Monday, June 2, 2014

5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ


            ปัจจุบันการทำอาชีพเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มจากการทำงานประจำเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญ อาชีพเสริมยังสามารถพัฒนาเป็นอาชีพหลักของเราได้ในอนาคต สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมให้ตัวเอง วันนี้มี 5 เทคนิคมาแนะนำดังนี้ 

            
 1. เริ่มจากสิ่งที่เราถนัด หลายคนอาจคิดว่าการหาอาชีพเสริมทำเป็นเรื่องยาก แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเริ่มทำอาชีพเสริมได้ง่าย ๆ จากงานอดิเรกหรือความถนัด เช่น ทำขนม เย็บปักถักร้อย สอนหนังสือ เป็นต้น หรือบางคนอาจเริ่มจากการพัฒนางานประจำที่ทำอยู่มาเป็นอาชีพเสริม อย่างเช่น ปัจจุบันทำงานในร้านอาหาร ก็สามารถเรียนรู้เทคนิคการทำอาหาร เพื่อมาต่อยอดเป็นอาชีพเสริมทำอาหารขายในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ได้

            
 2. ศึกษาข้อมูลของอาชีพเสริมที่สนใจ เมื่อเลือกได้แล้วว่าอาชีพเสริมอะไรที่เหมาะกับเรา ก็ต้องไม่ลืมศึกษาหาข้อมูลของอาชีพเสริมที่เราตั้งใจจะทำ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการผลิต กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การจัดจำหน่ายสินค้า รวมทั้งปัจจัยที่ทำให้การทำธุรกิจสำเร็จหรือล้มเหลว เช่น ตั้งใจทำขนมเค้กขาย ควรศึกษาเกี่ยวกับสูตรและรูปแบบในการทำเค้กแบบต่าง ๆ เพื่อหาจุดขายของผลิตภัณฑ์ กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อสร้างสรรค์รูปแบบของขนมได้ตรงกับกลุ่มลูกค้า และกำหนดช่องทางในการจัดจำหน่ายได้ถูกต้อง นอกจากนี้ การเรียนรู้ประสบการณ์การทำธุรกิจขนมเค้กของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือล้มเหลว ก็ช่วยให้เรากำหนดแนวทางในการทำอาชีพเสริมได้ดียิ่งขึ้น

            
 3. เริ่มทำอาชีพเสริม ในช่วงแรกของการทำอาชีพเสริม เราไม่ควรเริ่มทำแบบเต็มตัวทันที เพราะยังขาดประสบการณ์ จึงมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนได้สูง แนะนำให้ค่อย ๆ เริ่มทำทีละเล็กทีละน้อย หรือทดลองตลาดดูก่อน โดยใช้เงินทุนไม่มาก เช่น เริ่มจากทำขนมเค้กให้ญาติหรือคนรู้จักลองชิม หรือทำขายเพื่อน ๆ ก่อน เพื่อดูว่า ขนมที่ทำนั้นรสชาติถูกปากคนทั่วไปหรือไม่ หรือสูตรไหนที่ได้รับความนิยม เมื่อยอดขายเพิ่มมากขึ้น และมั่นใจว่าขายได้ รวมถึงสามารถรักษามาตรฐานการผลิตให้มีคุณภาพสม่ำเสมอ ค่อยทำขายอย่างจริงจัง เช่น ขายผ่านหน้าร้าน หรือทางอินเตอร์เน็ตก็ได้

            
 4. ใช้ประโยชน์จาก Social Media ปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายและมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line หรือ Instragram ที่สำคัญ เป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำ ดังนั้น เราสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้ในการทำตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสามารถทำเสริมจากการขายผ่านหน้าร้าน หรือขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงในการใช้ Social Media เป็นช่องทางการตลาดคือ ต้องสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้น เพราะปัจจุบันสินค้าหลายอย่างมีการขายผ่าน Social Media ทำให้เรามีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและระบบการชำระเงินของเรา ก็มีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าได้

            
 5. ตั้งใจและมุ่งมั่น อีกหนึ่งปัจจัยที่นับว่ามีความสำคัญไม่น้อยในการทำอาชีพเสริมคือ ความตั้งใจและมุ่งมั่น ในช่วงเริ่มทำอาชีพเสริม เป็นเรื่องปกติที่เรามักเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ การมีความตั้งใจและมุ่งมั่นจะช่วยให้เราไม่ย่อท้อ และสามารถทำอาชีพเสริมได้สำเร็จตามที่ตั้งใจได้ อย่างไรก็ตาม การทำอาชีพเสริมไม่ควรมีผลกระทบกับงานหลัก โดยหากเรามีการวางแผนและแบ่งเวลาเพื่อทำอาชีพเสริมได้ดี จะช่วยให้ประสบความสำเร็จทั้งงานหลักและอาชีพเสริมได้

           
 หวังว่า ทั้ง 5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริม จะช่วยให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจทำอาชีพเสริมทุกท่านประสบความสำเร็จในการทำอาชีพเสริมได้ หากเราสามารถสร้างรายได้จากอาชีพเสริมได้เป็นเงินจำนวนมากและสม่ำเสมอ ก็สามารถพัฒนาอาชีพเสริมนั้น ๆ ให้กลายมาเป็นอาชีพหลักของเราได้ สิ่งที่สำคัญคือ การหาความรู้ และพัฒนาธุรกิจของเราอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต
          


แหล่งที่มา  ธนาคารกสิกรไทย, http://money.kapook.com/view89215.html

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment