Tuesday, May 31, 2016

9 อาหารเช้าที่คิดว่าแบบนี้แหละดี แต่ที่จริงแล้วทำให้อ้วน !




อาหารเช้าที่เคยคิดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยลดน้ำหนักได้ไม่มากก็น้อย แต่แท้จริงแล้วกินแบบนี้อาจทำให้ยิ่งอ้วนขึ้นก็ได้ อย่าทำเป็นเล่นไป

        เรายังคงต้องย้ำค่ะว่าอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญ และการกินอาหารเช้าเป็นประจำมีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ เนื่องจากหากเราอดมื้อเช้า จะทำให้ระบบเผาผลาญเริ่มต้นช้าลง ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง ร่างกายก็จะรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา และลงท้ายด้วยการหิวจัด กินได้เยอะขึ้นในมื้อถัด ๆ ไป แต่จะกินอาหารเช้าเพื่อสุขภาพและเพื่อให้เป็นอาหารเช้าลดน้ำหนักจริง ๆ บอกเลยว่าต้องไม่ใช่ 9 สไตล์อาหารเช้าพาอ้วนต่อไปนี้เด็ดขาด !

1. อาหารเช้าสำเร็จรูป

        เข้าใจว่าความสะดวกรวดเร็วก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในทุก ๆ เช้า แต่เพราะเหตุนี้แหละที่ทำให้อาหารเช้าของคุณ
ๆ กลายเป็นอาหารพาอ้วนไป เนื่องจากอาหารที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว แน่นอนว่าเราไม่สามารถควบคุมปริมาณสารอาหารและเครื่องปรุงได้ โดย เฉพาะอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด เบอร์เกอร์ แซนด์วิช หรือโจ๊กกระป๋อง อาหารที่มาพร้อมกับความสะดวกรวดเร็วแบบนี้แหละที่จะทำให้ร่างกายคุณได้รับ แคลอรีเกินความจำเป็น และทำให้อ้วนได้ง่าย

2. กินอาหารเช้าน้อยเกินไป

        สำหรับคนที่ตั้งใจลดน้ำหนักจริง ๆ อาจกังวลว่ากินอาหารในแต่ละมื้อในจำนวนมากอาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกิน ความจำเป็น แต่สำหรับมื้อเช้า การกินอาหารที่ทำให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้อง อย่างการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนและไขมันชนิดดีอย่างไขมันจากปลา ถั่ว ไข่ เมล็ดพืชต่าง ๆ จะทำให้รู้สึกอิ่มไปได้ยาว ๆ และไม่รู้สึกหิวจุบจิบนะคะ

        ดังนั้นมื้อเช้าอย่าไปกังวล จัดไปเน้น ๆ ให้อิ่มเลย เพียงแต่ก็ต้องเลือกกินอาหารที่ถูกหลักไดเอตด้วย เช่น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างโฮลวีท โฮลเกรน ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง โปรตีนจากปลา ไข่ ถั่ว และเมล็ดพืช และวิตามินจากผัก-ผลไม้ เป็นต้น

3. กินบ้างอดบ้าง

        อย่างที่บอกไปแหละค่ะว่า มื้อเช้าสำคัญต่อร่างกายและสุขภาพ และ การอดมื้อเช้าก็ทำให้มีโอกาสอ้วนได้ง่ายขึ้น เพราะระบบเผาผลาญจะรู้สึกขี้เกียจทำงาน ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะต่ำ ทำให้จิตใจไขว้เขวไปกับอาหารแคลอรีสูงได้ทั้งวัน ดังนั้นหากคุณเป็นคน ที่พลาดมื้อเช้าบ่อย ๆ เพราะตื่นสายบ้าง ต้องรีบไปทำงานหรือไปเรียนบ้าง บอกเลยว่าพาตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับความอ้วนโดยไม่รู้ตัว

4. กินอาหารเช้าที่มีแต่แป้งเน้น ๆ

        เช้าขึ้นมาก็มีขนมปังกับนมเป็นอาหารเช้าคู่ใจ หรือบางทีก็จัดใหญ่ กินข้าว 1 จาน ตบท้ายด้วยขนมปังอีกหน่อย แหม...อันนี้ก็หนักแป้งมากไปค่ะ อยากกินให้อิ่มอยู่ท้องก็ถูกล่ะ แต่ถ้าเน้นหนักที่อาหารประเภทแป้งก็คง ไม่แคล้วร่างกายจะเผาผลาญไม่หมด สุดท้ายจากแป้งก็เปลี่ยนเป็นน้ำตาลสะสมในร่างกาย กลายเป็นความอ้วนที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นมาทีละเล็กละน้อย

5. กินไข่มื้อเช้า แต่เป็นไข่ทอดอมน้ำมันซะส่วนใหญ่ !

        ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม เหมาะจะกินเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพและอาหารเช้าลดน้ำหนักในคราวเดียวกัน แต่ถ้าใครเกิดนิยมกินไข่ดาวทอดด้วยน้ำมันเยอะ ๆ หรือไข่เจียวอมน้ำมันเป็นมื้อเช้า ความผอมคงไม่มาเยือนง่าย ๆ หรอกนะคะ ดังนั้นหากไม่อยากอ้วน แนะนำเป็นไข่ต้มหรือไข่ดาวน้ำ จะดีกว่า

6. ดื่มกาแฟที่เข้มข้นไปด้วยความหวานและความมัน

        กาแฟดำคือนิพพาน อยากให้ท่องจำติดตัวไว้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ไหวกับกาแฟดำเพียว ๆ จริง ๆ อาจลดหย่อนให้เติมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลลงไปสักนิดก็ได้ เพราะถ้ากาแฟที่คุณดื่มทุกวันเป็นกาแฟที่เข้มข้นไปด้วยความหวานและความมัน จากครีมเทียมและวิปปิ้งครีม อันนี้ฟันธงได้เลยว่าน้ำหนักจะพุ่งขึ้นแน่ ๆ

7. กินมื้อเช้าทีไร ขาดน้ำหวานด้วยไม่ได้สักที

        นอกจากกาแฟแล้ว ใครที่ต้องมีน้ำหวานคู่ใจด้วยทุกเช้าก็เสี่ยงน้ำหนักพุ่งพรวดขึ้นได้เหมือน กันนะคะ โดยเฉพาะสาวกชาเย็น ชาเขียว โกโก้ นมเย็น ที่ขอรสชาติเข้มข้นหวานมัน อ้วนง่าย ๆ แบบไม่ต้องเสียเวลาสืบสาเหตุเลยล่ะ !

8. กินแต่โยเกิร์ตเพียว ๆ

        แม้จะเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำ แต่อย่าลืมว่าโยเกิร์ตเพียว ๆ มีแต่โปรตีน หาได้มีไฟเบอร์ที่ตรงไหน ดังนั้นแม้จะกินโยเกิร์ตเป็นมื้อเช้า ก็อาจรู้สึกหิวขึ้นมาตะหงิด ๆ ในช่วงสาย ๆ ได้ และนำไปสู่การรับประทานอย่างไม่ยับยั้งชั่งใจในมื้อถัด ๆ ไป ดังนั้น เพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงความอ้วนดังที่กล่าวมา ควรผสมผลไม้สด ๆ อย่างเนื้อส้ม แอปเปิล กล้วย หรือผลไม้ชนิดอื่น ๆ เข้าไปในโยเกิร์ตถ้วยเดิมของคุณด้วย ให้โปรตีนช่วยพยุงระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนไฟเบอร์ในผลไม้ก็จัดการเติมความอิ่มในท้องของเรายาว ๆ ไป

9. น้ำผลไม้ก็ตัวดี

        น้ำผลไม้คั้น โดยเฉพาะน้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิล หรือน้ำสับปะรด ในแบบสำเร็จรูป จริง ๆ แล้วมีปริมาณแคลอรีและน้ำตาลค่อนข้างสูงเลยทีเดียวค่ะ ดังนั้นหากใครคิดว่าน้ำผลไม้คั้นสดเป็นอาหารเช้าที่คลีนพอตัว อยากให้ลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ หรือถ้าจะดีให้ก็ทำสมูทตี้ดื่มเอง โดยไม่ต้องผสมน้ำตาลหรือปรุงรสใด ๆ เพิ่มเติมเข้าไปอีก

        อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่อยากให้รับประทานกันทุกวัน และอาหารเช้าก็จะช่วยลดน้ำหนักให้คุณได้ง่าย ๆ เพียงแต่ควรเลือกกินอาหารที่ไม่พาอ้วนอย่างอาหารเช้า 9 ชนิดนี้ก็พอ ส่วนใครอยากรู้ต่อไปอีกว่าควรเลือกทานอาหารเช้าแบบไหนถึงจะดีกับสุขภาพ ลองอ่านตามนี้เลย

          - อาหารเช้าลดน้ำหนัก ผอมเพรียวได้ดั่งใจ ต้องลองสูตรนี้สิ
          - 10 อาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่เฮลท์ตี้ อย่างนี้ต้องมีไว้ติดบ้าน ! 
          - 6 เมนูอาหารเช้าเปี่ยมประโยชน์ รู้แล้วห้ามอด !

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักโภชนาการ กรมอนามัย, self, popsugar, allwomenstalk
http://health.kapook.com/view148877.html

No comments:

Post a Comment