Saturday, December 27, 2014

9 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่าคุณกินเยอะเกินไปแล้วนะ !




          สัญญาณเตือนอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าเรากำลังกินเยอะเกินไปแล้ว! สำหรับสาว ๆ ที่ไม่อยากอ้วน รีบมาศึกษาอาการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันแบบด่วน ๆ เลยจ้า

          สาว ๆ กับเรื่องอาหารการกิน ถือเป็นเรื่องที่ขาดกันไม่ได้ เพราะการกินอาหารอร่อย ๆ นอกจากจะทำให้คลายเครียดได้แล้ว ยังถือเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างหนึ่ง แต่ทว่ามันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ถ้าหากกินเยอะจนเกินพอดี หรือเรียกง่าย ๆ ว่า "กินจุ" ซึ่งสาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำไปว่าเป็นคนกินเยอะแค่ไหน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สายเกินแก้ ต้องหาขนาดไซส์เสื้อผ้าที่ใหญ่ขึ้นกว่ามาใส่ซะแล้ว ซึ่งปัญหานี้ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้เลยนะคะสาว ๆ เพราะนานไปคุณอาจจะเป็นคนอ้วนตุ๊ต๊ะได้โดยไม่รู้ตัว ว่าแต่... อาการของโรคกินเยอะนั้นเป็นอย่างไรนะ? สำหรับใครที่อยากรู้ ลองมาศึกษากันเลยค่ะ เผื่อใครที่มีอาการแบบนี้จะได้รู้ตัวและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ


1)  เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด อาหารที่อยู่ตรงหน้ามันช่างยั่วยวนใจซะเหลือเกิน โน่นก็อยากกิน นี่ก็อยากกิน สุดท้ายก็ต้องตักอาหารทั้งหมดมาวางกองไว้อยู่ตรงหน้าทุกทีไป

2)  รู้สึกว่ากินอาหารอร่อยทุกคำ กินอาหารในทุก ๆ คำแล้วรู้สึกว่ามันอร่อยสุด ๆ จนทำให้หยุดกินไม่ได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อิ่มจนพุงกางซะแล้ว

3)  รู้สึกอิ่มแล้วแต่ก็ยังกินต่อ ในความเป็นจริงเราควรจะหยุดกินตั้งแต่ที่เรารู้สึกอิ่มแล้ว แต่หลายคนทั้ง ๆ ที่รู้ตัวว่าอิ่มแล้วแต่ก็ยังพยายามจะกินหรือยัดอาหารเข้าไปต่อ ราวกับว่ามีสองกระเพาะซะอย่างนั้น

4)  กินจนเหนื่อย หลังจากที่กินมาราธอนจนรู้สึกว่าเหนื่อยหรือหายใจไม่ออก นั่นแสดงว่าร่างกายกำลังสั่งให้หยุดกินได้แล้ว หากยังฝืนกินต่อไป มีหวังลุกเดินไปไหนไม่ได้แน่ ๆ

5)  เหงื่อออกตอนกินข้าว เพราะเวลาร่างกายย่อยอาหารมันจะใช้พลังงานมากจนทำให้เรารู้สึกร้อนขึ้น ถ้าสาว ๆ เหงื่อออกทั้ง ๆ ที่ยังกินไม่เสร็จ นั่นก็แสดงว่าคุณกินเยอะเกินไปแล้ว

6)  กางเกงคับขึ้น ถือเป็นตัวชี้วัดได้อย่างดีเลยว่าในแต่ละวันคุณกินเยอะเกินไปหรือไม่ หากตอนเช้ากางเกงยังใส่ได้พอดี แต่อยู่ ๆ สังเกตเห็นว่ามันกำลังจะปริออกมา นั่นก็แสดงว่าคุณกินเยอะจนเกินขีดจำกัดแล้วละ

7)  จานเดียวไม่เคยพอ เติมแล้วก็เติมอีก ประหนึ่งว่า กินเท่าไรก็ไม่รู้สึกอิ่มเสียที!

8)  รู้สึกเหมือนจะตายหลังกินเสร็จ เมื่อไรที่คุณรู้สึกว่าอึดอัดไปหมด ไม่มีแรงลุก ลุกไม่ไหว อยากจะนอนมันซะตรงนั้นเลย คงไม่ต้องบอกนะจ๊ะว่ากินเยอะเกินไปแล้ว

9)  กินเสร็จเป็นคนสุดท้าย ถ้าคุณไม่ได้เป็นคนกินช้า นั่นก็แสดงว่าคุณเป็นคนกินเยอะแล้วละ


          สำหรับสาว ๆ ที่มีพฤติกรรมต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ ถือว่าคุณกำลังเข้าขั้นกินเยอะเกินพอดีแล้วล่ะค่ะ และให้รู้ตัวไว้เลยว่าคุณกำลังเสี่ยงที่จะอ้วนซะแล้ว ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่าปล่อยให้เป็นปัญหาลุกลามจนแก้ไม่ได้แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง อย่าหาว่าไม่เตือนนะคะสาว ๆ

  
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/393361348674017972/

No comments:

Post a Comment