Sunday, July 20, 2014

5 วิธีรับมือเมื่อแมวทำตัวไม่น่ารัก ขณะไปเยี่ยมบ้านคนอื่น




        เมื่อจำเป็นต้องพาแมวไปต่างบ้านต่างเมือง หรือแวะไปเยี่ยมเพื่อนและญาติ ๆ ก็คงไม่เป็นปัญหามากนักหากพวกเขาไม่มีสัตว์เลี้ยง แต่ ถ้าหากเป็นบ้านที่เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะเลี้ยงแมวเหมือนกันละก็ ออกจะเป็นเรื่องลำบากใจสักนิด เมื่อแมวเป็นกลายเป็นแขกนิสัยเสีย โดยการแสดงนิสัยก้าวร้าวออกมา ดังนั้นคงจะดีกว่าหากคุณเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ด้วยวิธีรับมือเหล่านี้จ้า

1. จับแยกมุม

          การจับแมวมาเผชิญหน้ากันโดยตรงไม่ใช่วิธีที่ดีนักสำหรับการทำความรู้จัก ระหว่างแมวแปลกหน้า 2 ตัว ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรจับแมวทั้งหมดแยกไปอยู่คนละมุมก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้แมวทะเลาะกัน อย่างเช่น ให้แมวเจ้าถิ่นอยู่ตรงมุมห้อง ส่วนคนมาเยี่ยมบ้านก็อุ้มแมวเอาไว้กับตัว หรือหากแมวเจ้าถิ่นวิ่งหลบแมวที่มาใหม่ ก็ไม่ควรจับมันออกมาเล่นด้วยกันในตอนนั้น

2. กักบริเวณ

          เพื่อความปลอดภัยของแมวทุกตัว อาจจะดีกว่าหากเจ้าของจับแมวแยกกันอยู่คนละที่ โดยแมวของเจ้าของบ้านก็กักบริเวณเอาไว้ในที่ส่วนตัว อย่างเช่น ห้องนอน แล้วให้แมวของอีกฝ่ายนอนเล่นอยู่ในห้องนั่งเล่น หรือขังไว้หน้าประตู เป็นต้น แต่วิธีนี้อาจมีปัญหาเล็กน้อยตรงที่แมวอาจจะส่งเสียงร้อง หรือข่วนประตู เพราะไม่พอใจที่โดนแยกตัวออกมา

 
3. ให้กินยา

          หากแมวแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว หรือหวาดกลัวมาก ๆ อย่างเช่น ส่งเสียงขู่ ร้องเสียงดัง หรือวิ่งไปรอบ ๆ บริเวณ อาจจำเป็นต้องให้แมวกินยา เพื่อสงบสติอารมณ์และหยุดพฤติกรรมดังกล่าว ก่อนที่แมวจะแสดงอาการรุนแรงมากกว่านี้ และในขณะที่แมวกำลังอ่อนเพลียหลังกินยา เจ้าของควรพูดปลอบประโลมพร้อม ๆ กับลูบขนแมวไปด้วย

4. ให้ความอบอุ่น

          สำหรับแมวบางตัวอาจจะสงบลงได้ง่ายเพียงแค่เจ้าของสวมกอด แล้วเกาคาง ลูบหัว หรือลำตัวของแมวอย่างแผ่นเบา แต่ถ้าหากวิธีดังกล่าวใช้ไม่ได้ผลก็ให้นำของเล่น อาหาร ขนม หรืออะไรก็ตามที่สามารถทำให้แมวสงบได้ มาใช้ในการเบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อลดอาการตื่นกลัว ความเครียด และพฤติกรรมก้าวร้าวหลังจากที่เดินทางมาถึงจุดหมาย

 
5. พาแมวไปเดินเล่น

          ส่วนอีกหนึ่งวิธีเวลาที่ต้องพาแมวไปยังที่ต่าง ๆ ด้วยก็คือ เมื่อถึงปลายทางให้พาแมวไปเดินเล่นรอบ ๆ สถานที่นั้น แทนที่จะพาแมวไปนั่งในบ้านเลยทันที เพื่อให้แมวรู้สึกผ่อนคลายก่อน และในระหว่างที่อยู่ภายในบ้าน ควรสวมปลอกคอและใช้สายจูงล่ามแมวเอาไว้ ในบริเวณใกล้เคียงกับที่นั่งของเจ้าของ เพื่อป้องกันไม่ให้แมวไปเถลไถลที่อื่น แต่หลังจากที่ล่ามแมวแล้วก็ไม่ควรนิ่งเฉยหรือหันไปสนใจอย่างอื่นเสียทีเดียว เพราะอย่าลืมว่าแมวไม่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของเจ้าของด้วย ดังนั้นจึงควรหันมาดูแลและให้ความสนใจเป็นระยะในระหว่างที่กำลังทำกิจกรรม ต่าง ๆ กับเขา

          นอกจากนี้เจ้าของก็ควรเข้าใจพื้นฐานนิสัยของแมวด้วยว่า แมวเป็นสัตว์รักอิสระ ไม่ชอบการกักขัง และมีชีวิตส่วนตัวสูง ดังนั้นคงจะดีกว่าถ้ารู้จักรับมือกับแมวอย่างถูกวิธีเมื่อต้องพาแมวไปในสถาน ที่ที่มีแมวเช่นเดียวกัน เพื่อลดความเครียดให้กับแมว และไม่ทำให้แมวแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา

  
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment