Sunday, November 10, 2013

พฤติกรรมเสี่ยง ทำสมองเสื่อม




          พฤติกรรมที่เราทำอยู่เป็นประจำทุกวัน อาจมีหลายพฤติกรรมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า นอกจากจะทำร้ายร่างกายแล้ว ยังเป็นการทำร้ายสมองของตัวเองอยู่ก็เป็นได้ ลองมาดูกันค่ะ ว่าพฤติกรรมใดบ้างที่ทำแล้วเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมให้มากขึ้น

งดอาหารเช้า

          การไม่กินอาหารเช้า นอกจากจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำแล้วยังเป็นสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อมได้ด้วย เนื่องจากสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอนั่นเอง

ลืมดื่มน้ำ

          การดื่มน้ำน้อยจะทำให้ร่างกายขาดน้ำซึ่งจะส่งผลต่อสมอง ที่ต้องอาศัยน้ำในการทำงาน ส่งผลทำให้สมองทำงานเฉื่อยช้าลง เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วค่ะ

กินแป้งและน้ำตาลมากเกินไป

          พฤติกรรมการกินแบบนี้จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีน และสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการทำงานของสมอง

กินอาหารมากเกินไป

          การกินมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้นและสมองเสื่อมไปในที่สุด

สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

          ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เป็นโรคสมองฝ่อ และเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ได้

อดนอน

          การอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้สมองไม่ได้พักผ่อน จึงทำให้เซลล์สมองเสื่อมและตายได้

ใช้ตัวช่วย ไม่บริหารสมอง

          การไม่ให้โอกาสสมองได้ใช้งานกับเรื่องง่าย ๆ แล้วหันไปพึ่งตัวช่วยอย่างเช่น เครื่องคิดเลข เป็นการปิดโอกาสฝึกสมองให้ได้คิดได้ทำงาน ซึ่งจะทำให้สมองฝ่อและเสื่อมลง ฉะนั้นควรฝึกคิดเลข และหาเกมฝึกสมองมาเล่นบ้าง เช่น หมากรุก หมากฮอส รวมถึงใช้ทักษะมือ เท้า ประสาทสัมผัส ทั้ง 5 ให้สัมพันธ์กันเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว

นอนคลุมโปง

          การนอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลง ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงนั่นเอง

คุยโทรศัพท์ก่อนนอนเป็นประจำ

          ใครที่ชอบนอนคุยโทรศัพท์ก่อนนอนเป็นเวลานาน ๆ ทราบแล้วเปลี่ยนค่ะ เพราะคลื่นรังสีจากโทรศัพท์จะไปรบกวนการทำงานของสมอง ทำให้สมองเสื่อมได้ นอกจากนี้เวลานอนเราควรวางโทรศัพท์ให้ไกลตัวด้วยนะคะ

พฤติกรรมชอบทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ

          ยิ่งถ้าทำซ้ำเป็นเวลานาน เช่น กินอาหารเดิม ๆ เดินทางเส้นทางเดิม อยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม ฯลฯ วิถีชีวิตแบบนี้ จะทำให้สมองฝ่อและเสื่อมลงเรื่อย ๆ เนื่องจากไม่ได้รับการกระตุ้นให้คิด ให้เห็น และได้เจออะไรใหม่ ๆ เลย

เครียดตลอด

          รู้หรือเปล่าว่า ความเครียดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเครียดที่ชื่อคอร์ติซอลออกมา ที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายโดยเฉพาะสมอง ทำให้สมองตีบตันและความจำเสื่อมได้ เพราะฉะนั้นต้องผ่อนคลายให้จิตใจสบาย ไม่เครียดค่ะ

          หาก ใครมีพฤติกรรมเช่นนี้แล้วละก็ เห็นทีต้องรีบแก้ไขเสียแต่เนิ่น ๆ เพราะหากสมองของเรายังทำงานได้ดีอยู่ในบั้นปลายชีวิตก็จะมีความสุข ไม่มีปัญหาเรื่องสมองค่ะ

เรื่อง : แก้มอิ่ม
แหล่งที่มา  http://health.kapook.com, Modernmom
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment