Wednesday, November 27, 2013

30 ของใช้ที่นำมาช่วยงานบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ




        ถ้าลองไปค้นดูในตู้เก็บของ หลายคนอาจจะเห็นว่าตัวเองซื้อของใช้มาเก็บไว้โดยที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากของ เหล่านั้นอย่างเต็มที่เลย และของใช้ในบ้านที่เรามีอยู่ บางอย่างเราก็ไม่ รู้ด้วยซ้ำว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าที่เราเห็นอีกต่างหาก โดยเฉพาะของบางอย่างที่เรามีอยู่ในบ้าน ก็สามารถนำมาช่วยงานบ้านเราได้ด้วยนะ ส่วนจะมีของใช้อะไรที่ช่วยงานบ้านได้บ้าง และจะช่วยงานบ้านในด้านไหน ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. กากกาแฟสด

          ใครที่หลงใหลกลิ่นและรสชาติของกาแฟสด และมักจะต้มกาแฟสดดื่มเองที่บ้านเป็นประจำ ต่อไปนี้ก็อย่าเพิ่งทิ้งกากกาแฟสดนะคะ เพราะเราสามารถนำกากกาแฟสดเหล่านั้นมาใส่แก้ว หรือชามเล็ก ๆ แล้วนำไปวางไว้ในตู้เย็นเพื่อดับกลิ่นอับและกลิ่นอาหารในตู้เย็นได้ด้วย เมื่อนำไปวางแล้วก็หมั่นเปลี่ยนกากกาแฟชุดใหม่ทุก ๆ 2 สัปดาห์ เพื่อกลิ่นสดชื่นด้วยนะจ๊ะ

2. น้ำส้มสายชูกลั่นขาว

          น้ำส้มสายชูกลั่นขาวในห้องครัวก็เป็นน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ชั้นเยี่ยม ไม่แพ้น้ำยาทำความสะอาดชนิดอื่น ๆ ที่มีขายตามท้องตลาดเลย เราสามารถนำมาเช็ดกระจกให้เงางาม หรือจะนำมาทำความสะอาดคราบเชื้อราในห้องน้ำก็ได้ด้วย กับพื้นผิวสเตนเลส และอ่างอาบน้ำ รวมทั้งม่านกั้นในห้องน้ำที่มีเชื้อรา น้ำส้มสายชูก็จัดการได้เหมือนกันนะ

3. น้ำแข็ง

          อาจจะดูเหมือนเป็นวิธีพิศดารนิด ๆ แต่ความเย็นของน้ำแข็งช่วยสตาฟคราบสกปรกไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วท่อน้ำได้ อย่างชะงัด หลังจากนั้นเราค่อยเทน้ำมะนาว หรือน้ำส้มพร้อมเปลือกลงไปในท่อน้ำทิ้งเพื่อดับกลิ่นอีกที แต่ถ้าจะให้ดี ต้องทำแบบนี้ทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ด้วยนะคะ

4. หนังสือพิมพ์

          นอกจากหนังสือพิมพ์จะช่วยเช็ดกระจกได้อย่างเงางามไร้รอยขีดข่วนขนแมวแล้ว หนังสือพิมพ์ยังสามารถช่วยดับกลิ่นอับในกระเป๋า รองเท้า และดับกลิ่นเหม็น ๆ ในถังขยะได้อีกด้วย วิธีใช้ก็ง่ายมาก แค่ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วยัดใส่รองเท้า กระเป๋า หรือถังขยะทิ้งไว้ เพื่อให้เขาได้ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาจนหมด ถ้ากลิ่นเหม็นยังหลงเหลืออยู่ ก็เปลี่ยนกระดาษแผ่นใหม่ไปเรื่อย ๆ จนกว่ากลิ่นเหม็น ๆ จะหมดไป

5. ฟองน้ำและเบกกิ้งโซดา

          ถ้าพื้นบ้านของคุณมีตำหนิเป็นรอยขูดขีดของขาโต๊ะ หรือขาเก้าอี้ แนะนำให้ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเล็กน้อยจนเป็นครีมเนื้อข้น แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ มาป้ายส่วนผสมที่ทำไว้ จากนั้นก็นำไปขัดถูที่รอยตำหนิเหล่านั้นเบา ๆ จนกว่ารอยที่มีอยู่จะหมดไป วิธีนี้ใช้ได้ดีมากกับพื้นไวนิลด้วยล่ะ

6. แป้งโดว์ หรือดินน้ำมัน

          สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก ๆ คงจะมีแป้งโดว์ หรือดินน้ำมันให้ลูกเล่นบ้างแน่ ๆ และถ้าใครในบ้านทำแก้วตกแตกกระจาย เราก็จะได้ใช้ประโยชน์แป้งโดว์และดินน้ำมันได้มากกว่าของเล่นแล้ว เพราะเราจะใช้แป้งโดว์และดินน้ำมัน ค่อย ๆ จิ้มตามพื้นเพื่อเก็บเศษแก้วเล็ก ๆ ที่ตามองไม่เห็น แต่ก่อนจะนำไปทิ้ง ควรห่อแป้งโดว์หรือดินน้ำมันด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หนา ๆ สักหน่อย เพื่อป้องกันความคมของแก้วไปบาดคนอื่นจนได้รับบาดเจ็บนะคะ

7. ไมโครเวฟ

          ทราบไหมคะว่าไมโครเวฟสามารถฆ่าเชื้อโรคในฟองน้ำล้างจานของเราได้ถึง 99.99% เชียวล่ะ เพียงแค่ล้างทำความสะอาดฟองน้ำด้วยน้ำเปล่าก่อน แล้วก็นำไปอบในไมโครเวฟสัก 3 นาที แต่ต้องดูให้ดีด้วยว่าฟองน้ำชิ้นนั้นไม่มีโลหะผสมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำเขียงไปฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีเดียวกันเลย แต่สงวนสิทธิ์เฉพาะเขียงที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้เท่านั้น

8. มะนาว

          หลังจากที่ใช้งานไมโครเวฟไปแล้ว เราก็ต้องมาทำความสะอาดไมโครเวฟกันบ้าง โดยเทน้ำใส่ถ้วยเล็ก ๆ แล้วบีบน้ำมะนาวใส่ลงไป ใส่เปลือกมะนาวลงไปทั้งลูกด้วยก็ได้ จากนั้นก็นำเข้าไปอบในไมโครเวฟโดยไม่ต้องปิดฝาครอบสัก 5 นาที เมื่อเสร็จแล้วก็ค่อยใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบสกปรกที่ติดอยู่ในไมโครเวฟอีกครั้ง จนสะอาด แค่นี้กลิ่นอาหารที่ติดอยู่ในไมโครเวฟ รวมทั้งคราบสกปรกฝังแน่นก็จะสลายหายไปได้ง่าย ๆ เลยล่ะ

9. เกลือ

          คราบดำหม่น ๆ บนเครื่องใช้ทองแดง สามารถผสมน้ำส้มสายชูลงในกระบอกสเปรย์ขนาด 16 ออนซ์ แล้วใส่เกลือป่นผสมลงไป 3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็นำมาฉีดพ่นให้ทั่วคราบดำบนเครื่องทองแดง ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยเช็ดด้วยผ้าสะอาดอีกครั้ง คราบดำก็จะหมดไปจ้า

10. ไหมขัดฟัน

          ไหมขัดฟันไม่ได้มีดีแค่ใช้ทำความสะอาดฟันของเราได้อย่างหมดจดเท่านั้น แต่กับที่เปิดกระป๋อง หรือที่เปิดขวดเอง เจ้าไหมขัดฟันก็สามารถขัดเอาคราบสกปรกที่ติดอยู่ออกไปได้เหมือนกัน เห็นไหมล่ะว่าแค่ใช้ไหมขัดฟันถูคราบสกปรกออกมา ที่เปิดขวดก็จะสะอาดเหมือนเอาไปล้างยังไงยังงั้นเลย

11. น้ำยาบ้วนปาก

          ถ้าพื้นที่บ้านของคุณเป็นพื้นกระเบื้อง หรือพื้นไวนิล แล้วน้ำยาถูพื้นเกิดหมดขึ้นมา ก็ลองผสมน้ำยาบ้วนปาก 1 ฝาเต็ม ๆ ต่อน้ำ 1 แกลลอน แล้วนำมาถูพื้นแทนน้ำยาถูพื้นดูสิ สูตรนี้จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียบนพื้นบ้านได้อย่างดี

12. กระดาษทิชชู่เปียก

          บ้านไหนที่มักจะมีกระดาษทิชชู่เปียกติดบ้านอยู่เสมอ ต่อไปนี้ลองนำมาขัดถูก๊อกน้ำ ผักบัว หัวฉีดชำระ หรือลูกบิดประตู และพื้นผิวอื่น ๆ ที่จับกันบ่อย ๆ ก็ได้ น้ำยาที่อยู่ในกระดาษทิชชู่เปียก จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดพื้นผิวเหล่านี้ได้ดี เป็นการทำความสะอาดบ้านที่ง่ายและทำได้ตลอดเวลาเลยล่ะ

13. เบบี้ออยล์

          หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ถ้าอยากชำระล้างคราบสบู่ให้หมดจดเร็ว ๆ อาจจะหยดเบบี้ออยล์ลงไปสักหน่อย แล้วฉีดน้ำไล่คราบสบู่ตามผนังและพื้นให้หมดไป เบบี้ออยล์จะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่หลงเหลือจากการอาบน้ำของเรา รวมทั้งยังช่วยให้น้ำไหลลงท่อได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ

14. ยาลดกรดในกระเพาะ

          ยากรดลดในกระเพาะชนิดที่เป็นเม็ดให้เคี้ยว สามารถนำมาละลายในน้ำทิ้งไว้ 20 นาที แล้วนำไปเทในโถส้วมเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกในนั้นได้ด้วย หรือเพื่อประสิทธิภาพแบบคูณสอง จะเทน้ำอัดลมตามลงไป แล้วใช้แปรงขัดโถส้วมอีกทีก็ได้ค่ะ

15. ผ้าเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว

          คราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามก๊อกน้ำ ก็กำจัดออกได้ง่าย ๆ ด้วยน้ำส้มสายชูกลั่น โดยนำผ้าผืนเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วมาชุบน้ำส้มสายชูกลั่นจนชุ่ม แล้วนำผ้าไปหุ้มที่ก๊อกน้ำให้มิด ติดกิ๊บเพื่อความแน่นหนาสักนิด ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่งโมง จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาดอีกทีก็เรียบร้อย

16. ผงฟูและน้ำมะนาว

          ส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้ มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อราและเชื้อโรคที่ติดอยู่กับม่านกั้นในห้องน้ำ ได้ชิล ๆ เพียงแค่นำส่วนผสมของผงฟูและมะนาว ไปป้ายตามตำแหน่งที่มีเชื้อราเกาะอยู่ ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดจนหมด

17. แปรงหรือพู่กันยาว 3 นิ้วขึ้นไป

          บริเวณพื้นที่เข้าถึงยาก ที่ใช้ไม้ปัดขนไก่ หรือแปรงดูดฝุ่นเข้าไปทำความสะอาดไม่ถึง ก็ใช้แปรงทาสีขนาดเล็ก หรือพู่กันที่ไม่ใช่แล้ว ที่มีความยาว 3 นิ้วขึ้นไป มาปัดฝุ่นและทำความสะอาดแทนก็ได้นะจ๊ะ

18. ขนมปัง

          รูปภาพฝาผนังที่ไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาดเลย ให้ลองปั้นแผ่นขนมปังเป็นลูกกลม ๆ แล้วนำไปกลิ้งบนภาพ เพื่อเก็บกวาดฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจนหมด เมื่อเสร็จแล้วก็ใช้แปรงทาสีขนาดเล็กปัดเศษขนมปังออกอีกรอบ

19. ถุงมือผ้าสีขาว

          ถ้าที่บ้านพอจะมีถุงมือผ้าสีขาวอยู่บ้าง จะนำมาใช้ทำความสะอาดมู่ลี่ก็ได้ โดยผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำอุ่นในปริมาณเท่า ๆ กัน แล้วใส่ถุงมือทั้ง 2 ข้าง จุ่มมือลงไปแช่น้ำที่ผสมกันให้ชุ่ม จากนั้นก็ใช้นิ้วเช็ดทำความสะอาดมู่ลี่ทีละชั้น พลิกทำความสะอาดทั้ง 2 ด้านเลยนะคะ ถ้าถุงมือเริ่มดำก็นำไปจุ่มล้างแล้วชุบน้ำใหม่เรื่อย ๆ

20. มันฝรั่ง

          ปลอกเปลือกมันฝรั่ง และหั่นครึ่ง จากนั้นก็นำไปขัดคราบสกปรกที่ติดอยู่กับผ้านวม หรือผ้าคลุมเตียงเบา ๆ แล้วก็นำผ้าไปแช่น้ำเย็นจัด ต่อด้วยนำไปซักตามปกติ คราบสกปรกบนผ้านวมและผ้าคลุมเตียงที่เคยมีอยู่จะหายไปอย่างไร้ร่องรอยเลยล่ะ

21. ต้นไม้

          หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ต้นไม้สามารถช่วยฟอกอากาศในบ้านให้บริสุทธิ์ขึ้นได้ ยืนยันด้วยผลการวิจัยของนาซา ที่บอกว่าต้นไม้จะช่วยดูดมลพิษที่อยู่ในบ้านได้ถึง 87% ทำให้อากาศภายในบ้านเราสะอาดขึ้นเยอะเลยทีเดียว

22. ลูกกลิ้งปัดขน

          นอกจากลูกกลิ้งปัดขนจะช่วยปัดเส้นใยขนสัตว์ และขนน้องหมาน้องแมวบนเสื้อผ้าและโซฟาได้แล้ว โคมไฟ และใบไม้ที่มีฝุ่นเกาะอยู่ก็สามารถใช้ลูกกลิ้งปัดขนกำจัดออกได้ด้วยล่ะ

23. ไดร์เป่าผม

          โคมไฟเพดาน ที่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด จะใช้ไดร์เป่าผมเป่าเอาฝุ่นและสิ่งสกปรกออกไปก็ได้ อย่าลืมตั้งไดร์เป่าผมระดับแรงลมเบาสุดด้วยนะคะ แต่ถ้ามีคราบสกปรกติดฝังแน่น ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำ เทใส่กระบอกสเปรย์ แล้วฉีดลงบนคราบที่ติดฝังแน่น จากนั้นค่อยใช้ไดร์เป่าให้แห้งอีกที

24. ไม้กอล์ฟ

          บ้านไหนที่มีไม้กอล์ฟอยู่ในบ้าน จะพันผ้าไมโครไฟเบอร์ไว้ที่ปลายไม้กอล์ฟให้แน่นหนา แล้วใช้ปัดฝุ่นตามพื้นที่สูง ๆ หรือพื้นที่ที่เข้าถึงยากแทนไม้ปัดหยากไย่ก็ได้นะ

25. สเปรย์จัดแต่งทรงผม

          เด็กวัยซนมักจะขีดเขียนสร้างศิลปะบนฝาผนังให้เป็นริ้วรอย แต่คุณแม่ก็ไม่ต้องห่วง เพราะเราสามารถใช้สเปรย์จัดแต่งทรงผมฉีดลงไปบนศิลปะเหล่านั้น แล้วรีบใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดทันที เพื่อกำจัดสีต่าง ๆ ออกไปได้ แต่ถ้าเป็นสีเทียน ให้ใช้ยาสีฟัน ป้ายลงบนแปรงสีฟันอันเก่า แล้วนำไปจุ่มกับเบกกิ้งโซดา มาขัดลงบนศิลปะของหนูน้อยเบา ๆ สุดท้ายให้เช็ดคราบออกด้วยผ้าชุบน้ำจนสะอาด

26. ข้าวสาร

          สำหรับแจกันคอขวด หรือภาชนะคอขวดทุกชนิดที่ไม่สามารถหาอะไรแหย่ไปทำความสะอาดได้สะดวก แนะนำให้เทข้าวสารลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำอุ่น ½ ถ้วยตวง จากนั้นก็ใช้ฝ่ามือปิด แล้วเขย่าแจกันแรง ๆ สักพัก คราบสกปรกที่ติดอยู่ในแจกันก็จะหลุดออกไปได้ง่าย ๆ แล้วจ้า
 
27. ซอสมะเขือเทศ

          ใครจะเชื่อว่าซอสมะเขือเทศสามารถขัดเงาทองเหลืองได้ด้วย แค่บีบซอสมะเขือเทศลงบนผ้า แล้วนำผ้าผืนนั้นมาขัดถูทองเหลืองให้ทั่ว จากนั้นก็นำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วเช็ดด้วยผ้าให้แห้งสนิท เท่านี้เครื่องใช้ทองเหลืองที่เคยหม่นดำก็จะเงาใสแล้วล่ะ

28. ลูกเทนนิส

          พื้นบ้าน หรือกำแพงที่มีร่องรอยด่างดำของสิ่งสกปรกติดฝังแน่นอยู่ สามารถใช้ลูกเทนนิสมาขัดถูจนคราบหลุดออกไปหมดก็ได้ ลูกเทนนิสจะไม่ทำลายพื้นผิวให้เสียหาย แค่อาจจะทำให้สีพื้นผิวซีดจางนิดหน่อยจนต้องทาสีใหม่ก็เท่านั้นจ้า

29. ชอล์ก

          รู้ไหมคะว่า ชอล์กเขียนกระดานดำที่เราเคยเห็นสมัยเด็ก ๆ สามารถขจัดคราบขี้ไคลบนคอปกเสื้อเราได้ด้วย โดยขีดชอล์กทับลงบนคราบสกปรกให้หนา ๆ สักหน่อย แล้วก็นำผ้าไปแช่ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นก็นำไปซักตามปกติ คราบขี้ไคลที่ติดแน่นอยู่จะสลายหายไปเหมือนไม่เคยมีมาก่อนเลยล่ะ

30. นมเปรี้ยว

          เสื้อผ้าที่เหม็นกลิ่นอับ และอับชิ้นจนมีเชื้อราขึ้นเป็นจุดดำ ๆ ตามเนื้อผ้า ให้แช่ผ้าที่มีกลิ่นเหม็นอับในนมเปรี้ยว (อาจจะต้องใช้นมเปรี้ยวปริมาณมากหน่อยนะคะ) แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน วันรุ่งขึ้นค่อยนำผ้าไปซักด้วยวิธีปกติ เสร็จแล้วก็นำผ้าไปตากแดดจัด ๆ หรือถ้าไม่มีแดด อย่างน้อยตากผ้าในที่ที่มีลมโกรกอยู่ตลอดเวลาก็ยังดีค่ะ

          บางทีก็เป็นเพราะความเคยชิน ที่ทำให้เรานึกไม่ถึงว่าข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน สามารถทำอะไรได้นอกเหนือจากหน้าที่หลัก ๆ ของเขาอีกมากมาย เราก็เลยพลาดไม่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งของเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ ทั้ง ๆ ที่ปัญหางานบ้านบางอย่างก็จัดการได้ง่าย ๆ ด้วยของใช้ที่เรามีอยู่นั่นเอง แต่เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าเผลอลืมประโยชน์อีกด้านของเครื่องใช้เหล่านี้ด้วยนะคะ จะได้ใช้ประโยชน์จากเขาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/15270086216256341/

No comments:

Post a Comment