Sunday, June 29, 2014

วิธีไล่มดไม่ให้มากวนใจ ได้ผลชะงัด !




        วิธีไล่มดและวิธีป้องกันมด ไม่ให้มากวนใจในบ้่าน บ้านไหนมีมดชุกชุม ต้องลองไปดูวิธีไล่มดอย่างง่าย ๆ ที่ไม่ต้องฆ่าให้บาปกันนะจ๊ะ

        มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู เรียกได้ว่ามดเป็นสัตว์ตัวจิ๋วที่อยู่ได้ทุก ๆ ที่ และทุกส่วนในบ้าน ยิ่งในห้องครัวหรือตรงไหนที่เผลอวางของหวานไว้ล่ะก็ กลับมาอีกทีก็อาจจะโดนเจ้ามดเหล่านี้ยึดของกินจนหมด มดธรรมดาตัวเล็กอาจเพียงแค่ฉกของกินไปครอบครอง แต่ถ้าหากโชคร้ายเจอมดสายพันธุ์อื่นที่ตัวใหญ่ขึ้นมา อาจจะทำให้ข้าวของเสียหายไปมากกว่านี้ เช่น มดพันธุ์ที่ทำลายไม้ อาจจะทำให้บ้านของคุณเสียหายได้ หรือแม้กระทั่งทำอันตรายกับคนในบ้านด้วย แต่ข้อดีของมดก็คือทำให้ระบบนิเวศน์ และสภาพแวดล้อมสมดุล นั่นหมายความว่าการป้องกันมด เป็นวิธีที่ดีกว่าการกำจัดมด วันนี้กระปุกดอทคอมจึงนำวิธีไล่มดแบบเด็ด ๆ มาฝากกัน งั้นลองมาดูกันสิว่าจะมีวิธีไหนที่ช่วยไล่มดได้บ้างนะ

ใส่ใจทำความสะอาดครัวอยู่เสมอ

        เวลาทำอาหาร หรือกินอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เศษอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจจะร่วงหล่น หรือเป็นคราบเหนียว ๆ ติดอยู่ในครัว ฉะนั้นเมื่อหลังทำอาหารเสร็จ ควรใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดทันที มดจะได้ไม่แห่กันมาในครัว ส่วนหลังจากกินอาหารเสร็จแล้ว ไม่ควรทิ้งจานชามไว้ เพราะเมื่อมดได้กลิ่นอาหารแล้ว ก็จะแห่กันออกมาเต็มไปหมด ส่วนอาหารที่กินไม่หมด ให้ใช้ฟิล์มใสห่ออาหารห่อเอาไว้ ถ้าหากไม่มีอาหารให้มดกินใน 3-7 วัน มดก็จะพากันอพยพไปอยู่ที่อื่นแทนจ้า

ปิดทางเข้า-ออกของมดให้สนิท

        ลองสังเกตดูว่ามดเดินเข้าออกมาจากรูไหน จากนั้นก็ลองหายางซิลิโคน เทปกาว หรือพลาสเตอร์ก็ได้ มาปิดรูที่มดเดินเข้าออกให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้มดออกมาเดินเพ่นพ่านสร้างความรำคาญใจให้กับคนในบ้าน แต่ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวจะจบ ต้องลองสังเกตดูอยู่เสมอ เพราะบางทีของที่ปิดรูไว้อาจจะเสื่อมสภาพและรูก็เปิดออกได้เหมือนเดิม อีกทั้งมดก็อาจเจาะรูออกมาได้อยู่ดี ดังนั้นต้องคอยตรวจสอบและเปลี่ยนใหม่ด้วยนะคะ

น้ำสบู่ช่วยกำจัดมด

        น้ำสบู่สามารถกำจัดมดและช่วยทำลายกลิ่นเคมีของมดตามทางเดินได้ เพียงนำน้ำยาล้างจานมาใส่ขวดสเปรย์ไว้ 1 ช้อนชา และเติมน้ำลงไปเขย่าให้เข้ากัน หรือจะผสมน้ำมันมินท์ น้ำมันผิวส้ม หรือผิวส้มลงไปในน้ำด้วยก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น จากนั้นก็นำไปฉีดบริเวณรังมด หรือทางเดินของมด เจ้ามดตัวน้อยก็จะเข็ดและหายไปพักใหญ่เลยล่ะ

กำจัดด้วยกลิ่นที่มดยี้

        ธรรมชาติของมดไม่ชอบกลิ่นมิ้นต์ และการบูรเอามาก ๆ ฉะนั้นลองหาผงการบูรมาโรยให้ทั่วบ้าน หรือน้ำมันกลิ่นมิ้นต์มาทาไว้ โดยเฉพาะในห้องครัวที่มักจะมีมดเข้ามาสร้างความรำคาญใจอยู่เสมอ การใช้วิธีนี้นอกจากจะทำให้มดไม่กล้าเข้ามาย่างกรายในบ้านแล้ว ยังช่วยทำให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่นขึ้นแล้วอีกด้วยนะคะ

วางของกินไว้ล่อใจมด

        เคยสังเกตไหมว่า เวลามดเดินตรงเข้ามาที่อาหาร มันมักจะกินอาหารเหล่านั้นทีละนิด หรือบางทีก็จะช่วยกันยกอาหารกลับไปที่รังของมัน งั้นลองวางแป้งข้าวโพดบดหยาบไว้แถว ๆ ที่มดชอบมา เช่น ในห้องครัว  เพราะแป้งข้าวโพดบดหยาบไม่เป็นพิษภัยกับคน และสัตว์ในบ้าน แต่เมื่อมดกินเข้าไป ร่างกายของพวกมันไม่สามารถย่อยได้เลย หรือจะใช้ข้าวบดเด็กสำเร็จรูปแบบผง ที่ยังไม่ปรุงมาวางไว้ เมื่อมดกินเข้าไป จะทำให้ข้าวพองในท้อง แล้วตายในที่สุด วิธีนี้อาจจะโหดสักหน่อยแต่ก็อยู่หมัดจ้า


        จริง ๆ แล้วการป้องกันมดโดยไม่ฆ่าเป็นวิธีที่จะช่วยรักษาให้สภาพแวดล้อมสมดุล แต่ถ้าหากมีมดในบ้านเยอะเกินไป อาจจะทำให้ข้าวของในบ้านเสียหาย และคุณต้องมานั่งรำคาญใจในการหาทางป้องกันมดอีก ฉะนั้นลองเลือกดูนะคะว่าวิธีไหนเหมาะกับบ้านของคุณที่สุด

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment