Tuesday, June 24, 2014

6 วิธีป้องกันเสียงรบกวนในคอนโดให้อยู่หมัด !



         ปัญหาเสียงดังรบกวนจากคนข้างห้อง หรือทางเดินในคอนโดเป็นปัญหาโลกแตกที่ใครเจอก็ต้องส่ายหัวกันเป็นแถว แต่นับจากนี้ต่อไปเราจะหยุดปัญหาเสียงรบกวนในคอนโดกันด้วยมาตรการ 6 ข้อ ที่สามารถแก้ปัญหาเสียงดังในคอนโดได้อยู่หมัด ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันค่ะ

          ที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดเป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในชีวิตได้เกือบครบทุกข้อ โดยเฉพาะวัยทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน แต่ถึงจะมีข้อดีนานับประการก็ใช่ว่าการอยู่คอนโดจะไม่เจอปัญหากวนใจอะไรเลย นะคะ บางครั้งก็ต้องทนกับเสียงที่ดังจากข้างห้อง หรือเสียงรบกวนจากโถงทางเดินหน้าห้องอยู่บ่อย ๆ ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีป้องกันเสียงดังรบกวนในคอนโดมาฝาก แถมด้วยการจัดการเสียงภายในห้องไม่ให้ไปรบกวนใคร ๆ ด้วยจ้า


1. เช็กช่องโหว่บนพื้นและผนัง

          หากรู้สึกว่าเสียงข้างห้องดังเข้ามาในห้องเรามากเกินไป เหมือนกับอยู่ภายในบริเวณเดียวกันอย่างไรอย่างนั้น ลองตรวจสอบพื้นห้องที่ขนานกับผนังห้องดูก็ได้ค่ะว่าบนพื้นมีช่องโหว่ หรือยาแนวร่องกระเบื้องไว้แน่นหนาดีหรือเปล่า รวมทั้งตรวจสอบรอยร้าวบริเวณผนังห้องด้วยก็ดี เนื่องจากเสียงที่ดังจากข้างห้อง อาจจะเล็ดลอดผ่านเข้ามาทางนี้ได้ ดังนั้นปิดช่องโหว่ทั้งหมดนี้แล้ว เสียงจากข้างห้องที่ดังรบกวนก็จะเบาลง เหลือแต่ความเงียบสงบภายในห้องเราเอง

2. ปิดกั้นเสียงเข้า-ออกจากด้านล่างของประตู

          ไม่ว่าเสียงจากข้างนอก หรือเสียงจากข้างในห้องของเราเอง ก็สามารถเล็ดลอดผ่านทางช่องโหว่ด้านล้างประตูได้เช่นกันนะคะ ฉะนั้นเพื่อป้องกันเสียงจากด้านนอกเข้ามารบกวนในห้อง และเพื่อป้องกันไม่ให้เสียงจากห้องเราไปรบกวนใคร ทางที่ดีปิดช่องโหว่ด้านล่างประตูทุกบานเอาไว้ดีกว่า หรือถ้าติดไว้อยู่แล้ว แต่ยังได้ยินเสียงจากด้านนอกอยู่ กรณีนี้อาจจะต้องตรวจสอบความแน่นหนาของแผ่นซีลอีกที

3. ติดตั้งแผ่นดูดซับเสียง

          หากต้องการปิดกั้นเสียงจากภายนอกให้อยู่หมัด และไม่อยากให้เสียงภายในห้องหลุดลอดออกไปได้ แนะนำให้ติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงไว้ที่ผนังไปเลยค่ะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกหลายแบบ หลากจุดประสงค์การใช้งาน คราวนี้ภายในห้องก็จะเงียบสงบ เป็นส่วนตัวมากขึ้น

4. เตียงอยู่ห่างจากผนังดีกว่า

          ตอนนี้ตำแหน่งหัวเตียงของใครชิดติดกับผนังห้องที่แชร์ร่วมกับห้องอื่น ๆ ลองหมุนเตียงให้ห่างจากผนังดีกว่าค่ะ หรือจะปรับตำแหน่งเตียงมาวางติดผนังฝั่งที่ไม่ได้แชร์ร่วมกับห้องใครก็ได้ แต่ในกรณีที่ไม่สามารถวางหัวเตียงชิดผนังด้านใดได้เลย อาจจะต้องลองวางหัวเตียงชนเข้ากับมุมผนังแทน อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะลดพลังงานเสียงที่แทรกเข้ามาจากผนังห้องโดยตรงได้บ้าง

5. จัดวางอุปกรณ์ส่งเสียงให้ห่างจากผนัง

          สำหรับคอนโดที่ไม่เก็บเสียง คงจะดีกว่าถ้าคุณจัดวางอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีเสียง อย่างโทรทัศน์ วิทยุ เครื่องเล่นดีวีดี หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊กให้อยู่ห่างจากผนังด้านที่แชร์ร่วมกันกับห้องอื่น ๆ วิธีนี้จะช่วยไม่ให้เสียงดังจากห้องเราไปรบกวนข้างห้องได้ในระดับหนึ่ง หรือถ้าหวังผลในระยะยาว แนะนำให้ลงทุนติดตั้งฉนวนกันเสียงบนผนังห้องไปเลยดีกว่า ควบคุมเสียงในห้องเราให้ดีอย่างนี้ ห้องข้าง ๆ ก็อาจจะเกรงใจเราขึ้นมาบ้าง และพยายามเก็บเสียงภายในห้องของเขาไม่ให้ดังรบกวนเราก็ได้นะคะ

6. ตกแต่งห้องด้วยผ้าเพื่อดูดซับเสียง

          ผ้าเป็นวัสดุที่ดูดซับเสียงได้ดี ซึ่งถ้าอยากลดเสียงดังรบกวนจากห้องข้าง ๆ ให้คุณตกแต่งห้องด้วยผ้าให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแขวนผ้าม่านที่หน้าต่าง ติดแถบผ้าด้านล่างประตู เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า เช่น โซฟาผ้า หรือหุ้มเบาะเก้าอี้ด้วยผ้า ตกแต่งโต๊ะอาหารด้วยผ้า หรือถ้าปูพรมบนพื้นได้ด้วยก็ยิ่งดี แค่นี้เสียงที่เคยดังเข้ามารบกวนก็จะลดน้อยลง คืนความเงียบสงบให้คุณอยู่สบายขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว

 
          ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเป็นฝ่ายทนกับเสียงที่ดังจากด้านนอก หรือบางครั้งก็เป็นฝ่ายทำเสียงดังรบกวนข้างห้องจนรู้สึกเกรงใจ ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปใช้กันดูได้นะคะ คราวนี้จะได้หมดปัญหาเสียงดังรบกวนในคอนโดสักทีจ้า

เครดิตภาพ  http://www.forfur.com

No comments:

Post a Comment