Wednesday, July 23, 2014

ขจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธีสุดทึ่ง




          วิธีคลายเครียดแบบง่าย ๆ ใครกำลังเครียด ว้าวุ่น หม่นหมอง ลุกขึ้นมากำจัดความเครียดกันเถอะ

          วิถีชีวิตที่เร่งรีบและสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะความเครียด ซึ่งวิธีการขจัดความเครียดก็มีหลากหลายวิธีให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น การทำสมาธิ เล่นโยคะ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีที่หลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่ามันสามารถขจัดความเครียดได้อย่างน่าทึ่งด้วย อย่างที่ในเว็บไซต์ huffingtonpost ได้แนะนำมา เราลองไปดูกันค่ะ ว่า 5 วิธีขจัดความเครียดสุดทึ่งเหล่านี้มีอะไรกันบ้าง
 

1. นึกถึงวันวาน-กลับบ้านกันเถอะ

          มีคนเคยบอกไว้ว่าบ้านคือที่พักของหัวใจ ไม่มีอะไรจะดีไปความความสะดวกสบายแบบเก่า ๆ ที่คุ้นเคย อย่างเช่นการกลับบ้านแล้วคิดถึงการ์ตูนในเช้าวันเสาร์และวันหยุดของครอบครัว ในวัยเด็ก การคิดถึงวันเก่า ๆ ไม่เพียงแต่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น แต่ยังเตือนให้เรานึกถึงคุณค่าของเหตุการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านั้นได้อีกด้วย ซึ่งการระลึกถึงความทรงจำเหล่านั้นจะทำให้เราสามารถขับไล่ความเครียดและความรู้สึกเชิงลบที่เราต้องคอยสู้รบปรบมือกับมันในทุก ๆ วันได้


2. ถอนหายใจออกมาเฮือกใหญ่ ๆ สิ

          ถ้าชีวิตของคุณมันแสนจะหนักอึ้ง บางครั้งการปลดปล่อยมันมาผ่านลมหายใจก็ทำให้ดีขึ้นได้ เมื่อเราโฟกัสอยู่กับลมหายใจของตัวเอง เราก็จะมีพลังในการสงบจิตสงบใจตัวเองซึ่งจะทำให้เราสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ถ้าคุณอยากได้วิธีที่รวดเร็วและง่ายกว่า ก็แค่เพียงถอนหายใจออกมาเฮือกใหญ่ ๆ แล้วพูดถึงสิ่งดี ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณผ่านช่วงเวลาที่ตึงเครียดไปได้



3. ไปร้านกาแฟใกล้ ๆ กัน

          แม้ว่าคาเฟอีนยามบ่ายจะไม่ใช่เรื่องที่ดี แถมยังส่งผลถึงการนอนของคุณ แต่การได้กลิ่นที่หนักหน่วงและอบอุ่นของกาแฟก็ทำให้หายเครียดได้ ครั้งหน้า หากคุณรู้สึกแย่ ลองมองหาร้านกาแฟหรือซุ้มขายกาแฟใกล้ ๆ ดู โดยมีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ทดลองกับหนู พบว่า กลิ่นของกาแฟสามารถลดระดับความตึงเครียดได้ เพราะฉะนั้น ลืมไปได้เลยกับการดมกลิ่นกุหลาบ เปลี่ยนไปลองดมกลิ่นกาแฟลาเต้แทนก็เข้าท่านะ


4. ลองหันไปมองดูสีฟ้ารอบตัว

          หากคุณกำลังจมอยู่ในความหงุดหงิด ให้ลองนึกภาพหรือมองหาสิ่งรอบตัวที่เป็นสีฟ้า เพราะมีงานวิจัยพบว่า ตามหลักจิตวิทยาสีและความรู้สึกนั้น สีฟ้าจะมีผลช่วยให้จิตใจสงบลงได้ นอกจากนี้ การหาเครื่องประดับสีฟ้ามาสวมใส่ การตกแต่งบ้านด้วยสีฟ้า หรือแม้แต่หาเวลาพักผ่อนด้วยการไปเที่ยวทะเล ก็สามารถช่วยในการขจัดความเครียดได้เช่นกันค่ะ

 
5. ค้นหาแนวทางใหม่ ๆ

          หากคุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว แค่ลองเปลี่ยนมุมมองของคุณ ในเมื่อแผน A ไม่สำเร็จ ก็ย่อมต้องมีแผน B, C, D อยู่เสมอ บางครั้งเราก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในครั้งแรกเสมอไปหรอกเนอะ


          ถึงแม้เราจะหลีกเลี่ยงความเครียดไปไม่ได้ แต่ถ้าหากเราเรียนรู้และหาวิธีรับมือกับมันได้ก่อนที่มันจะเข้าครอบงำชีวิต จนทำให้เกิดผลกระทบต่อกายและใจ รับรองได้ว่าไม่ว่าปัญหาใด ๆ ก็ไม่เกินความสามารถของเราอย่างแน่นอนค่ะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/teleflora/roses/

No comments:

Post a Comment