Friday, July 11, 2014

7 วิธีแก้ท้องผูก ระบบขับถ่ายรวนเมื่อต้องเดินทาง

 
         เดินทางไกล ๆ ทีไร ระบบขับถ่ายของร่างกายรวนเรตลอด ก่อให้เกิดปัญหาท้องผูกเป็นประจำ อย่างนี้ต้องจัดการสักหน่อยแล้ว
           
          ช่วงนี้ใครมีแผนเดินทางท่องเที่ยวระยะไกล ที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างนาน อาจจะกังวลกับเรื่องขับถ่าย เพราะไปเที่ยวคราวไหนคราวนั้นต้องเจอกับปัญหาท้องผูก และระบบขับถ่ายผิดปกติตลอด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะ เพราะชีวิตในระหว่างการเดินทางทำให้เราไม่ค่อยกล้าดื่มน้ำ ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ไม่มีโอกาสมาจัดแจงให้ดีเหมือนตอนอยู่บ้าน หนำซ้ำเวลากิน เวลานอนก็ไม่ค่อยจะตรงเป๊ะ ๆ เท่าไรอีกต่างหาก

          เอาล่ะ ! ไม่ต้องกังวลไป เพราะนับตั้งแต่นี้เราจะแก้ปัญหาระบบขับถ่ายผิดปกติด้วยเคล็ดลับเด็ด ๆ จากเว็บไซต์ Reader’s digest กันจ้า

 

1. เดินชมบรรยากาศยามเช้า จัดระเบียบลำไส้ไปในตัว
           
          เช้าวันไหนไม่ได้เข้าห้องน้ำ ขับถ่ายของเก่าออกให้เรียบร้อย คงไปเที่ยวต่ออย่างเป็นกังวลใจแหง ๆ  ถ้าอย่างนั้นมาเตรียมการขับถ่ายของเสียจากร่างกายตั้งแต่เนิ่น ๆ กันเลย โดยเฉพาะคนที่ขับถ่ายไม่ออกเพราะแปลกที่แปลกทาง ให้ออกไปเดินทอดน่อง ชมทัศนียภาพของธรรมชาติในยามเช้า หรือถ้าไม่สะดวก หลังตื่นนอนก็เดินไปเดินมาในห้องก็ได้ เดินไปได้สักพัก พอให้ลำไส้ส่วนล่างของทางเดินอาหาร (GI tract) จัดระเบียบของเสียเตรียมพร้อมขับถ่าย แค่นี้ก็โล่ง ไร้อุปสรรคกับการเที่ยวอีกต่อไป

 

2. หลีกเลี่ยงการนั่งแช่นาน ๆ
           
          แม้จะต้องเดินทางอีกไกลหลายชั่วโมง แต่ในระหว่างทางคุณควรลุกเดิน หรือแวะเข้าห้องน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันการนั่งแช่นานเกินไป จนทำให้ลำไส้หดเกร็ง ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกในที่สุด พร้อมกันนั้นควรต้องดื่มน้ำเปล่าเป็นระยะ ๆ เพื่อช่วยให้ลำไส้มีน้ำหล่อเลี้ยง และช่วยในการขับถ่ายด้วยนะจ๊ะ


3. สารพัดเบอร์รีในมื้อเช้า ช่วยได้

            ถ้าอยากขับถ่ายลื่นไหลก็ต้องอาศัยไฟเบอร์
ข้อนี้หลายคนทราบกันดีอยู่แล้ว ดังนั้นหากคุณประสบปัญหาถ่ายยากในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว แนะนำให้จัดสารพัดผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือข้าวโอ๊ตเป็นมื้อเช้าไปเลยค่ะ รับรองว่าคราวนี้ขับถ่ายคล่องเชียวล่ะ


4. พยายามปรับเวลาทำกิจวัตรประจำวันให้เหมือนปกติ
           
          พยายามใช้ชีวิตและทำกิจวัตรประจำวันตามเวลาปกติ เหมือนที่เคยทำตอนอยู่ที่บ้านให้ได้มากที่สุด เพราะร่างกายของเราจะจดจำช่วงเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันเอาไว้เป็นเมมโมรี ดังนั้นหากคุณผิดเวลาไปเพียงนิดเดียว ก็อาจส่งผลกระทบกับระบบภายในร่างกาย โดยเฉพาะเวลาอาหารเช้า หากเคยกินระหว่าง 7.30 น. หรือ 8.00 น. แต่เลื่อนมากินข้าวเช้าสัก 10.00 น. ร่างกายก็จะสะสมอาหารใหม่เข้าไปกับอาหารเก่าที่เตรียมจะขับถ่าย ทำให้เกิดอาการท้องผูกตามมาได้ง่าย ๆ


5. ดื่มน้ำเยอะ ๆ
           
          ไม่ว่าจะช่วงเดินทางเที่ยว หรือแม้แต่อยู่บ้านเฉย ๆ หากคุณดื่มน้ำน้อยก็มีสิทธิ์เกิดอาการท้องผูกได้เหมือนกันนะคะ ฉะนั้นจิบน้ำสะอาดบ่อย ๆ ให้ติดเป็นนิสัยดีกว่า นอกจากจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายแล้ว ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดีตามไปด้วย

 
6. เข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา
           
          แน่นอนว่าหลายคนรู้สึกต้องรู้สึกแปลกที่จนขับถ่ายตามเวลาเดิมไม่สะดวก แต่ถ้าคุณยิ่งอั้น ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสท้องผูกมากขึ้นเท่านั้นนะคะ และคงจะดีกว่าถ้าเราหมั่นไปเข้าห้องน้ำทุกครั้งที่รู้สึกปวดเบา ๆ วิธีนี้จะช่วยบิ้วท์ให้คุณขับถ่ายได้ง่ายขึ้นด้วยนะจ๊ะ

 

7. พกยาระบายติดตัวไว้ก็ดี
           
          ในเคสที่ไม่ถ่ายเลยหากอยู่แปลกที่ และเป็นอย่างนี้ประจำ ควรต้องพกยาระบายชนิดอ่อน ๆ ติดกระเป๋าไปด้วยแล้วล่ะค่ะ และถ้ารู้ตัวเองดีว่าจะเกิดอาการท้องผูกแน่ ๆ ก็กินยาระบายดักอาการเอาไว้ก่อนล่วงหน้าสัก 2 วันเป็นอย่างต่ำ แค่นี้ก็หมดปัญหาท้องผูกเมื่อต้องเดินทางไกลอีกต่อไป

          จะออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งทีก็ต้องมันให้สุดเหวี่ยง ไร้ความกังวลกับเรื่องขับถ่ายจริงไหมคะ ถ้าอย่างนั้นใครที่เป็นเพื่อนกับอาการท้องผูกเมื่อต้องเดินทางมานาน ก็ถึงเวลาต้องโบกมือลาความทรมานเล็ก ๆ นี่สักที


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/berry-fruit-salads/

No comments:

Post a Comment