Wednesday, May 25, 2016

เมล็ดทานตะวัน..สารพันสารพัดประโยชน์




ดอกทานตะวันไม่เพียงแต่ให้ภาพสวยงาม แต่จะว่าไปทานตะวันมีประโยชน์ทุกส่วน คนเรารู้จักใช้ประโยชน์จากทานตะวันมานานแล้ว คนจีนนิยมใช้ใบทานตะวันแห้งมามวนเป็นแท่งขนาดใหญ่ แล้วจุดเพื่อรมให้จุดฝังเข็มร้อนขึ้น เป็นการรักษาแบบฝังเข็มประยุกต์ ใช้มาเกือบพันปีแล้วแต่ส่วนใหญ่นิยมใช้โกฐจุฬาลัมพามามวนเป็นยารมมากกว่า

คนจีนยังอาศัยเส้นใยจากก้านทานตะวันมาทอเพื่อใช้เป็นผ้าเนื้อหยาบ

ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ใช้ประโยชน์จากไส้ก้านของทานตะวัน ที่มีลักษณะหยุ่นเบามานานแล้วเช่นกัน แถมส่วนนี้ยังสามารถเอาไปทำเยื่อกระดาษได้ด้วย

ดอกทานตะวันแสนสวยใช้ปักแจกันประดับตกแต่ง ขนาดศิลปินระดับโลกเช่นแวนโก๊ะ ก็มีภาพวาดดอกทานตะวันบันลือโลก

กลีบดอกทานตะวันที่มีสีสด สามารถนำมาต้มแล้วใช้ย้อมผ้าให้เป็นสีเหลือง

เมื่อดอกทานตะวันแก่จัด มันจะก้มหน้าลง เมื่อนั้นแหละก็ถึงเวลาเก็บเกี่ยวเมล็ด ชาวไร่จะเอามาตากจนแห้ง เพื่อให้เมล็ดร่วงจากฐานดอกออกมาเอง


เมล็ดของมันเป็นอาหาร แค่คั่วกับเกลือแล้วแกะกินก็อร่อยแล้ว เมล็ด ทานตะวันอุดมด้วยโปรตีน วิตามินบี 1 บี 2 ไนอาซิน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โปตัสเซียม และกำมะถัน สมัยก่อนชาวยุโรปนิยมใช้เมล็ดทานตะวันเป็นอาหารสัตว์ ว่ากันว่าหากใช้เมล็ดทานตะวันเลี้ยงไก่ แม่ไก่จะขยันออกไข่มากกว่า ก็คงเพราะเหตุที่ว่าสารอาหารในเมล็ดทานตะวันมีมากมายนี่เอง

เมล็ดทานตะวันยังมีน้ำมันมาก ทุกวันนี้เราจึงมีน้ำมันทานตะวันใช้ เรารู้ว่าน้ำมันทานตะวันอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นประเภทไลโนเลอิค ไลโนเลนิค และอะแรกคิโดนิค ซึ่งมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพ และมีบทบาทสำคัญในวงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เนื่องจากทำให้ผิวสวยชุ่มชื่น

สุดท้ายทุกส่วนของทานตะวันที่แห้งแล้ว หากนำมาเผาก็จะกลายเป็นปุ๋ยโปตัสเซียมใช้กับการเกษตรได้อีก


http://board.postjung.com/677554.html

No comments:

Post a Comment