Saturday, June 14, 2014

เคล็ดลับการดูฟุตบอลแบบไม่ให้เสียสุขภาพ




         
** ก่อนจะอดนอนดูฟุตบอล ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและสามารถรับชมการแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาของการถ่ายทอด

         
** หากไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ ควรเลือกชมเฉพาะคู่พิเศษที่สนใจ จะช่วยลดปัญหาการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอได้

         
** ระหว่างการแข่งขันตลอดทัวร์นาเมนต์ ควรหาเวลานอนพักผ่อนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง แต่ถ้ามีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันด้วยการงีบหลับ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ และทำให้มีโอกาสเป็นหวัดได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้

         
** ควรชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในระดับสายตา และควรพักสายตาในช่วงพักครึ่งการแข่งขัน

         
** ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้

         
** หากชมการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ควรนั่งอย่างถูกวิธีด้วยการนั่งบนเก้าอี้ห้อยขาลง ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านาน ๆ

         
** หากรู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียดอย่างง่าย ๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อแขน ขา คอ และหลัง จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

         
** ควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น หลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา

         
** แม้นอนดึกก็ควรตื่นเช้าเช่นเดิม หลายคนเข้าใจว่านอนดึกตื่นสายเป็นสิ่งที่ดี เพราะถือเป็นการชดเชยกัน แต่แท้ที่จริงแล้วส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะความสมดุลของนาฬิกาในร่างกายได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว หากทำเช่นนั้นจะก่อให้เกิดภาวะเซื่องซึม สมองล้า 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment