Tuesday, June 10, 2014

5 เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้คุณได้บอกลาอาการปวดหัว




      อาการปวดหัวนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ ตัวมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะเพียงแค่นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเกิดเครียดขึ้นมาก็สามารถทำให้เราปวดหัวเอาได้ง่าย ๆ แล้ว ทำให้หลายคนชินชากับอาการแบบนี้จนมองว่ามันเป็นเรื่องเล็ก แต่ที่จริงแล้วมันอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอื่น ๆ ตามมา หรือทำให้คุณไม่สบายจนทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นคุณจึงควรรักษาสุขภาพ และป้องกันอาการปวดหัวด้วยการทำตามเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ดู


1. เลี่ยงกาเฟอีน


        อาหารต่าง ๆ ที่มีกาเฟอีนจะเป็นตัวเร่งอาการปวดหัวของคุณได้เป็นอย่างดี รู้แบบนี้แล้วล่ะก็ ทานพวกกาแฟ น้ำอัดลม และชาให้น้อย ๆ หน่อยจะดีกว่านะ คุณจะได้ไม่ต้องทนกับอาการปวดหัวอีกต่อไปยังไงล่ะ อย่างไรก็ดีหากคุณเป็นคนติดกาเฟอีนอยู่สักหน่อย การเลิกกะทันหันก็อาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดปวดหัวไปสัก 4 - 5 วันได้เหมือนกัน แต่หลังจากนั้นคุณจะมีอาการปวดหัวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ


 2. หันมากินกล้วย

    
          เวลาที่น้ำตาลในเลือดของเราต่ำ ก็จะทำให้เราอยากทานอาหารหวาน ๆ จำพวกช็อกโกแลคและขนมอื่น ๆ กันมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาหารหวาน ๆ พวกนี้ก็เป็นตัวการทำให้คุณปวดหัวได้ดีเช่นกัน แต่ถ้าหากคุณทานกล้วย มันจะช่วยลดความอยากอาหารจำพวกนี้ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ เพราะในกล้วยมีคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นให้น้ำตาลในเลือดของคุณสมดุลมากขึ้น จนร่างกายไม่รู้สึกขาดน้ำตาลอีกต่อไป ว่าแล้วใครที่ไม่ค่อยได้ทานกล้วย ก็ลองหันมากินกันดูบ้างก็ดีนะ

 

3. ทำอะไรเป็นเวลา


      การทำกิจวัตรประจำวันให้เป็นเวลา นอกจากจะช่วยฝึกระเบียบวินัยให้ตัวเองแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ง่าย ๆ อีกด้วย โดยการกินอาหารเป็นเวลาจะช่วยให้น้ำตาลในเลือดของคุณสมดุลมากขึ้น ส่งผลให้อาการปวดหัวลดลงไปด้วย ในขณะเดียวกัน การนอนเป็นเวลาก็จะทำให้ร่างกายคุ้นชินจนคุณหลับสนิทยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ต้องปวดหัวหลังจากพักผ่อนไม่เพียงพออีกต่อไป จนมีสุขภาพที่แข็งแรงและอารมณ์ดีขึ้นทันตาเห็น
 

4. นั่งหลังตรง
    

        ถ้า คุณรู้ตัวว่าเป็นคนชอบนั่งหลังค่อมเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ก็พยายามเลิกซะ เถอะ เพราะนอกจากท่านั่งแบบนี้จะทำให้คุณเสียบุคลิกภาพสุด ๆ แล้ว ยังทำให้คุณมีอาการปวดหัวตามมาอีกด้วย เพราะเวลานั่งแบบนี้คุณก็มักจะยืดคอเพ่งที่หน้าจอเป็นประจำ จนทำให้กล้ามเนื้อคอบิดเกร็งและทำให้มีอาการปวดหัวขึ้นมาอีก คุณจึงควรนั่งหลังตรง เพื่อบุคลิกและสุขภาพที่ดีขึ้นจะดีกว่า
 

5. ใช้ยาแต่พอดี
 
          ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นยา แต่ถ้าใช้ผิด ๆ ก็อาจมีโทษได้เหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นพวกยาแก้ปวดหัวต่าง ๆ ก็ควรกินแต่พอดีเฉพาะคราวที่ปวดหัวมากจริง ๆ ก็พอ ห้ามใช้ปริมาณมากเกินกว่าที่เขียนไว้ข้างกล่อง และไม่ควรกินบ่อยเกินไปด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วจะเกิดอาการดื้อยาเอาได้ง่าย ๆ ทำให้เมื่อปวดหัวขึ้นมา ยาก็คงไม่สามารถช่วยแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว

          เห็นไหมว่าคุณไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ หรือซื้อยาแพง ๆ มาตุนให้เสียทั้งเงิน ทั้งเวลาเลย เพราะเพียงแค่ดูแลตัวเองดี ๆ ตามนี้ก็สามารถทำให้คุณสดใสอารมณ์ดีไม่มีอาการปวดหัวไปได้ทั้งวันแล้ว ดังนั้นอย่าลืมเอาวิธีดี ๆ แบบนี้ไปใช้กันดูนะคะ


เครดิตภาพ  https://uk.pinterest.com/pin/530650768570556756/

No comments:

Post a Comment