Wednesday, May 4, 2016

12 อาหารที่ไม่ควรกินก่อนออกกำลังกาย บั่นทอนความฟิตอย่างนี้ต้องเลี่ยง




ออกกำลังกาย ทั้งที ไม่อยากเจอปัญหาสุขภาพมากวนใจทำให้การออกกำลังกายต้องหยุดชะงัก มาเช็กให้ชัวร์เดี๋ยวนี้ ว่าอาหารอะไรที่ควรเลี่ยงก่อนออกกำลังกาย

          เราอาจจะเคยได้ยินกันมาแล้วว่าอาหารชนิดใดควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย เพราะจะช่วยเพิ่มพลังให้สามารถออกกำลังกายได้อึดขึ้น แต่ก็ยังมีอาหารอีกจำพวกที่รับประทานเข้าไปแล้ว นอกจากจะทำให้ไม่มีแรงออกกำลังกายแล้วก็ยังทำให้อ่อนเพลียง่ายขึ้นอีก หรือทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ บ้างก็ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนจนออกกำลังกายไม่ไหว วันนี้เราจะพาไปดูกันว่ามีอาหารชนิดไหนบ้างที่เราควรเลี่ยง ขอบอกว่าอาหารบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เราเข้าใจผิดมาตลอดว่าควรรับประทานก่อน ออกกำลังกายเลยล่ะจะบอกให้

1. น้ำตาล

          น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทว่ากลับไม่ใช่อาหารที่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกายเลยค่ะ เพราะถึงแม้จะช่วยเพิ่มพลังได้ แต่ก็แค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หลังจากนั้นเจ้าน้ำตาลที่เรารับประทานเข้าไปก็จะไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด ของเราเกิดการผกผัน และจบลงด้วยการทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียและหมดแรงยิ่งกว่าเดิม 

2. ผักใบเขียว

          ผักใบเขียวเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมหาศาล เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ แร่ธาตุ และวิตามิน แต่หากรับประทานเข้าไปก่อนออกกำลังกายละก็ แทนที่จะได้ประโยชน์แบบเน้น ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาท้องไส้ได้ เพราะผักใบเขียวจะทำให้เกิดภาวะแก๊สในกระเพาะอาหาร และอาการท้องอืด ส่งผลให้รู้สึกอึดอัดและออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ ทางที่ดีหากคุณอยากจะรับประทานผักใบเขียวก่อนออกกกำลังกาย ควรกินพร้อมกับอาหารอื่น ๆ เช่น ผลไม้ ถั่วเปลือกแข็ง หรือธัญพืชชนิดอื่น ๆ ด้วยนะคะ

3. เมล็ดเจีย

          ไฟเบอร์ในเมล็ดเจีย ช่วยให้เราไม่เกิดภาวะขาดน้ำได้ เพราะเมล็ดเจียเม็ดเล็ก ๆ นี้ สามารถดูดซึมน้ำได้มากกว่าขนาดของเมล็ดถึง 12 เท่า ! ทำให้รับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำมากขึ้น แถมกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายอีกด้วย แต่ถึงกระนั้นเอง เมล็ดเจียก็เป็นอาหารที่ควรรับประทานหลังออกกำลังกายมากกว่า เพราะการรับประทานไฟเบอร์เข้าไปมาก ๆ จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีเกินไปจนคุณต้องวิ่งหาห้องน้ำขณะออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากเจอปัญหาอย่างนั้น ควรรับประทานเมล็ดเจียก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไป หรืออดใจไว้กินตอนออกกำลังกายเสร็จค่ะ

4. อาหารทอด

          อาหารทอดเป็นอาหารย่อยยาก จึงไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกายโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหารเหล่านี้ ส่งผลทำให้คุณไม่มีแรงออกกำลังกายอย่างเต็มที่ และอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง หรือตะคริวที่ท้องได้

5. อาหารรสเผ็ด

          อาหาร รสเผ็ดเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ซึ่งถ้าหากรับประทานอาหารเผ็ด ๆ แล้วไปออกกำลังกาย จะทำให้คุณรู้สึกแสบร้อนที่บริเวณกลางอกเนื่องจากกรดได้ง่าย ๆ และส่งผลให้คุณออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ค่ะ

6. เวย์โปรตีน

          หลายคนมักคิดว่าการรับประทานเวย์โปรตีนก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้มีพลังงานใน การออกกำลังกายมากขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าเวย์โปรตีนบางชนิดมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ ซึ่งก็เท่ากับว่าหากดื่มเข้าไปก็จะทำให้ได้รับน้ำตาลเข้าไปด้วย แม้จะได้พลังงานจากโปรตีนเต็มที่ แต่น้ำตาลก็ทำให้เกิดการผกผันของระดับน้ำตาลในเลือดจนทำให้อ่อนเพลียลงได้ ง่าย ๆ เหมือนกัน

7. น้ำอัดลม

          จริง ๆ แล้วน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ควรดื่มไม่ว่าจะเวลาใดก็ตาม เพราะมีน้่ำตาลสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดผกผัน ยังทำให้ท้องอืดได้อีก ถ้าอยากสดชื่นเวลาออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องพึ่งน้ำอัดลมเลยค่ะ แค่น้ำเปล่าก็เอาอยู่

8. อะโวคาโด

          อีก หนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย แม้ว่าจะอุดมไปด้วยไขมันดี โปรตีน และไฟเบอร์ก็ตาม เพราะการรับประทานที่มีไขมันสูงจะส่งผลให้พลังงานในร่างกายลดลง เนื่องจากร่างกายต้องนำพลังงานที่มีอยู่ไปเผาผลาญไขมันเหล่านี้ ถ้าหากคุณคิดจะออกกำลังกาย เก็บอะโวคาโดไว้รับประทานหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วจะดีกว่า

9. ถั่วชนิดต่าง ๆ

          สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ถั่วชนิดต่าง ๆ อาจกลายเป็นมิตรแท้ของคุณในช่วงไดเอต แต่จะกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจเมื่อคุณออกกำลังกาย เพราะการรับประทานถั่วเข้าไปก่อนออกกำลังกายจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังย่อยยาก ดังนั้นถ้าไม่อยากรู้สึกมวนท้องจนออกกำลังกายไม่ไหว แนะนำให้หาอย่างอื่นรับประทานก่อน ออกกำลังกายเสร็จค่อยกินก็ยังไม่สาย

10. เครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน

          เครื่องดื่มเกลือแร่ต่าง ๆ ที่นิยมดื่มกันเวลาออกกำลังกาย ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีของเครื่องดื่มที่ควรดื่มก่อนออกกำลังกายเลยค่ะ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้อุดมด้วยน้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล อันก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องอืดได้ แม้ว่าคาเฟอีนในเครื่องดื่มจะช่วยเพิ่มพลังงานได้ก็เถอะ ถ้าอยากจะได้พลังงานเพิ่มแบบไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบจากน้ำตาล ลองหันมาดื่มชา หรือกาแฟดำก่อนออกกำลังกายแทน ก็ช่วยเพิ่มพลังงานได้เหมือนกันค่ะ

11. อาหารที่มีเกลือสูง

          บรรดาอาหารที่มีรสเค็ม สามารถก่อกวนการออกกำลังกายของคุณได้เช่นกัน เพราะเกลือจะเข้าไปทำให้สมดุลของเหลวในร่างกายของคุณเสีย ยิ่งโดยเฉพาะเวลาออกกำลังกายที่ร่างกายของคุณจะเสียเหงื่อมาก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้

12. อาหารเสริมสำหรับการออกกำลังกาย

          หลายคนที่ต้องการฟิตกล้ามหรืออยากออกกำลังกายให้อึดขึ้น ก็มักจะหันไปพึ่งพาอาหารเสริมสำหรับการออกกำลังกาย แต่ขอบอกว่าอาหารเสริมเหล่านี้ไม่ได้ดีเสมอไปนะคะ เนื่องจากสารบางชนิดที่อยู่ในอาหารเสริมจะไปทำให้เกิดภาวะผกผันของฮอร์โมน คอร์ติซอลหรือที่รู้จักกันในชื่อของฮอร์โมนความเครียด ซึ่งแน่นอนว่าไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว ก็เป็นการทำลายสุขภาพกันแบบเห็น ๆ ถ้าอยากฟิตจริง ๆ พึ่งพาอาหารจากธรรมชาติจะดีกว่าค่ะ

          เห็นไหมคะว่า แม้แต่อาหารเพื่อสุขภาพบางชนิดก็อาจทำให้เราออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ได้ เช่นกันถ้าหากรับประทานก่อนออกกำลังกาย ดังนั้นจึงควรเอาใจใส่ในอาหารที่รับประทานทุกมื้ออย่างยิ่ง เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งในเรื่องอาหารการกินและการ ออกกำลังกายค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
prevention.com 
thescienceofeating.com 
bustle.com 
activebeat.com
http://health.kapook.com/view147231.html

No comments:

Post a Comment