Saturday, June 28, 2014

เตรียมตัวก่อนย้ายบ้านแต่เนิ่น ๆ ควรทำอะไรบ้าง ?



         เตรียมตัวก่อนย้ายบ้านเราควรทำอย่างไรเพื่อให้การย้ายบ้านราบรื่น ไม่ติดขัด มาเตรียมตัวก่อนย้ายบ้านไปพร้อม ๆ กันตามเทคนิคนี้เลยดีกว่าค่ะ

          การย้ายบ้านไม่ใช่เรื่องเล็ก แถมยังมีขั้นตอนที่มากไปกว่าทยอยเก็บของลงกระเป๋า เคลียร์ของเก่าเก็บ หรือแม้กระทั่งต้องลงแรงขนของจากบ้านเก่าเข้าบ้านใหม่เป็นไหน ๆ แต่พอมาถึงตรงนี้หลายคนก็ยังนึกไม่ออกว่าความยุ่งยากของการย้ายบ้านจะมีอะไรมากไปกว่าเรื่องเหล่านี้อีก ถ้าอย่างนั้นลองมาเช็คความพร้อมก่อนการย้ายบ้านกับเรากันก่อนดีไหมคะ
 
 1. แจ้งย้ายที่อยู่
          มีคนจำนวนไม่น้อยที่เคยชินกับการอยู่บ้านหลังเก่ามานานเลยไม่ค่อยได้สนใจ เรื่องที่อยู่สักเท่าไร เวลาย้ายบ้านก็ไม่ได้นึกเฉลียวใจว่าต้องแจ้งที่อยู่ใหม่ให้หลาย ๆ ฝ่ายรับรู้ เป็นต้นว่า ที่ทำงาน ธนาคารเจ้าของบัญชีหรือบัตรเครดิต บริษัทประกันภัย โรงพยาบาลประจำบ้าน หรือแม้แต่เพื่อนฝูงที่ชอบส่งของขวัญมาให้ทุกปี เพื่อจะได้ไม่พลาดทุกการติดต่อข่าวสาร ดังนั้นในเมื่อรู้อย่างนี้แล้วก่อนการย้ายสัก 1 เดือนควรทยอยแจ้งย้ายที่อยู่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตเราได้ทราบด้วยนะจ๊ะ
 
 2. ติดตั้งสาธารณูปโภคให้ครบครัน
          เชื่อว่าบ้านหลังใหม่ของคุณคงมีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้กันอยู่แล้ว แต่สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อย่างอินเทอร์เน็ตและสายโทรศัพท์บ้านล่ะมีหรือเปล่า ? และแม้ว่าบ้านหลังใหม่จะเป็นพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตและความเจริญเข้าถึง แต่ก็อย่าลืมนะคะว่า ยังไงคุณก็ต้องขอติดตั้งเลขหมายโทรศัพท์และติดอินเทอร์เน็ตใหม่อยู่ดี ฉะนั้นคงดีกว่าถ้าเราจะรีบดำเนินการเรื่องสาธารณูปโภคเหล่านี้ให้เรียบร้อยก่อนเข้ามาอยู่จริง อ้อ ! อย่าลืมติดตั้งเคเบิลหรือดาวเทียมด้วยก็ได้
 
 3. เก็บเอกสารสำคัญไว้กับตัว
          เคยไหมคะที่ย้ายบ้านหรือแค่จัดห้องใหม่ทีไร เอกสารสำคัญต่าง ๆ ก็เหมือนจะหายไปทุกที ซึ่งในเมื่อเคยมีประสบการณ์เอกสารสำคัญหายมาแล้ว ครั้งนี้เราก็ควรป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกหน ง่าย ๆ ก็แค่หาแฟ้มมาเก็บเอกสารสำคัญแยกไว้ต่างหาก แล้วขนย้ายติดตัวไปดีกว่าจะโยนเข้ากล่องรวมไปกับข้าวของชิ้นอื่น ๆ
 
 4. สำรวจความพร้อมของบ้านหลังใหม่
          ก่อนหอบข้าวของจากบ้านหลังเก่าเข้าบ้านหลังใหม่ เราควรต้องแน่ใจก่อนว่าบ้านหลังใหม่มีความพร้อมเข้าอยู่ร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม ไม่ใช่ระบบน้ำไฟก็ยังติดขัด การตกแต่งภายในก็ยังไม่เรียบร้อยถึงขนาดกลิ่นสียังคละคลุ้งชวนเวียนหัว ดังนั้นเพื่อความแน่ใจควรหมั่นเข้าไปตรวจเช็คสภาพบ้านก่อนเข้าอยู่เป็นระยะ ๆ จะดีกว่า
 
 5. บอกกล่าวเพื่อนบ้านและยกเลิกบริการเดลิเวอรี่
          เวลาที่เราอาศัยอยู่สถานที่ใดสถานที่หนึ่งนาน ๆ ก็ย่อมต้องมีเพื่อนบ้านเป็นเพื่อนไว้คอยพึ่งพาอาศัยกันบ้าง รวมทั้งไมตรีจิตจากร้านส่งแก๊ส สาวยาคูลท์ หรือคนส่งหนังสือพิมพ์ก็ตาม ซึ่งก่อนย้ายไปบ้านหลังใหม่ราว ๆ 1-2 เดือน ควรแจ้งข่าวการย้ายให้เขาเหล่านี้ทราบด้วยนะคะ หนึ่งก็เพื่อบอกลากันแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่ใจหาย สองก็เพื่อบอกยกเลิกบริการเดลิเวอรี่เจ้าประจำไปด้วย
 
          คราว นี้เชื่อแล้วใช่ไหมคะว่า การย้ายบ้านมีเรื่องให้ทำมากกว่าทยอยเก็บของลงกระเป๋าจริง ๆ และหากตอนนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะย้ายบ้าน สำรวจตัวเองแล้วหรือยังคะว่า เตรียมการย้ายบ้านไปได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว และเผลอมองข้ามการเตรียมตัวย้ายบ้านเหล่านี้ไปบ้างหรือเปล่า ?
 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment