Sunday, December 7, 2014

14 วิธีดี ๆ ช่วยให้คุณรู้จักขอบคุณสิ่งรอบตัว




          มาดูวิธีที่จะทำให้คุณมองโลกในแง่ดีแถมยังทำให้คุณมีความสุขกับสิ่งรอบตัวมากขึ้น และเมื่อได้เรียนรู้วิธีเหล่านี้ไม่ว่าจะเจอปัญหาใหญ่แค่ไหนในชีวิตก็จะเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับคุณ 
 
          สิ่งรอบตัวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันนั้นล้วนเป็นสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้ แต่ละคนก็มีวิธีการจัดการกับสิ่งเหล่านี้ไม่เหมือนกัน  ถ้าใครเจอกับเรื่องแย่ ๆ ก็อาจทำให้เครียด สภาพจิตใจย่ำแย่ พร้อมกับปัญหาที่คุณคิดว่าหาทางออกไม่เจอ ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงมี 14 วิธีที่ทำให้คุณรู้จักขอบคุณสิ่งรอบตัว จากเว็บไซต์ mindbodygreen ซึ่งจะทำให้คุณมองสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในมุมมองที่แตกต่างออกไป ช่วยให้เรามองโลกในแง่ดีขึ้น  และทำให้คุณรับมือกับปัญหาได้พร้อมเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นไปในตัว
 

1. เขียนจดหมายบ่งบอกความรู้สึก

          เขียนจดหมายในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเขียนอีเมลส่งเพื่อเป็นการขอบคุณนะ แต่เป็นการเขียนโดยใช้ลายมือของคุณเองเพื่อแสดงความจริงใจ อาจจะเขียนเป็นโปสการ์ดแล้วส่งไปรษณีย์ไปหา หรือนำไปยื่นให้เองก็ได้ เพื่อแสดงความขอบคุณ และให้คนที่รับรู้สึกถึงความจริงใจที่คุณมีให้

2. ทำลิสต์สิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณทุกวัน

          ในแต่ละวันถึงแม้คุณจะเจอเรื่องยากลำบากมากมาย แต่ถ้ามีบางเรื่องที่ทำให้คุณรู้สึกดี และรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่คุณมีอยู่ ให้ลองทำเป็นลิสต์ออกมาอย่างน้อย 5 อย่าง ในแต่ละวัน เมื่อเจอกับวันแย่ ๆ เมื่อไร ให้หยิบบันทึกสิ่งดี ๆ ออกมาดู คุณจะได้นึกถึงความรู้สึกดี ๆ เหล่านั้นและทำให้คุณยิ้มได้อีกครั้ง

3. เปลี่ยนสิ่งที่อยู่รอบตัวให้เป็นของขวัญพิเศษ

           สังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณแล้วเรียนรู้ที่รู้จักขอบคุณกับสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกาแฟที่คุณดื่มทุกเช้า เสียงหัวเราะจากผู้คนบนท้องถนน หรืออาจจะเป็นรอยยิ้มจากผู้คนทั่วไป เท่านี้คุณก็จะมีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมกับจิตใจที่เบิกบาน

4. ตั้งตารอคอยกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและรู้จักขอบคุณ

          อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเรา แต่อยากให้ทุกคนตั้งตารอคอยกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และรู้จักขอบคุณในสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งดี หรือไม่ดี จะช่วยให้เราได้เรียนรู้ได้มากขึ้นค่ะ 

5. รู้สึกขอบคุณกับทุกสิ่งที่สัมผัส

            ทุกสิ่งรอบตัวเรานั้นมีคุณค่าในตัวเอง ซึ่งคุณอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน หรืออาจจะมองข้ามไป และทุกสิ่งที่คุณจับต้องในแต่ละวันล้วนแล้วแต่ให้ประโยชน์กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้คุณทำงานต่าง ๆ ได้สำเร็จ น้ำดื่มที่ช่วยให้คุณไม่หิวกระหาย หรือจะเป็นโทรศัพท์มือถือที่ทำให้คุณติดต่อสื่อสารถึงคนที่อยู่ไกล ดังนั้นไม่ให้ขอบคุณที่สิ่งที่เราแตะต้องให้แต่ละวันได้อย่างไรกันล่ะ

6. รู้สึกขอบคุณกับสิ่งเล็กน้อย

          ไม่แปลกที่หลายคนจะรู้สึกขอบคุณกับเรื่องใหญ่ ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตคุณ แต่อย่าลืมว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีค่าเหมือนกัน เพียงแค่ลองสังเกตและอย่ามองข้ามสิ่งเล็กน้อยที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ที่จะรู้จักขอบคุณ เท่านี้ชีวิตที่ก็จะเต็มไปด้วยความสุข และทำให้คุณมีจิตใจที่แจ่มใสมากขึ้นอีกด้วยนะ

7. มองไปที่กระจกและบอกกับคุณเองว่าคุณมีค่าแค่ไหน

          เมื่อเรียนรู้ที่จะขอบคุณสิ่งรอบตัวแล้วอย่าลืมที่จะเรียนรู้ในการขอบคุณตัวเองด้วยล่ะ ลองมองไปที่กระจกและบอกกับตัวเองว่าคุณมีค่ามากแค่ไหน ขอบคุณในสิ่งที่เป็นตัวคุณ พอใจในสิ่งที่คุณมี ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีจิตใจที่สดใส แถมยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองไปในตัวอีกด้วยนะคะ

8. แลกเปลี่ยนความคิดกับคนเปลี่ยนชีวิตคุณ

            แน่นอนว่าในชีวิตคุณต้องมีคนที่ทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ ซึ่งแรงบันดาลใจเหล่านี้อาจจะได้มาจากการอ่านหนังสือ ที่สามารถเปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนชีวิตคุณไปได้ เมื่อมีสิ่งเหล่านี้ให้ลองคุยกับนักเขียนหนังสือที่ทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยนไป แล้วลองแลกเปลี่ยนความคิดกัน เชื่อว่าจะทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ อีกหลายอย่างในชีวิตค่ะ

9. มองโลกในแง่ดี

          คิดดีทำดี มองโลกในมุมมองที่แตกต่างจะคนอื่น มองโลกในแง่ดี ไม่ว่ากล่าวใส่ร้ายผู้อื่น โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก พยายามพูดถึงแต่เรื่องดี ๆ เกี่ยวกับเพื่อนของคุณ หรือเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว ถ้าทำได้แล้วละก็ จิตใจของคุณก็จะเต็มไปด้วยความสดใสและความสบายใจอย่างแน่นอนเลยล่ะ

   
10. ไม่ลืมขอบคุณงานยาก ๆ 

           งานที่แสนยากลำบากที่ทำให้เหนื่อยแสนเหนื่อยในแต่ละวัน จนบางครั้งอยากจะเลิกทำไปซะอย่างนั้น ก็เป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาตัวคุณได้เหมือนกัน อยากให้ลองเปลี่ยนความคิดดูว่างานที่ยากลำบากที่ได้รับ ก็เหมือนเป็นการฝึกตัวเอง เพิ่มทักษะในการทำงาน และความอดทนต่าง ๆ ในชีวิตคุณนะคะ ดังนั้นจึงควรรู้สึกขอบคุณกับงานหนักต่าง ๆ ที่ได้รับไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม  

11. ทำบุญเพื่อความสบายใจ

          ขอบคุณกับสิ่งรอบ ๆ ตัวทุกอย่างแล้ว ก็ควรรู้จักให้สิ่งนั้นตอบแทนกลับไปด้วยการทำบุญด้วยค่ะ จะเป็นการทำบุญรูปแบบไหนก็ได้ อาจจะเข้าวัด หรือบริจาคสิ่งของที่เหลือใช้แล้ว และถึงแม้การทำบุญครั้งนี้คุณอาจจะเสียอะไรไปบ้าง แต่สิ่งที่คุณได้รับกลับมานั้น คุ้มค่ายิ่งกว่าของที่เสียไป รวมทั้งได้ทั้งความสบายใจทั้งผู้รับ และผู้ให้ด้วยค่ะ
 
12. ทำลิสต์สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากการใช้ชีวิต

          จากประสบการณ์ทั้งชีวิตที่ผ่านมาอาจจะมีเรื่องร้ายบ้าง เรื่องดีบ้าง และแน่นอนว่าเรื่องราวเหล่านี้ย่อมต้องให้บทเรียนในชีวิตกับคุณไม่มากก็น้อยล่ะ ดังนั้นเมื่อมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ก็อย่าลืมที่จะทำเป็นลิสต์จดไว้ด้วยว่า คุณได้เรียนรู้อะไรมาบ้างตลอดเวลาที่ผ่านมา เมื่อต้องเผชิญความลำบากอีกครั้งแล้วมองย้อนกลับมา สิ่งเหล่านี้ก็จะเตือนสติและทำให้รู้ว่า คุณได้เติบโตมากแค่ไหนจากเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมา
 
13. บอกกับครอบครัวของคุณว่าคุณรักพวกเขามากแค่ไหน

            เรียนรู้ที่จะรักสิ่งรอบตัว และเรียนรู้ที่จะรักตัวเองกันไปแล้ว อย่าลืมเรียนรู้ที่จะรักคนรอบข้างด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่ หรือน้อง ล้วนแต่มีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณเป็นคุณในวันนี้ เพียงแค่เดินไปกอดพวกเขา และบอกเขาว่ารักพวกเขามากแค่ไหน หรือพวกเขามีความสำคัญกับคุณมากแค่ไหน เท่านี้ความสุขก็อยู่ใกล้แค่เพียงเอื้อมมือเท่านั้น

14. แสดงความรักกับสิ่งที่คุณไม่ชอบ

          อาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณไม่ชอบเกิดขึ้นในชีวิต แต่ถ้าคุณเต็มใจและโอบกอดสิ่งที่ไม่ชอบแล้วทำใจยอมรับในที่สุด คุณก็จะมองสิ่งเหล่านี้ในมุมที่ต่างออกไป และเมื่อเป็นอย่างนี้แล้วโลกที่อยู่รอบตัวคุณก็น่าจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แถมยังทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นอีกด้วยนะ 

          ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ กับวิธีการขอบคุณสิ่งรอบตัว เพียงแค่คิดบวก มองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะเจอกับปัญหาใหญ่แค่ไหนก็ตาม ก็จะสามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย และเรียนรู้ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนแต่เป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต เมื่อคิดได้อย่างนี้คุณก็จะใช้ชีวิตให้อย่างมีความสุขมากขึ้น มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
 

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/61713457363769351/



No comments:

Post a Comment