Monday, November 18, 2013

วิธีทําให้นอนหลับง่าย




สิ่งที่ดีที่สุดของการพักผ่อนนั่น คือการนอนหลับแต่จะมีสักกี่คนที่สามารถล้มหัวถึงหมอนแล้วนอนหลับได้อย่าง ทันที วันนี้เราจึงแนะนำเทคนิคเพื่อสุขภาพกับวิธีทําให้นอนหลับง่าย เพื่อให้คุณที่มีปัญหาการนอนหลับจะได้ไม่เป็นทุกข์

1. ควรเข้านอนและตื่นให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกๆวันจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

2. คนเราหลับเป็นช่วงๆ ตื้นและลึก ช่วงละ 2 ชั่วโมง ช่วงหลับลึกจะปลุกให้ตื่นก็ยาก ถ้าตื่นแล้วจะนอนหลับต่อก็ยาก ไม่ต้องบังคับตัวเองให้หลับถ้าทำไม่ได้ อ่านหนังสือสบายๆ หางานเบาๆทำ รอเวลาง่วงรอบต่อไปจะมาถึงอีก นอนในช่วงนั้นจะหลับง่ายกว่า อย่าเปิด ไฟสว่างจ้า หรือลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ควรจะอยู่แบบสงบสบายๆ 

3. วางแผนไว้ในตอนเย็น ว่าจะไม่พกพาปัญหาหรือเรื่องกวนใจมาคิดตอนนอน เขียนสิ่งที่เป็นปัญหาหรือความกังวลไว้แทน เท่ากับช่วยระบายออกไปแล้ว ไม่ต้องเก็บมาคิดอีกก่อนนอน 

4. เมื่อหลับพอแล้ว อย่าทนนอนต่อเพื่อให้ครบชั่วโมงที่ต้องการ ตื่นเถอะ แล้วจะทำให้ เราสดชื่นไปตลอดวัน ถ้าวันไหนตื่นเช้ากว่าปกติ โดยไม่งัวเงียเลย แปลว่าเรานอนพอแล้ว เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่นได้เลย

5. ไม่ควรทานมื้อเย็นหลัง 2 ทุ่ม ลดอาหารพวกเนื้อสัตว์หรืออาหารโปรตีน ใช้แป้งเป็นหลัก กินพวก เมล็ดทานตะวันอบ กล้วยหอม นมพร่องมันเนย มันเผา สาหร่ายทะเล ฟักทอง ซึ่งมีสาร แอลทริปโทแฟนซึ่งเป็นสารช่วยให้นอนหลับสูง 
6. หลัง 4 โมงเย็นไปแล้ว พยายามงดพวกชา กาแฟ หรือเหล้าเบียร์ การดื่มแอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้หลับ จะทำให้ระบบการนอนหลับของเราไม่เป็นไปตามธรรมชาติ จนไม่สามารถหลับเองได้

7. ไม่ควรใช้ยานอนหลับติดต่อกันนาน 1 เดือน และต้องปรึกษาคุณหมอก่อนใช้

8. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 15 นาที จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่ห้ามออกกำลังกายใกล้เวลานอนนะคะเพราะอาจทำให้ร่างกายตื่นตัวจนหลับไม่ลง

9. อาบน้ำก่อนนอนโดยการแช่ตัวในน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดทั้งปวงจึงทำให้คุณรู้สึกสบายและหลับง่ายขึ้น

10.จัดห้องให้น่านอนมีแค่แสงสลัว ๆ และอากาศถ่ายเทได้ดี ตั้งเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิพอเหมาะ ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งทำให้ห้องเย็นสบายกำลังดี

11.ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน เพราะในนมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ทรัยป์โตฟาน ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังมีแคลเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายประสาท ทำให้จิตใจสบายและหลับง่ายขึ้น

12.นั่งสมาธิอย่างน้อย 15 นาที เพื่อทำให้จิตใจของคุณสงบไม่ฟุ่งซ่าน

13.ไม่ควรนอนกลางวันเพราะทำให้อาหารไม่ย่อยและเป็นไข้ได้ ยกเว้นในฤดูร้อนที่อนุโลมให้นอนหลับตอนกลางวันได้ เพราะอากาศร้อนทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย การนอนกลางวันจะช่วยฟื้นคืนพลังได้ หรือคนแก่ เด็กเล็ก คนที่ร่างกายอ่อนเพลีย หรือเหน็ดเหนื่อยจากการมีเพศสัมพันธ์ การใช้แรงมากๆ จากการเดินทางหรืออดนอน อนุโลมให้นอนตอนกลางวันได้เพื่อชดเชยพลังที่สูญเสียไป

14.เลือกหมอนและท่านอนให้ถูกต้องเพื่อช่วยให้การนอนหลับสบายและตื่นขึ้นมาไม่ปวดหลัง

วิธีทําให้นอนหลับง่าย ตามที่แนะนำข้างต้นลองปฎิบัติตามกันดูนะคะ ขอให้คืนนี้ทุกคนนอนหลับสนิทและตื่นขึ้นมาพร้อมความสดใสนะคะ

แหล่งที่มา  http://minebeauty.com

No comments:

Post a Comment