Friday, November 15, 2013

อยู่คนเดียวซะบ้าง… เป็นมั้ย ?!


          แน่นอน คุณสนุกกับการได้ทำงานที่คุณรัก และอยู่กับคนที่คุณรักแต่ในขณะเดียวกัน ผู้คนที่อยู่รอบข้างคุณอาจทำให้คุณต้องทำสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณเลยก็ได้ และนานวันเข้าตัวตนของคุณก็อาจเปลี่ยนแปรไป จนทำให้คุณลงเอยด้วยการใช้ชีวิตที่ไม่มีตัวคุณอยู่ในนั้นเลย ฉะนั้น หันหลังให้กิจกรรมอันแสนยุ่งเหยิงและผู้คนที่รายล้อมอยู่เสียบ้างแล้วมาทำความคุ้นเคยกับตัวเองอีกครั้ง

       
  ทำไมต้องอยู่คนเดียว

        
  คุณได้ผ่อนคลาย เพราะมันให้โอกาสคุณวางปัญหาต่าง ๆ ได้ชั่วขณะและรู้สึกสบาย ๆ กับตัวเอง

        
  คุณเรียนรู้ที่จะเป็นอิสระ การพึ่งพาตัวเองคือเป้าหมายอันควรค่าและเข้าใกล้มันให้มากขึ้นด้วยการเพิ่มเวลาอยู่กับตัวเองคนเดียวการเป็นเอกราชทางความคิดและการใช้ชีวิต จะพัฒนาสำนึกที่มั่นคงต่อตัวเองและวิธีที่คุณจัดการกับสิ่งต่าง ๆ จะไม่มีอะไรที่คุณไม่สามารถทำได้อีกต่อไป

        
  คุณจะมองสิ่งต่าง ๆ ชัดเจนขึ้น การมองเวลาในแต่ละวัน สัปดาห์และแต่ละปีเป็นการใคร่ครวญว่า ชีวิตคุณกำลังมุ่งหน้าไปทางไหน และเมื่อปราศจากอิทธิพลจากคนอื่น คุณก็จะเป็นอิสระที่จะประเมินได้ว่า อะไรสำคัญต่อคุณ งาน เพื่อน หรือคนรัก และสามารถวางตัวเองบนเส้นทางที่เหมาะสม

        
  คุณจะรื่นรมย์กับการอยู่กับคนอื่นมากขึ้น ถ้าคุณไม่ค่อยนิยมอยู่กับตัวเองมากนัก อย่างน้อยก็ลองนึกดูสิว่าหลังจากอยู่คนเดียว การอยู่กับคนอื่นจะมีความหมายมากขึ้น และช่วงเวลาที่สนุกสนานกับเพื่อนก็ดูจะยิ่งมีค่ามากขึ้นใช่มั้ย?

        
  คุณได้ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ บางทีส่วนที่ดีที่สุดของการอยู่คนเดียวก็คือ คุณจะได้เลือกหนังที่อยากดู กินอะไรที่อยากกิน เมื่อคนอื่นอยู่กับคุณ พวกเขาก็จะมีอิทธิพลต่อรายละเอียดของชีวิตคุณในบางระดับตั้งแต่ร้านอาหารที่จะกินไปจนถึงการตัดผมทรงใหม่ เมื่อไม่ต้องตอบคำถามใคร และไม่ต้องใส่ใจความรู้สึกของใคร เวลาอยู่คนเดียวคือโอกาสที่จะทำทุกอย่างที่คุณชื่นชอบ

       
  ทำอะไรดี

          โดยหลัก ๆ ไอเดียก็คือการเปลี่ยนจุดสนใจจากคนอื่นมาที่ตัวเองสักระยะหนึ่งคุณอาจเริ่มต้นทีละเล็กละน้อยสักวันละ 15 นาที ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็นการอยู่กับคนเดียวตลอดทั้งวัน และนี่คือสิ่งที่แสนรื่นรมย์สำหรับยามอยู่ตัวคนเดียว

        
  ออกกำลัง การออกกำลังกลางแจ้งที่พาคุณไปที่ไหนสักแห่ง เช่น วิ่ง เดินขี่จักรยาน ตีกอล์ฟ หรือขี่ม้า จะให้ความสดชื่นเป็นพิเศษ เพราะมันให้ความรู้สึกของการเป็นอิสระอย่างแท้จริง

        
  ไปดูของเก๋ ๆ ไปร้านขายซีดี ไปดูของแต่งบ้านสวย ๆ หรือแม้แต่เสื้อผ้าใหม่ ๆ ถ้าคุณสนใจอะไรเป็นพิเศษ ก็ใช้เวลาตลอดวันจมดิ่งอยู่กับมันได้ตามสบาย

        
  เข้าหาธรรมชาติ ไปสวนสาธารณะ หามุมสบาย ๆ ที่จะไม่พบคนรู้จัก ดื่มด่ำไปกับสภาพแวดล้อมและพยายามไม่คิดถึงอะไรเลย

        
  อยู่บ้าน ปิดโทรศัพท์ และทำอะไรก็ตามที่ต้องทำแต่ไม่มีเวลาสักที ตั้งแต่กวาดลานบ้านไปจนถึงล้างรถ ทำอะไรให้สำเร็จสักอย่าง สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเมื่อคุณทำมันเสร็จลง คุณจะได้ความอิ่มเอมใจที่สามารถจัดการขีดฆ่ารายการที่ต้องทำออกไปได้อย่าง หรือสองอย่างในที่สุด

        
  ทำงานสร้างสรรค์ อย่ากังวลว่าต้องเก่งกาจในสิ่งเหล่านี้ แค่สนุกไปกับการได้วาดภาพ ถ่ายรูป หรือเล่นดนตรีที่ไม่ได้เล่นมานานก็พอแล้ว

       
  โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

           ไม่ว่าคุณจะเริ่มการอยู่คนเดียวด้วยการไปเดินเที่ยวห้าง หรือการหลีกลี้หนีคนอื่นไปอยู่ป่าตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แค่บอกตัวเองว่าถึงคราวหาเวลาให้ตัวเองได้แล้ว หยุดคิดว่าโลกจะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีคนอื่น แต่คิดเสียใหม่ว่า คุณอาจค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้ก็คราวนี้แหละ


แหล่งที่มา  http://wedding.kapook.com, Lisa

No comments:

Post a Comment