้ ที่แน่ ๆ เลี่ยงความหวานชนิดนมข้นหวาน ครีมต่าง ๆ รวมทั้งครีมเทียม กินแบบเบา ๆ ใส ๆ นี่ล่ะ เฮลตี้กว่าเยอะ

 

กินแคลเซียมทดแทน

          เพราะคาเฟอีนอาจดึงแคลเซียมออกไปจากร่างกาย ทางที่ดีกินทดแทนสักหน่อยก็น่าจะปลอดภัยกว่า ไม่ว่าแคลเซียมจากนม เมนูปลา หรือผักจำพวกคะน้า บร็อกโคลี เป็นต้น จะได้ชดเชยสารอาหารที่เสียไป และอาหารจำพวกนี้ยังดีต่อสุขภาพด้วย


TIP

          หากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากกว่า 150 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้เราหลับยาก หลับไม่สนิท หรืออาจตื่นบ่อย ๆ ระหว่างหลับ ลองสังเกตดูนะว่าเรามีอาการแบบนี้เพราะดื่มกาแฟมากไปหรือเปล่า



แหล่งที่มา  Lisa, http://health.kapook.com/view92374.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/409827634821271664/




No comments:

Post a Comment