Tuesday, May 10, 2016

เช็คแคลอรีในอาหารจานเส้น เทียบให้เห็น กินเส้นไหนอ้วนที่สุด




กินเส้นไหนอ้วนที่สุด ลองมาไล่เรียงพลังงานในอาหารจานเส้นแต่ละชนิดดู แล้วจะรู้ว่ากินวุ้นเส้นอ้วนหรือไม่

          เคยได้ยินเขาบอกว่ากินวุ้นเส้นไม่อ้วน แต่พอไปเห็นข้อมูลที่คนแชร์กันว่า วุ้นเส้น 100 กรัม ให้พลังงานตั้ง 330 กิโลแคลอรี คนรักสุขภาพก็เลยจิตตก สงสัยว่าวุ้นเส้นให้พลังงานมากกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวหรือเส้นขนมจีนอีกหรือ รายการชัวร์ก่อนแชร์ ทางสำนักข่าวไทย เลยไปสอบถามความจริงจาก คุณพิมพ์นภาณัท ศรีดอนไผ่ นักวิจัยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อคลายข้อสงสัยให้คนกินเส้นหายข้องใจเสียที

          โดยความจริงก็คือ ตัว เลข 330 กิโลแคลอรี เป็นการคำนวณน้ำหนักจากวุ้นเส้นแห้งที่ยังไม่ได้แช่น้ำในปริมาณ 100 กรัมนั่นเองค่ะ แต่ถ้านำวุ้นเส้นไปแช่น้ำในแบบที่เราทานกัน วุ้นเส้นแช่น้ำ น้ำหนัก 100 กรัม (เท่ากับวุ้นเส้นแห้งหนัก 47 กรัม) จะให้พลังงานแค่ 172 กิโลแคลอรี เห็นไหมว่าลดลงไปครึ่งต่อครึ่ง เพราะปกติเราจะทานกันประมาณ 50 กรัมเท่านั้นเอง

          ดังนั้นถ้าจะเทียบปริมาณแคลอรีในอาหารจานเส้น เมื่อทานเส้นเหล่านี้ในปริมาณ 100 กรัม หรือ 1 ขีด ก็จะเรียงลำดับกินเส้นไหนอ้วนที่สุดได้ตามนี้

- บะหมี่เหลืองสด ให้พลังงาน 298 กิโลแคลอรี

- เส้นเล็กสด ให้พลังงาน 220 กิโลแคลอรี

- วุ้นเส้นแช่น้ำ (จากเส้นแห้ง 47 กรัม) ให้พลังงาน 172 กิโลแคลอรี

- เส้นหมี่ขาวแช่น้ำ (จากเส้นแห้ง 47 กรัม) ให้พลังงาน 168 กิโลแคลอรี

- เส้นใหญ่สด ให้พลังงาน 160 กิโลแคลอรี

- ขนมจีน ให้พลังงาน 106 กิโลแคลอรี

          เห็นแบบนี้ก็อย่าเพิ่งสรุปว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ 1 ชาม ให้พลังงานน้อยกว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กนะคะ เพราะตัวเลขดังกล่าวเทียบจากปริมาณ 100 กรัมเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละร้านด้วยว่าจะตักเสิร์ฟแต่ละเส้นใน ปริมาณเท่าใด อย่างเส้นใหญ่มักจะเสิร์ฟในปริมาณที่มากกว่าเส้นเล็ก หรือถ้าสั่งเป็นเมนูเส้นใหญ่ผัด ก็จะได้รับพลังงานจากไขมันเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นกินเส้นไหนอ้วนกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณและเมนูที่เราสั่งด้วยนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
รายการชัวร์ก่อนแชร์
สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
http://health.kapook.com/view147750.html

No comments:

Post a Comment