Monday, May 9, 2016

9 วิธีดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษยามเช้า รับสุขภาพสุดปังทั้งกายและใจ




ล้างพิษร่างกายต้อนรับเช้าวันใหม่ ด้วยวิธีดีท็อกซ์ ที่คุณก็ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

          เชื่อว่ามีคนอยู่ไม่น้อยตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากสุขภาพร่างกายของเราที่ไม่เต็มร้อยเพราะร่างกาย ที่เต็มไปด้วยสารพิษจากอาหาร มลพิษรอบตัว หรือแม้แต่ความเครียด แถมถ้าสารพิษเหล่านี้สะสมในร่างกายนาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดโรคอันตรายต่าง ๆ ได้อีกด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำเสนอวิธีล้างพิษในร่างกายที่ทำง่าย ๆ ได้ทุกเช้าค่ะ ถ้าทำตามนี้ รับรองได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นเช้าวันไหนก็ต้องตื่นมาอย่างสดชื่นแจ่มใสแน่นอน !


1. เข้านอนให้เร็วขึ้น ตื่นให้เช้าขึ้น

          การดีท็อกซ์ในตอนเช้าจะไม่ได้ประสิทธิภาพเลยหากเมื่อคืนเรานอนหลับไม่เพียง พอและนอนหลับไม่สนิท ดังนั้นหากคิดจะเริ่มล้างพิษให้กับร่างกาย เราต้องนอนหลับให้เพียงพอคือ 7-8 ชั่วโมง โดยควรเข้านอนให้เร็วขึ้นและตื่นให้เช้าขึ้น แต่หากทำอย่างไรก็นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทสักที ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับเพื่อรักษา เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะยิ่งทำให้สุขภาพแย่ลงค่ะ

2. บ้วนปากด้วยน้ำมันมะพร้าว

          น้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยกำจัดสารพิษและเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในช่องปากได้ด้วย แค่เพียงนำน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนมาอมและกลั้วปากประมาณ 5-20 นาที จากนั้นบ้วนทิ้ง ก็จะช่วยให้เชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในช่องปากถูกขจัดออกไปได้ แต่ขอย้ำว่าต้องทำตอนเช้าก่อนแปรงฟัน ดื่มน้ำ หรือรับประทานอาหารนะคะถึงจะได้ผลดีที่สุด


3. ขูดลิ้น

          หลังจากบ้วนปากด้วยน้ำมันมะพร้าวแล้ว ขณะที่แปรงฟันที่สำคัญที่สุดก็คือการแปรงลิ้น เพราะลิ้นนี่ล่ะเป็นแหล่งสะสมสารพิษและเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ แม้เราจะแปรงฟันแล้ว แต่ถ้าหากไม่แปรงลิ้นด้วย เชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ในลิ้นก็ไม่มีทางหมดไปอย่างแน่นอน แถมยังอาจทำให้มีกลิ่นปากตามมาด้วย ซึ่งถ้าหากจะให้ดีก็ควรใช้ที่ขูดลิ้นร่วมด้วย เพื่อที่ลิ้นของเราจะได้สะอาดยิ่งขึ้น

4. ขัดผิวขณะที่ผิวแห้ง

          การขัดผิวด้วยแปรงขณะที่ผิวแห้ง เป็นวิธีที่ได้ผลดีกว่าการขัดตัวขณะที่ผิวเปียก เพราะวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลือง เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และช่วยขจัดเซลลูไลท์ อีกทั้งยังทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยวิธีการขัดผิวที่ถูกต้องก็คือควรขัดผิวก่อนที่จะอาบน้ำในลักษณะเป็นวงกลม เริ่มจากที่เท้าและขา ขึ้นมาที่กลางลำตัว แล้วค่อยขัดที่บริเวณแขนทั้ง 2 ข้าง ขึ้นมาที่ไหล่ ท้อง และหลัง รับรองได้ว่าผิวที่เคยหมองคล้ำเพราะสารพิษ และคราบเหงื่อไคลจะหมดไป แถมยังได้ผิวนุ่มชุ่มชื้นกลับคืนมาแน่นอน


5. ออกกำลังกาย

          เวลาที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายที่สุดก็คือตอนเช้าหลังจากตื่นนอนและก่อน รับประทานอาหารเช้า เพราะการออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงาน ได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายดึงไขมันสะสมมาใช้ ทำให้ร่างกายขับสารพิษต่าง ๆ ออกมาทางเหงื่อได้อีก เรียกว่าได้ประโยชน์หลายทาง แล้วแบบนี้จะไม่ออกกกำลังกายตอนเช้าได้ยังไงกันล่ะ


6. ดื่มน้ำมะนาว

          น้ำมะนาวอุ่น ๆ สักแก้ว ก่อนเริ่มต้นมื้อเช้าเป็นเครื่องดื่มชั้นเยี่ยมที่ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย เพราะการดื่มน้ำมะนาวขณะท้องว่างจะช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบขับถ่าย ช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เอนไซม์ในตับเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานตลอดทั้งวัน ไม่เพียงเท่านั้น การดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้ายังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยล่ะ


7. รับประทานอาหารเช้าที่ดี

          หลังจากดื่มน้ำมะนาวไปประมาณ 30 นาที ก็ได้เวลาสำหรับอาหารเช้า ซึ่งถ้าหากเช้าวันนี้คุณอุทิศให้กับการดีท็อกซ์ไปแล้วละก็ อาหารมื้อเช้าก็ควรเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยล้างพิษในร่างกายด้วย ซึ่งอาหารที่ว่าก็ได้แก่ เครื่องดื่มสมูทตี้ อาทิ สมูทตี้สีเขียวจากผัก หรืออาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวโอ๊ต กลาโนล่า และผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังควรเสริมด้วยอาหารอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารครบ หลีกเลี่ยงไขมัน และน้ำตาลด้วยจะดีที่สุด เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณมีเช้าวันใหม่ที่เฮลธ์ตี้แบบสุด ๆ แล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าหากคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรเพื่อล้างพิษให้ร่างกาย ลองมาดูตัวอย่างที่เราหยิบมาฝากกันเลยค่ะ

          - 10 สูตรน้ำดีท็อกซ์ เครื่องดื่มอินเทรนด์ สีสันสดใสได้สุขภาพ 
          - สูตรเครื่องดื่มล้างพิษ ที่คุณก็ทำเองได้ 

8. ดื่มชาเขียว

          หนึ่งในบรรดาเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหลาย ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ดีมีประโยชน์มากที่สุด เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมีคาเฟอีนต่ำ ไม่เพียงเท่านั้นการดื่มชาเขียวยังทำให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพออีก ด้วย ซึ่งชาเขียวที่ควรดื่มนั้นควรจะเป็นชาเขียวแบบไม่มีน้ำตาล และเป็นชาเขียวร้อน จะดีที่สุดค่ะ


9. ทำสมาธิ

          ดีท็อกซ์ร่างกายกันไปแล้วก็ได้เวลาดีท็อกซ์จิตใจกันบ้าง การนั่งสมาธิถือเป็นจัดระเบียบจิตใจและช่วยลดความเครียดได้อย่างคาดไม่ถึง แค่เพียงนั่งสมาธิในตอนเช้าวันละ 10 นาที ก็จะช่วยให้ความเครียดที่สะสมอยู่ลดลง เมื่อความเครียดลดลงก็จะช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งช่วยกระตุ้นในเรื่องความจำ ทำให้ใจเย็น และอารมณ์ดี ช่วยให้คุณสามารถรับมือกับเรื่องยุ่ง ๆ ได้ตลอดทั้งวันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

          เห็น ไหมคะว่าการล้างพิษนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย แถมยังสามารถทำได้ทุก ๆ วัน และผลที่ได้ก็ไม่ได้แค่เพียงทำให้สุขภาพกายดีเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตให้ดีตามไปด้วย ฉะนั้น ถ้าอยากจะมีร่างกายและจิตใจที่สดชื่นแจ่มใส ลองมาเริ่มต้นวันใหม่ด้วยวิธีเหล่านี้กันดีกว่า เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องที่รอไม่ได้นะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
detoxdiy.com 
allwomenstalk.com
http://health.kapook.com/view147581.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/hot-lemon-water/

No comments:

Post a Comment