Tuesday, July 29, 2014

หลากเทคนิค ช่วยให้นอนหลับสบาย




        หลาย ๆ คนมีปัญหาการนอนไม่ค่อยหลับ เวลานอนก็ไม่พอ เป็นผลให้เช้ามาก็ไม่สดใส แล้วยิ่งหากนอนน้อยติดต่อกันจะทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมขึ้นมาอีกด้วยนะคะ วันนี้เลยมีเทคนิคเล็ก ๆ เพื่อช่วยให้หลับสบายมากขึ้นมาฝากกันค่ะ
 

 จัดระเบียบเวลาการนอน

          พยายามจัดระเบียบการนอนให้เป็นเวลาและพยายามเข้านอนตามเวลานั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม และตื่น 6 โมงเช้า เพราะนี่คือช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการพักผ่อนร่างกาย

นั่งสมาธิก่อนนอน ทำจิตใจให้สงบ

          การฝึกกำหนดลมหายใจ การนั่งสมาธิ การเล่นโยคะ และการรำไทเก๊ก ช่วยให้ร่างกายของคุณผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้น รวมไปถึง การทำจิตใจให้สงบ หากมีอะไรรบกวนจิตใจก่อนเข้านอน ให้ระบายสิ่งที่กวนใจนั้นด้วยการเขียนลงบนกระดาษหรือระบายให้คนรอบข้างฟังเสียก่อน

 ใช้อุปกรณ์เสริมและสร้างบรรยากาศ

          การใช้ที่ปิดตาและการเปิดดนตรีเบา ๆ ขับกล่อม การสร้างกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากน้ำมันหอมระเหยวางในห้อง จะช่วยให้คุณผ่อนคลายและการนอนหลับที่ง่ายขึ้น อยู่ห่างจากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดที่จะดังรบกวนคุณได้ในระหว่างการนอนหลับ ปิดไฟในห้องนอนเพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบให้กับตัวคุณเอง

 ออกกำลังกายก่อนนอน

          ควรออกกำลังกายก่อนนอน ในช่วงเย็น หรือประมาณ 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน และควรทำเป็นประจำ เนื่องจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้คุณหลับสบายมากขึ้น อีกอย่างจะทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นด้วย

 การปรับอุณหภูมิและเครื่องฟอกอากาศ

          ปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นระหว่าง 17-25 องศาเซลเซียส แล้วจะหลับง่ายสบายพอดี รวมทั้งเสริมเครื่องฟอกอากาศในห้องนอนเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่สมดุล จะนอนหลับลึกได้ต่อเนื่อง


 หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มกระตุ้น

          หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และช็อกโกแลตระหว่างวัน เพราะกาเฟอีนที่ผสมอยู่จะทำให้ร่างกายตื่นตัว และจะทำให้หลับยาก

ดื่มเครื่องดื่มอุ่นก่อนเข้านอน

          อย่างการดื่มน้ำอุ่น นมอุ่น หรือเครื่องดื่ม Whole Grains ก่อนนอน จะช่วยทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายและง่วงนอนง่ายขึ้น

 รับประทานอาหารให้ถูกต้อง

          นอกจากการหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนแล้ว ก็ไม่ควรนอนในขณะที่กำลังหิวหรืออิ่มเกินไป และไม่ควรนอนทันทีหลังจากที่ดื่มน้ำหรือรับประทานของเหลว เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกหิว ให้รับประทานผลไม้ เช่น กล้วย ที่อุดมไปด้วยโปแทสเซียมและได้รับการวิจัยมาแล้วว่าสามารถช่วยให้นอนหลับสบายหลังจากรับประทาน

 ขอคำปรึกษาจากแพทย์

          หลาย ๆ คนอาจมองว่าการนอนไม่พอมีปัจจัยมาจากความเครียด แต่ที่จริงแล้วการที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นอาจส่งผลกับร่างกายในด้านอื่น ๆ ได้อีก ถ้ามีปัญหาในเรื่องของการนอนหลับควรรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


แหล่งที่มา  Woman plus, http://health.kapook.com/view94126.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/103653228896810750/

No comments:

Post a Comment