Friday, December 19, 2014

เปลี่ยนความคิดซะ อาหารเหล่านี้ก็ไม่ได้แย่เสมอไปนะ




           อย่าเพิ่งมองข้ามอาหารทั้ง 11 ชนิดนี้ ที่เคยคิดว่าเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แท้จริงแล้วอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด เปิดใจมองดูประโยชน์ของอาหารเหล่านี้กันเถอะ

           สำหรับคนรักสุขภาพแล้ว อาหารบางชนิดแทบจะเป็นของต้องห้ามเลยก็ว่าได้ นั่นเป็นเพราะว่าเราได้เชื่อกันมานานว่าอาหารบางชนิดทำให้อ้วนบ้าง หรือรับประทานมากไปก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงทางสุขภาพต่าง ๆ นานา แต่ขอบอกเลยค่ะว่าบางทีอาหารที่เราคิดว่าไม่มีประโยชน์นั้นอาจจะมีประโยชน์ กับสุขภาพมากกว่าที่เราคิด อย่างที่เว็บไซต์ harpersbazaar ได้นำตัวอย่างอาหารที่เราคิดว่าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่กลับมีประโยชน์ต่อร่างกายมาบอกให้รู้ ได้เวลาทิ้งความเชื่อผิด ๆ แล้วเปลี่ยนมุมมองกันได้แล้วนะ


มันฝรั่งขาว

          หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ามันฝรั่งไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไร แถมยังทำให้อ้วนอีกด้วย แต่จริง ๆ แล้ว สิ่งที่ทำให้มันฝรั่งกลายเป็นอาหารที่เพิ่มรอบเอวก็คือวิธีการปรุงและส่วนผสมที่นำมาใช้กับมันฝรั่งต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นการนำมันฝรั่งไปทอดเป็นเฟรนช์ฟรายส์ หรือการนำมันฝรั่งไปอบกับเนย ชีส ซาวครีม หรือแม้แต่เบคอน ทั้ง ๆ ที่มันฝรั่งเป็นแหล่งวิตามินซี และวิตามินบี 6 รวมทั้งไฟเบอร์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ฉะนั้นถ้าครั้งต่อไปอยากจะทานมันฝรั่งละก็ ลองทานมันฝรั่งอบกับซอสซัลซ่า น้ำมันมะกอก หรือกระเทียมย่าง แทนนะคะ และถ้าอยากทานเฟรนช์ฟรายส์ ก็เปลี่ยนเป็นมันฝรั่งย่างดูนะคะ ถึงแม้จะไม่เหมือนกับเฟรนช์ฟรายส์ แต่รับรองได้ว่าดีกับสุขภาพชัวร์เลย

 
เนยถั่ว

          ของโปรดของใครหลายคน ที่มาพร้อมกับปริมาณแคลอรี่สูงปรี๊ด แม้ดูเหมือนว่าจะทำให้อ้วนมากกว่าให้ประโยชน์อย่างอื่น แต่จริง ๆ แล้วการรับประทานเนยถั่วนั้น จะทำให้เราได้รับไขมันที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งเจ้าไขมันพวกนี้มีหน้าที่ช่วยดูดซึมวิตามินจากอาหารชนิดอื่น ๆ ที่เรากินเข้าไป ถึงแม้แคลอรี่จะสูงแต่ถ้าเราเลือกซื้อเนยถั่วถูกประเภทก็จะช่วยทำให้เราได้ รับประโยชน์สูงขึ้น แถมแคลอรี่ยังต่ำลงด้วย โดยควรหลีกเลี่ยงเนยถั่วไขมันต่ำ เพราะผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จะมีไขมันที่ดีต่อร่างกายน้อย แถมยังมีน้ำตาลและเกลือสูง นอกจากนี้ยังควรเลือกเนยถั่วแบบบดหยาบเพื่อให้มีไฟเบอร์อีกด้วย แต่ถ้าหากเป็นไปได้ ทำเนยถั่วรับประทานเองก็ดีเหมือนกันนะ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง อัลมอนด์ หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ก็มีประโยชน์ทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ


เนย

          แค่ได้ยินชื่อ หลาย ๆ คนก็แทบไม่อยากจะยุ่งเกี่ยว เพราะในเนยนั้นทำมาจากไขมันล้วน ๆ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังส่งผลให้ไขมันในเลือดสูงอีกด้วย แต่ถ้าหากคุณรับประทานเนยในปริมาณเพียงเล็กน้อย คุณก็จะได้รับประโยชน์จากเนยแน่นอน อย่างน้อยก็เมื่อเทียบกับมาการีนแล้วในปริมาณที่เท่ากัน เจ้ามาการีนน่ะมีไขมันทรานส์มากกว่าถึง 5 เท่า ! ซึ่งจะไปเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและลดคอเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกายลง ดังนั้นทานเนยสักหน่อยก็ไม่ได้ทำให้สุขภาพเสียนะคะ แต่ก็อย่ามากเกินไปล่ะ ไม่งั้นก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน


น้ำตาล

          คนส่วนใหญ่เชื่อว่าน้ำตาลคือแหล่งแคลอรี่ที่สูงแต่แทบไม่มีคุณค่าทางอาหารเลย แต่รู้หรือไม่ว่าเมื่อร่างกายของเรารับประทานน้ำตาลเข้าไป ร่างกายของเราก็จะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นกลูโคส ซึ่งเจ้ากลูโคสนี้เปรียบเหมือนพลังงานสำหรับเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเซลล์สมอง หรือแม้แต่เซลล์กล้ามเนื้อ นอกจากนี้น้ำตาลยังมีอยู่ในอาหารทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้ หรืออาหารชนิดอื่น ๆ ดังนั้นถ้าอยากให้ได้ประโยชน์จากน้ำตาลก็ควรเลือกน้ำตาลจากธรรมชาติ ซึ่งเราหาได้จากน้ำผึ้งธรรมชาตินั่นเอง และตราบใดที่คุณไม่ทานหวานมากเกินไป คุณก็ไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้อ้วนหรอกค่ะ


ช็อกโกแลตร้อน

          เครื่องดื่มร้อน ๆ ถ้วยนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนขอผ่าน นั่นเป็นเพราะรสชาติที่หวานมาก ๆ แถมยังดูข้น ๆ เสียจนคิดว่าเจ้าเครื่องดื่มนี้ต้องทำให้อ้วนอย่างแน่นอน ทั้งที่จริงแล้วโกโก้ในช็อกโกแลตร้อนนั้นมีส่วนประกอบสำคัญอย่างโพลีฟีนอ ลที่ดีต่อสุขภาพและช่วยป้องกันเราจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แค่เพียงลดประมาณน้ำตาลและนมลงเวลาชงช็อกโกแลตร้อน เปลี่ยนจากนมสด เป็นนมถั่วเหลืองแบบไม่หวาน หรือจะใช้นมไขมันต่ำแทน ก็จะช่วยทำให้ได้รับประโยชน์จากช็อกโกแลตร้อนโดยไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะค่ะ


ป๊อปคอร์น

          ของว่างทานเล่นที่คนส่วนใหญ่อดใจไม่ได้ที่จะหยิบมารับประทานเวลาดูหนัง อย่าเพิ่งคิดว่าไม่มีประโยชน์นะ เพราะจริง ๆ แล้ว ที่ทำให้เรารู้สึกว่าป๊อปคอร์นไม่ดีต่อร่างกาย ก็เป็นเพราะปริมาณเนยที่ใช้ในการทำป๊อปคอร์นต่างหาก ซึ่งถ้าหากเราเปลี่ยนจากการใช้เนยในการอบป๊อปคอร์นเป็นการใช้ลมร้อนในการอบแทน ก็จะทำให้เราห่างไกลจากแคลอรี่ที่สูงปรี๊ด เพราะป๊อปคอร์นที่อบด้วยลมร้อนและไม่ใช้เนยมีปริมาณแคลอรี่เพียง 31 แคลอรี่ต่อถ้วยเท่านั้น แถมยังได้ของว่างที่เต็มไปด้วยไฟเบอร์และกรุบกรอบถูกใจอีกด้วยค่ะ

 
เครื่องดื่มเกลือแร่

          เครื่องดื่มเกลือแร่ที่เราเห็นกันส่วนใหญ่มักจะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงจนน่าตกใจ เลยไม่แปลกที่ใครหลาย ๆ คนจะไม่เลือกดื่มทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะออกกำลังกายเสร็จ แต่เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้มีประโยชน์นะ เพราะเครื่องดื่มเกลือแร่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วน้ำตาลที่อยู่ในเครื่องดื่มก็จะช่วยเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย และช่วยเติมน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย ซึ่งสูญเสียไปจากการออกกำลังกาย เห็นไหมคะว่ามีประโยชน์มากขนาดไหน แต่ก็ควรจะดื่มเวลาที่ออกกำลังกายหนัก ๆ เท่านั้นนะคะ ไม่อย่างนั้นล่ะอ้วนแน่นอน


พิซซ่า

          ทั้ง แป้ง ชีส และเครื่องพิซซ่าที่ว่ายากจะหักห้ามใจไม่ให้รับประทานนั้น เรามักจะคิดว่าพิซซ่าจะนำมาเอาความอ้วนมาสู่เราใช่ไหมคะ แต่รู้หรือเปล่าตราบใดที่เราไม่รับประทานมากจนเกินไป ก็ไม่มีทางทำให้คุณอ้วนได้ แถมคุณยังจะได้รับประโยชน์จากพิซซ่าอีกด้วย แค่เพียงเปลี่ยนเครื่องพิซซ่าจากเปปเปอร์โรนี แฮม หรือเบคอน เป็นผักชนิดต่าง ๆ และลดปริมาณชีสให้น้อยลงเท่านั้นเอง คุณก็จะได้พิซซ่าที่ดีต่อร่างกาย แต่ก็อย่าทานมากจนเกินไปนะ เพราะยังไง แป้งก็อาจจะทำให้คุณอ้วนได้อยู่ดีค่ะ

 
คาร์โบไฮเดรต

          คาร์โบไฮเดรตมีอยู่หลายชนิด ถ้าใครกำลังควบคุมน้ำหนัก ก็อาจต้องเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดีต่อร่างกาย แต่อย่าเลิกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดดีเด็ดขาด ซึ่งก็คือคาร์โบไฮเดรตในกลุ่มธัญพืช เมล็ดพืช หรือถั่วชนิดต่าง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอแล้ว ก็ยังมีไฟเบอร์และคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ มะเร็ง และเบาหวานได้อีกด้วย เห็นประโยชน์แล้วใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นอย่าเลิกกินคาร์โบไฮเดรตนะ


ชีส

          มีการศึกษาล่าสุดพบว่าชีสสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปกติ นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมน้ำหนักและทำให้มีอายุยืนยาวอีกด้วย ! ประโยชน์มากขนาดนี้ ใครที่คิดว่าชีสเป็นศัตรูตัวร้าย ก็ลองหันกลับมารับประทานกันบ้างเถอะนะคะ โดยรับประทานแค่ 2 - 3 แผ่น ต่อวันก็จะทำให้ได้รับประโยชน์จากชีสแล้วล่ะค่ะ

 
น้ำสลัดทั่วไป

          สำหรับคนรักสุขภาพ สลัดถือเป็นอาหารจานสำคัญ และน้ำสลัดที่ราดบนสลัดก็จะต้องเป็นน้ำสลัดที่ไม่มีไขมัน แต่จริง ๆ แล้วการรับประทานสลัดกับน้ำสลัดทั่วไปแบบปกตินั้นให้ประโยชน์มากกว่าพวกน้ำ สลัดที่ไม่มีไขมันเสียอีกค่ะ เพราะน้ำสลัดที่ไม่มีไขมันจะมีปริมาณโซเดียมและน้ำตาลที่สูงกว่าปกติเมื่อ เทียบกับน้ำสลัดธรรมดา แต่ก็ควรจะหลีกเลี่ยงน้ำสลัดที่ทำจากมายองเนสและครีมนะคะ เพราะน้ำสลัดเหล่านั้นมีแต่ไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายแถมยังมีแคลอรี่สูงอีกด้วย

 
          เห็นกันอย่างนี้แล้ว หลายคนก็อาจจะเริ่มเปลี่ยนความคิดแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ถ้ายังกลัวว่าอาหารพวกนี้จะทำให้อ้วน หรือส่งผลเสียต่อสุขภาพละก็ ลองเริ่มรับประทานทีละน้อยก็ได้นะ แล้วค่อย ๆ เพิ่มไปจนถึงปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกาย เพราะถ้าหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ไปเสียหมด เสียดายประโยชน์ดี ๆ ของอาหารเหล่านี้จะตายเนอะ เอาล่ะค่ะ เลิกกลัวกันได้แล้ว ไปหามารับประทานด่วนเลย


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/veggie-pizza-appetizers/

No comments:

Post a Comment