Thursday, May 5, 2016

กินตอนดึกมากไป ระวังให้ดี เจอ 7 ความทรมานนี้แน่ !




ผลเสียของการกินตอนดึก กินตอนดึกยังไงไม่ให้อ้วน อย่ากังวลแค่เรื่องนี้ เพราะขอเตือนดัง ๆ ว่าหากกินตอนกลางคืนมากเกินไป ระวังไว้กับ 7 ความทรมานที่อาจจะต้องเจอ !

          เข้าใจว่าความหิวไม่เข้าใครออกใคร ยิ่งในตอนกลางคืน เกิดหิวหน้ามืดขึ้นมาอาหารอะไรก็ไม่เกี่ยง ขอแค่ให้ได้กินจนอิ่มท้องเข้าไว้ก็พอ แต่หากจะเพลิดเพลินกับการกินมื้อดึกมากเกินไปก็คงต้องระวังกันไว้หน่อย เพราะรู้ไหมว่า การกินมื้อดึกมากเกินไป อาจสร้างความทรมานทางกายให้ได้ถึง 7 อย่างต่อไปนี้ !

1. นอนไม่หลับ ถึงหลับก็กระสับกระส่าย
   
          โดยเฉพาะหากกินอาหารประเภทไขมันสูง อย่างบรรดาอาหารฟาสต์ฟู้ดโทรสั่งกริ๊งเดียวก็ส่งถึงที่ อาหารเหล่านี้แหละจะเล่นงานให้คุณนอนไม่หลับ เพราะไขมันเป็นอาหารที่ร่างกายต้องใช้เวลาย่อยนาน ดังนั้นแม้คุณจะอิ่มหนำและล้มตัวลงนอนแล้ว แต่ระบบย่อยก็ยังคงต้องย่อยอาหารไขมันสูงที่คุณกินเข้าไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น กระบวนการ ซึ่งเท่ากับว่าร่างกายข้างในยังต้องตื่นมาทำโอทีให้เราอีกนานนับชั่วโมง แล้วอย่างนี้จะนอนหลับได้ยังไงกันล่ะ

2. ฮอร์โมนรวนเร
   
          เมื่อกินมื้อดึกมากเกินไปจนเกิดอาการนอนไม่หลับ ทุกคนก็คงจะรู้อยู่แล้วว่าร่างกายไม่น่าจะโอเค เพราะฮอร์โมนเมลาโทนินและโกรทฮอร์โมน สองฮอร์โมนสำคัญของร่างกายจะถูกรบกวนจนส่งผลกระทบกับร่างกายในภายหลัง เพราะฮอร์โมนทั้งคู่นี้จะทำงานได้อย่างราบรื่นเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อน ที่เพียงพอเท่านั้น และเราก็เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากให้ 25 สัญญาณร้ายจะมาเยือน เมื่อเรานอนไม่พอเป็นประจำ เกิดขึ้นกับเราหรอกจริงไหม

3. น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงปรี๊ด
   
          การกินมื้อดึกโดยเน้นกินแป้งหรืออาหารไขมันสูงไม่ได้เพิ่มความอ้วนเท่านั้น หรอกนะคะ แต่ยังจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดของร่างกายพุ่งสูงขึ้นมาก ๆ ในเช้าวันถัดมา ซึ่งอาการลักษณะนี้จะอันตรายมากกับคนเป็นโรคเบาหวาน หรือหากยังแข็งแรงดี ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคนี้ให้คุณได้

4. อ้วนขึ้นชัวร์
   
          ของมันแน่อยู่แล้วว่ากินมื้อดึกก็ต้องอ้วน และหากคุณเป็นคนประเภทหนักเช้า เบาเที่ยง เลี่ยงเย็นแต่เน้นดึก แบบนี้ร่างกายคงหาจังหวะเบิร์นแคลอรีให้ไม่ทัน และถ้าโดยส่วนตัวแล้วก็ไม่ค่อยออกกำลังกาย เตรียมตัวโบกมือบ๊ายบายร่างกายไซส์เดิมได้เลย

5. กรดไหลย้อน มาเยือนแน่ ๆ
   
          อิ่มปุ๊ปทิ้งตัวลงนอนปั๊ป เสร็จแล้วล่ะกับโรคกรดไหลย้อน เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารจะเทตัวย้อนกลับมาถึงหลอดอาหารทำให้เกิดอาการแสบ ร้อนกลางอก จุกแน่น และไอในที่สุด ยิ่งกับคนที่กินมื้อดึกบ่อย ๆ ร่างกายจะถูกสอนให้กินอาหารไม่เป็นเวลา ระบบย่อยอาหารก็แปรปรวนกันไปหมดด้วยนะคะ

6. โรครุมเร้า
   
          เท่าที่อ่านกันมาคงพอนับได้แล้วว่าหากกินมื้อดึกมากเกินไปอาจเกิดอาการนอน ไม่หลับ เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และน่าจะอ้วนขึ้นแน่ ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจส่งแรงสั่นสะเทือนต่อมาให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกมากมาย อย่างโรคความดันสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคไต หรือโรคหัวใจ ยิ่งกับคนที่มีความเสี่ยงหรือมีโรคเหล่านี้เป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว อาการของโรคเก่าอาจยิ่งกำเริบหนักจนถึงขั้นลำบากเลยล่ะ

7. ร่างกายแย่ แค่เพราะพลาดมื้อเช้า !

          มื้อเช้าสำคัญมากถึงมากที่สุด แต่หากคุณกินอิ่มตื้อมาตั้งแต่มื้อดึก ตื่นขึ้นมาตอนเช้าคงไม่ค่อยรู้สึกหิวเท่าไร และนี่อาจเป็นช่องโหว่อันตรายที่ทำให้เราข้ามมื้อเช้าบ่อย ๆ จนอาจทำให้สุขภาพแย่ได้ และหากยังไม่รู้ว่ามื้อเช้าสำคัญต่อร่างกายยังไง มารู้ก่อนก็ได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่กินมื้อเช้า

          เตือนกันอีกสักทีว่ากินมื้อดึกมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพชัวร์ ๆ ฉะนั้นพยายามกินหนักตอนเช้า เบาตอนเที่ยง เลี่ยงมื้อเย็นแน่น ๆ ท้องกันดีกว่า และสำหรับคนที่มักจะพ่ายแพ้ให้แก่ความหิวยามดึก เรามาปราบความหิวตอนดึกกันด้วยวิธีนี้หน่อยเป็นไง หิวตอนดึก ทำไงดี...มาดู 10 วิธีปราบความหิวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Livestrong
WebMd 
http://health.kapook.com/view138929.html
เครดิตภาพ  http://www.lovethispic.com/image/90730/japanese-sakura-in-the-night

No comments:

Post a Comment