Saturday, July 19, 2014

10 อาหารให้ประโยชน์กับคน แต่เป็นอันตรายต่อแมว




        เจ้าของแมวหลายคนอาจบอกกับคุณว่า แมวมักเดินมาหาและขออาหารจากพวกเขาเอง เมื่อไรก็ตามที่เห็นว่าคนในบ้านมีอาหารอยู่ในมือ บางครั้งที่เจ้าของเผลอแมวก็ขโมยไปกิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ อีกทั้งอาจเป็นเรื่องที่ดูน่ารักสำหรับบางคน ทั้งที่จริงแล้วทุกคนสามารถป้องกันได้ โดยงดให้แมวกินอาหารของคน และเก็บอาหารให้เรียบร้อยหลังทางเสร็จ ก่อนที่แมวของคุณจะได้รับอันตรายจากอาหารคน โดยเฉพาะอาหาร 10 ประเภทที่ให้ประโยชน์กับคน แต่เป็นอันตรายต่อแมวเหล่านี้ค่ะ

1. ลูกเกด

          แม้ว่าลูกเกดจะมีรสชาติที่แสนอร่อยและเป็นของว่างที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สำหรับคน แต่กลับเป็นอาหารที่มีอันตรายต่อแมวมาก ๆ เพราะลูกเกดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไตวายเฉียบพลัน หากไม่แน่ใจว่าแมวกินลูกเกดเข้าไปหรือไม่ ให้ลองสังเกตอาการเบื้องต้นก่อน ถ้าแมวมีอาการท้องเสีย ไม่ค่อยกินอาหาร อ่อนเพลีย เซื่องซึม และปัสสาวะน้องลง ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

 
2. หัวหอม

          การให้แมวกินอาหารที่ปรุงด้วยหัวหอมก็เป็นไอเดียที่ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะสารซัลฟอกไซด์และไดซัลไฟด์ในหัวหอมจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง แล้วทำให้เลือดของแมวมีปัญหา รวมไปถึงการเป็นโรคโลหิตจาง ดังนั้นก่อนให้แมวกินอาหารควรอ่านฉลากให้ดี ว่ามีส่วนผสมของหัวหอมอยู่หรือไม่ เพราะหลายครั้งที่หัวหอมถูกผสมมาในอาหารแบบไม่รู้ตัว

 
3. กระเทียม

          กระเทียมเป็นพืชในสกุลเดียวกับหัวหอม ฉะนั้นมันจึงถูกจัดอยู่ในอาหารที่เป็นอันตรายกับแมวด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมีอันตรายมากกว่าหัวหอมเสียด้วย ส่วนความรุนแรงก็ขึ้นอยู่กับปริมาณที่แมวกินเข้าไป แต่อย่างไรก็ตามอาหารส่วนใหญ่มีส่วนผสมของกระเทียมน้อยกว่าหัวหอม ดังนั้นผลข้างเคียงก็อาจน้อยกว่า แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียมเอาไว้ก่อนดีกว่า


4. ไข่ดิบ

          ไข่ดิบ ไม่เหมาะสมที่จะนำมารับประทานอย่างยิ่ง แม้จะมีคนบอกว่าจะผ่านการฆ่าเชื้อมาอย่างดีแล้วก็ตาม ดังนั้นก็ไม่ควรให้แมวกินไข่ดิบด้วยเหมือนกัน เพราะอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลล่า และอีโคไลก็เป็นได้ ซึ่งถ้าหากเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายของแมวในปริมาณมาก ก็จะทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพของแมวได้ อีกทั้งสารอะไวดินในไข่ขาวก็ยังยับยั้งการดูดซึมวิตามินบีด้วย

 
5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เชื่อว่าเจ้าของคงไม่ให้แมวกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันสักเท่าไร แต่ก็อาจมีบ้างที่แมวจะแอบย่องมาดื่มบ้างเมื่อเจ้าของเผลอ ซึ่งแอลกอฮอล์นี่แหละที่เป็นพิษสุดอันตรายสำหรับแมว อีกทั้งอย่าลืมว่ากระเพาะของแมวมีขนาดเล็กกว่าของคนมาก ดังนั้นก็เลยส่งผลให้อาการข้างเคียงที่เกิดกับแมว หลังจากดื่มแอลกอฮอล์รุนแรงกว่าคนด้วย

 
 
 6. คาเฟอีน

          ไม่ควรจะให้แมวดื่มชาหรือกาแฟอย่างยิ่ง เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาแฟต่างก็มีอันตราย กับแมวด้วยกันทั้งนั้น โดยเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคขาดน้ำ หัวใจเต้นเร็ว และระบบเกี่ยวกับประสาท โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่มีทั้งส่วนผสมของคาเฟอีนและธีโอโบรมีน 2 สารเคมีที่อาจทำให้แมวถึงตายเลยทีเดียว


7. เนื้อสัตว์ติดไขมัน

          ไขมันอาจจะส่งผลดีเมื่อได้รับในปริมาณน้อย แต่การให้แมวกินเนื้อสัตว์ติดไขมันเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเพาะอาหารของแมวมีปัญหา รวมไปถึงอาการข้างเคียง อย่างเช่น อาเจียน และท้องเสียด้วย ดังนั้นคงจะดีหากให้แมวกินอาหารที่ระบุว่าเป็นอาหารแมวโดยเฉพาะ หรือพิสูจน์แล้วว่าแมวสามารถกินได้

 
8. อะโวคาโด

          เนื่องจากในผลอะโวคาโดประกอบด้วยสารเฟอร์ซิน ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายกับสัตว์หลายชนิด รวมถึงแมวด้วย นอกจากนี้ต้นของอะโวคาโดมีอันตรายไม่แพ้กัน ฉะนั้นนอกจากให้แมวงดกินผลอะโวคาโดแล้ว ก็ควรไม่ควรให้แมวเล่นใกล้ ๆ กับต้นไม้ชนิดนี้ด้วย เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และหัวใจของแมวมีปัญหา ซึ่งบางครั้งก็นำไปสู่ความตาย

 
9. นมหรือครีม

          เนื่องจากแมวมีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตส หรือโรค Lactose Intolerant เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ฉะนั้นจึงควรงดให้นมหรือครีมกับแมว นอกจากจะเลือกนมที่ระบุว่าปราศจากแลคโตสเท่านั้น เพราะหากให้แมวกินนมก็จะทำให้แมวท้องเสียและตามมาด้วยภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นต้องพาไปหาสัตวแพทย์โดยด่วน

 
10. กระดูก

          กระดูกเป็นหนึ่งในอาหารสุดอันตรายสำหรับแมว ถึงแม้ว่าจะไม่ส่งผลใด ๆ กับคนก็ตาม เพราะกระดูกที่แตกออกระหว่างการปรุงจะทำให้อวัยวะภายในฉีกขาดหากแมวกินเข้า ไป พร้อมกับทำให้เกิดอาการช็อกได้ นอกจากนี้กระดูกที่เคลือบด้วยไขมันหรือกระดูกอ่อน ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในการย่อยอาหารอีกทั้งมีการอาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย

 
          เพื่อความปลอดภัย ควรให้แมวกินอาหารที่เหมาะสมกับแมวดีกว่า แทนที่จะหยิบของเหลือบนโต๊ะอาหารให้แมวกิน ถึงแม้ว่าดูเหมือนแมวจะมีความสุข แต่นั่นเป็นการทำร้ายแมวทางอ้อม นอกจากนี้ควรเก็บอาหารที่เป็นพิษกับแมว โดยเฉพาะอาหารทั้ง 10 ชนิดที่กล่าวไปนี้ให้ไกลจากแมว ก่อนที่จะเป็นอันตรายถึงชีวิต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
เครดิตภาพ   https://printsandpostcards.wordpress.com/2013/06/09/posh-fashion-awards-best-newcomer-nomination/

No comments:

Post a Comment