Thursday, June 19, 2014

อาหารเพิ่มความอ้วน 9 อย่าง เลี่ยงได้หุ่นดีชัวร์ !




          สำหรับคนที่อยู่ในโหมดลดน้ำหนัก การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว หรือการอดอาหารไปเลยจะช่วยให้คุณผอมลงได้เสียเมื่อไร สิ่งสำคัญไปกว่านั้นคือ อาหาร ที่คุณกินระหว่างการลดน้ำหนัก จะต้องเป็นอาหารที่แคลอรี่ต่ำ ไม่มีไขมัน จึงจะช่วยให้น้ำหนักคุณลดลงอย่างง่ายดาย แต่เชื่อว่าอาหารบางอย่างที่คุณคิดว่าจะไม่ทำให้อ้วน กลับเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วนเลยล่ะ วันนี้เราจึงขอนำอาหารเพิ่มความอ้วน 9 อย่าง ที่หากคุณกำลังลดน้ำหนักอยู่ควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาด รับรองว่าคุณจะผอมหุ่นดีขึ้นในเร็ววันแน่ ๆ


    
สารให้ความหวานสังเคราะห์

      อย่าคิดว่าสารให้ความหวานสังเคราะห์ที่ผสมอยู่ในอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลมน้ำตาล 0% นั้น จะทำให้ความอ้วนไม่มาเยือน ทว่าความจริงแล้วเจ้าสิ่งนี่แหละที่ทำจะทำให้คุณอ้วนขึ้นอย่างน่าตกใจ ฉะนั้นเลือกกินของหวานแบบธรรมดาดีกว่า หรือหากต้องการลดน้ำหนักจริง ๆ ก็อดทนงดของหวานไปเลยเถอะ
 

    
น้ำตาล
   
       ตัวการทำลายสุขภาพอย่าง น้ำตาล เต็มไปด้วยแคลอรี่ แต่ก็เป็นสารให้รสชาติหวานอันเป็นรสชาติที่หลาย ๆ คนโปรดปราน โดยเมื่อน้ำตาลในเลือดขึ้นสูง คุณจะรู้สึกร่าเริงสนุกสนาน แต่เมื่อใดที่น้ำตาลในเลือดต่ำลง คุณจะรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง และอยากของหวานมากขึ้นไปอีก แต่ในความจริงแล้วน้ำตาลไม่มีแร่ธาตุ หรือวิตามินใด ๆ ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย มีแต่เพิ่มแคลอรี่ให้อ้วนเท่านั้นเอง
 

    
ชีส
   
          อาหารฝรั่งที่คนไทยหลายคนชื่นชอบอย่าง ชีส เป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายอ้วนได้มากสุด ๆ แถมยังย่อยยากอีกด้วย เมื่อเกิดอาการย่อยยากแล้ว ก็จะทำให้น้ำหนักตัวพุ่งพรวดอย่างน่าสะพรึงกลัวเลยล่ะ ยิ่งไปกว่านั้น ชีสฟรายส์แสนอร่อยขวัญใจวัยรุ่น ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ทำให้อ้วนมากที่สุดอย่างหนึ่งในโลกนี้เลย
 

    
โปรตีนจากข้าว
  

          อาหารมากมายหลายชนิดมักมีส่วมผสมของโปรตีนจากข้าว หรือกลูเตน (Gluten) ซึ่งเจ้าตัวนี้จะทำให้คุณอ้วนขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะมันเต็มไปด้วยน้ำตาล และแป้ง หากคุณกังวลเรื่องน้ำหนักจริง ๆ เวลาไปซื้ออาหาร ก็ลองสังเกตดูที่ข้างผลิตภัณฑ์จะมีเขียนไว้ว่าปราศจากโปรตีนจากข้าว (Gluten-Free) หรืออาจจะถามคนขายดูก็ได้นะคะ
 

    
มันฝรั่ง


          อาจเรียกได่้ว่า มันฝรั่ง เป็นอาหารที่ทำให้คนอ้วนขึ้นอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหากคุณกินมันฝรั่งทอดทุกมื้อใน 1 วัน จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่า 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว ไม่แปลกใจเลยที่เดี๋ยวนี้คนอ้วนมีเพิ่มขึ้นเยอะมาก ก็เพราะขนมกรุบกรอบก็ล้วนแล้วแต่ทำจากมันฝรั่งทั้งนั้น แถมยังไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย
 

    
แอลกอฮอล์

          คอเหล้าทั้งหลายฟังไว้ให้ดี เพราะแอลกอฮอล์ก็ทำให้คุณอ้วนได้เหมือนกัน โดยมันจะทำการปิดกั้นร่างกายไม่ให้เผาผลาญความอ้วน อีกทั้งยังเพิ่มฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่เป็นตัวเก็บรักษาความอ้วน และทำให้กล้ามเนื้อเสื่อมโทรมลง จึงส่งผลให้ระบบการเผาผลาญอาหารช้ากว่าเดิม ซึ่งจุดนี้แหละที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายนั่นเอง
 

    
คาร์โบไฮเดรตขาว

          ข้าวขาว พาสต้า ขนมปังขาว และอาหารจำพวกแป้ง เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ทำให้ขึ้นอ้วนขึ้นทั้งนั้น เพราะเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาล (Glycemic) สูง จากผลวิจัยชี้ว่าอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนี่แหละที่สร้างปัญหากับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างมาก ถ้าหากกินคาร์โบไฮเดรตผิดประเภท ก็จะทำให้ร่างกายอ้วนขึ้นแทนที่จะผอมลงอย่างที่ต้องการ
 

    
ไขมัน และน้ำมัน
 
          แค่ได้ยินชื่อก็นึกถึงความอ้วนสุด ๆ แล้วว่าไหมล่ะคะ ไขมัน และน้ำมันที่จะทำให้คุณอ้วนฉุมักมาจากอาหารทอด และอาหารอบ ซึ่งน้ำมันแค่เพียง 1 ช้อนโต๊ะ ก็ให้ถึง 130 แคลอรี่แล้ว ฉะนั้นหากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ควรเลือกน้ำมันมะกอกมาใช้ในการทำอาหารแทน เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายกว่ากันเยอะเลย
 

    
อาหารแปรรูป

          อาหารแปรรูปเป็นอาหารที่แคลอรี่สูง แถมยังไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย อาหารแข่แข็งที่อุ่นกินได้ด้วยไมโครเวฟก็จะมีโซเดียมสูง และเต็มไปด้วยแคลอรี่ที่ทำให้คุณอ้วน เนื้อแปรรูปจำพวกเบคอน และไส้กรอก ก็มากไปด้วยแคลอรี่ ไขมัน และโซเดียม ฉะนั้นคุณอย่าคำนึงถึงความสะดวกสบายเวลากินอย่างเดียว สู้ลงทุนทำอาหารปรุงสด ๆ ทุกมื้อจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และไม่เสี่ยงต่อการเป็นคนอ้วนด้วยนะคะ


          อาหารแต่ละอย่างที่กล่าวมาในข้างต้น นอกจากจะทำให้อ้วนฉุแล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายของคุณแย่ลงไป ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่จะนำพาโรคร้ายมาให้คุณต้องหนักใจกัน ฉะนั้นการดูแลสุขภาพตัวเอง และควบคุมน้ำหนักโดยการเลือกกิน เป็นสิ่งที่ดีควรค่าแก่การทำมาก ๆ เลยนะคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/hollyhomer/recipes-i-want-to-try/

No comments:

Post a Comment