Saturday, July 26, 2014

3 อาหารดี เพื่อฟันแข็งแรง




          เรื่องของอาหารการกิน ไม่เพียงแต่เพื่อสุขภาพกายและใจเท่านั้น การกินยังมีส่วนช่วยให้กับสุขภาพฟันให้แข็งแรง คงทนอีกด้วย

          แม้ว่าการดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบในปัจจุบันจะทำให้การแปรงฟันเพื่อขจัดเศษ อาหารทุกครั้งหลังการกินกลายเป็นเรื่องยาก แต่โชคดีที่นอกเหนือจากการแปรงฟันแล้วยังมีวิธีการดูแลรักษาช่องปากให้สะอาด และทำให้ฟันแข็งแรงด้วยอาหารและเครื่องดื่ม

กินอย่างไรให้ฟันแข็งแรง

          การกินอาหารเพื่อให้สุขภาพฟันแข็งแรงนั้น ควรลดอาหารประเภทน้ำตาล และแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหาร

          แต่ความจริงน้ำตาลไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฟันผุซะทีเดียว เพราะไม่ว่าจะกินอาหารอะไรก็ทำให้ฟันผุได้ ถ้าไม่แปรงฟัน หรือบางคนชอบอมอาหารไว้ในปากนาน ๆ กินของจุบจิบตลอดเวลา ก็ทำให้ฟันผุได้เหมือนกัน แต่น้ำตาลทำให้ฟันผุได้ง่าย เพราะน้ำตาลสามารถเกาะติดผิวฟันได้ดี และยังเป็นอาหารของจุลินทรีย์ในปากที่เป็นสาเหตุของฟันผุอีกด้วย โอกาสที่ฟันจะผุจากน้ำตาลจึงมีมากกว่าอาหารชนิดอื่น

          นอกจากกินน้ำตาลให้น้อยแล้ว การกินอาหารที่ถูกต้องช่วยให้สุขภาพฟันดีด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะอาหารดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ผลไม้รสเปรี้ยวเพิ่มวิตามินซี

          วิตามินซีช่วยเชื่อมเซลล์ให้แข็งแรงขึ้น และดีต่อเนื้อเยื่อเหงือก มีการวิจัยคนกว่า 12,000 คนในอเมริกาพบว่า คนที่กินวิตามินซีน้อยกว่า 60 มิลลิกรัมต่อวัน จะมีโอกาสเป็นโรคเหงือกมากกว่าคนที่กินวิตามินซี 180 มิลลิกรัมขึ้นไปต่อวัน แต่ถ้าวันนี้ยังไม่แน่ใจว่าได้รับวิตามินซีเพียงพอ อาจเริ่มง่าย ๆ ด้วยการดื่มน้ำส้ม 1 แก้ว หรือส้มหนึ่งผล ซึ่งมีวิตามินซีมากกว่า 80 มิลลิกรัม แถมมีใยอาหารอีกต่างหาก

 
2. แคลเซียม 800 มิลลิกรัมทุกวัน

          ทั้งคนที่มีอาการของโรคเหงือกและฟัน หรือคนที่มีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง อาหารที่มีแคลเซียมมาก ก็มีนม ชีส โยเกิร์ต ปลาตัวเล็ก ๆ ผักใบเขียวเข้ม นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว แคลเซียมส่วนหนึ่งยังถูกแบ่งมาใช้สร้างความแข็งแรงให้กับเหงือกและฟันด้วย

3. ดื่มชาบางชนิด

          แม้ชาอาจทำให้ฟันเป็นคราบ แต่นั่นเป็นปัญหาของคนที่ไม่แปรงฟันหรือบ้วนปากให้สะอาดค่ะ แต่รู้ไหมว่า การดื่มชาดำหรือชาเขียว ซึ่งมีสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันคราบฟัน ลดการเกิดฟันผุให้น้อยลง ช่วยลดอาการเหงือกอักเสบได้ และชายังช่วยลดกลิ่นปาก เพราะสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก ชาบางชนิดยังมีฟลูออไรด์ช่วยปกป้องผิวฟันด้วย

 
          เลือกกินอาหารที่เหมาะสม แปรงฟันหรือบ้วนปากหลังอาหารเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงอาหารหวาน ๆ เพียงเท่านี้ก็จะมีสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรงแล้วค่ะ

แหล่งที่มา  emaginfo, http://health.kapook.com/view93981.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment