Thursday, July 17, 2014

10 สิ่งต้องห้ามบนเฟซบุ๊กที่คุณอาจคาดไม่ถึง




10 ตัวอย่างสิ่งต้องห้ามบนเฟซบุ๊กที่หลายคนคาดไม่ถึง ถูกแบนแบบงง ๆ

          เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 เว็บไซต์ digitaltrends.com ได้เปิดเผย 10 ตัวอย่างสิ่งต้องห้ามบนเฟซบุ๊กที่หลายคนคาดไม่ถึง ถูกแบนแบบงง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักไม่ใช่สิ่งที่สมควรจะถูกลบหรือแบนเลย มาดูกันดีกว่ามีอะไรบ้าง

1. ภาพเด็กปัสสาวะรดกำแพง

          การโพสต์ภาพเด็กยืนปัสสาวะรดกำแพง, รั้ว หรือเสาไฟฟ้า ซึ่งดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ก็มีผู้ที่โพสต์ภาพดังกล่าวและถูกลบไปแล้ว

 
2. ภาพผู้ชายจูบกับผู้ชาย

          ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ภาพโป๊เปลือยหรือล่อแหลม เป็นเพียงแค่ภาพผู้ชายสองคนจูบกันเท่านั้น แต่ก็เคยมีผู้ที่ลบภาพในกรณีดังกล่าวมาแล้ว โดยทางเฟซบุ๊กไม่ได้ให้เหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น ว่าทำรูปภาพดังกล่าวถึงถูกลบ


3. ภาพเด็กน้อยดูดนมกัน

          ก่อนหน้านี้เคยมีคุณแม่โพสต์ภาพลูกชายวัย 2 ขวบที่กำลังดูดนมลูกสาววัย 5 ขวบ ซึ่งเป็นภาพของเด็กไร้เดียงสาที่คุณแม่มองเป็นเรื่อง ๆ ขำ แต่นั้นก็ทำให้เธอถูกแบนเฟซบุ๊กในทันที


4. อาศัยอยู่ในสถานที่มีชื่อต้องห้าม

          ชื่อเมืองหรือสถานที่บางแห่ง ใช้คำที่เหมือนกับคำต้องห้ามของเฟซบุ๊ก เช่น เมือง Effin ซึ่งระบบจะไม่รับรองคำเหล่านี้ ทำให้บุคคลที่อาศัยอยู่ในสถานที่ดังกล่าวไม่สามารถเช็กอินหรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับชื่อสถานที่เหล่านี้ได้


5. ห้ามใช้ชื่อว่า Mark Zuckerberg

          Mark Zuckerberg ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้ผู้ใช้ทั่วโลกไม่สามารถใช้ชื่อบนเฟซบุ๊กเหมือนกับเขาได้ ถึงแม้จะมีชื่อว่า Mark Zuckerberg จริง ๆ ก็ตาม


6. โพสต์ภาพลดน้ำหนัก

          มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่โพสต์ภาพของตนหลังลดน้ำหนักได้สำเร็จ แต่กลับถูกลบออกจากเฟซบุ๊กแบบงง ๆ โดยทางเฟซบุ๊กให้เหตุผลว่า ภาพนั้นดูเหมือนภาพโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก


7. วิดีโอให้กำเนิดลูกที่ร่างกายไม่สมบูรณ์

          อีกหนึ่งสิ่งที่คาดไม่ถึงว่าจะถูกลบจากเฟซบุ๊ก นั่นก็คือคลิปวิดีโอของครอบครัวที่ให้กำเนิดลูกน้อยแต่ร่างกายไม่สมบูรณ์ และมีชีวิตอยู่ได้เพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น ถือเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจมากว่าเหตุใดทางเฟซบุ๊กถึงต้องลบออก



8. ภาพที่ (บังเอิญ) เหมือนภาพล่อแหลม

          ภาพถ่ายของหญิงสาวในอ่างอาบน้ำที่เห็นเพียงแค่หัวและข้อศอก แต่เนื่องจากข้อศอกในภาพดังกล่าวกลับดูเหมือนหน้าอกของเธอ ทำให้ภาพถูกลบออกจากเฟซบุ๊กในทันที


9. ภาพวาดศิลปะแม่ให้นมลูกน้อย

          ภาพวาดศิลปะที่เป็นภาพของแม่กำลังให้นมลูก ถูกเฟซบุ๊กลบภาพดังกล่าวออกถึง 3 ครั้ง ในขณะที่ภาพวาดอื่น ๆ ซึ่งมีความโป๊เปลือยกลับไม่ถูกลบ


 
10. ใช้ชื่อแปลก

          บุคคลที่มีชื่อแปลก (ในมุมมองของเฟซบุ๊ก) ซึ่งไม่เหมือนชื่อคนทั่วไป จะเป็นชื่อที่ถูกห้ามตั้งเป็นชื่อเฟซบุ๊ก เช่น Elmo Keep, Steve Webb, Hiroko Yoda และ Rowena Gay รวมทั้งผู้ที่มีนามสกุลว่า Arab ด้วย


              อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เข้าข่ายทั้ง 10 ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, วิดีโอ หรืออะไรก็ตาม ไม่จำเป็นว่าจะต้องถูกลบหรือแบนจากเฟซบุ๊กไปเสียทั้งหมด ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับความบังเอิญด้วยว่าทางเฟซบุ๊กจะมาเห็นหรือมีคนรายงานไปยังเฟซบุ๊กหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามาตรฐานการคัดกรองเนื้อหาของเฟซบุ๊กนั้นมีราย ละเอียดเบื้องลึกเป็นอย่างไรกันแน่

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก digitaltrends.com 
และจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment