Monday, May 30, 2016

ต้นกระบองเพชรกับ 10 ความลับน่าทึ่งที่ซ่อนไว้ใต้หนามแหลม




   ต้นกระบองเพชรกับ 10 ความลับและประโยชน์ของต้นกระบองเพชร ที่มีดีมากกว่าเป็นแค่ต้นไม้จัดสวนหรือต้นไม้วางประดับบนโต๊ะทำงาน ไปดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เรายังไม่เคยรู้

          ต้น กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus) เป็นพืชอวบน้ำที่มีรูปร่างสวยงามและหลากหลาย เลี้ยงง่าย ทนต่อทุกสภาพแวดล้อม เลยทำให้ได้รับความนิยมในการตกแต่งสวนหรือปลูกใส่กระถางเล็ก ๆ ไว้ประดับบ้านและวางบนโต๊ะทำงาน แต่รู้หรือไม่ว่าต้นกระบองเพชรหรือแคคตัสที่คุณเลี้ยงอยู่เป็นต้นไม้ มหัศจรรย์ที่มีความลับและประโยชน์มากมายเกิดคาดเลยล่ะ

1. มีมากกว่า 2,000 สายพันธุ์

        ต้นกระบองเพชรถือเป็นพืชมีความหลากหลายทางสายพันธุ์อีกชนิดหนึ่ง ที่มีมากกว่า 2,000 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธู์ก็มีรูปร่างและขนาดต่างกันออกไป เช่น กระบองเพชรคัลเดราที่พบในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาสูงกว่า 20 เมตร ในขณะที่กระบองเพชรสายพันธุ์รีบูเทียจากประเทศโบลิเวียและอาร์เจนตินานั้นมี ความสูงแค่ไม่กี่เซนติเมตรเท่านั้น

2. มีรากขนาดใหญ่

        รากของกระบองเพชรไม่ว่าจะสายพันธุ์เล็กหรือใหญ่ ต่างก็มีรากที่มีขนาดใหญ่และมีความแข็งแรง เนื่องจากพวกมันต้องใช้รากแทงลึกลงในดิน เพื่อดูดซึมและกักเก็บน้ำจากใต้ดิน

3. หนามมีพิษ

        หนามของกระบองเพชรที่พบทั่วไปมีขนาดเล็กและเรียวแหลม หากถูกผิวหนังจะแค่รู้สึกเจ็บเล็กน้อย แต่หนามของกระบองเพชรบางสายพันธุ์นั้นมีพิษ เมื่อโดนผิวหนังอาจทำให้มีอาการปวดและเป็นหนองไปหลายวัน ถึงแม้ว่าจะเอาหนามออกจากผิวหนังแล้วก็ตาม

4. ออกดอกต่างเวลา
       
        สีของดอกกระบองเพชรมีหลากหลายขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ทั้งสีขาว เหลือง แดง ชมพู และม่วง อีกทั้งดอกของกระบองเพชรบางสายพันธุ์สามารถอยู่ได้หลายวัน ในขณะที่ดอกกระบองเพชรบางสายพันธุ์บานเช้า-เย็นร่วง บานเฉพาะตอนกลางคืน หรือบานเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น

5. ดอกจะส่งกลิ่นเหม็นเน่าเพื่อล่อแมลง


        เช่นเดียวกับดอกไม้ทั่ว ๆ ไป ดอกกระบองเพชรจะผสมเกสรผ่านทางแมลงและนกฮัมมิ่งเบิร์ด โดยดอกกระบองเพชรสีแดงบางชนิด จะส่งกลิ่นคล้ายเนื้อเน่าเพื่อล่อแมลงและนกให้เข้ามาหานั่นเอง 

6. รากมีฤทธิ์กดประสาท

        รากของกระบองเพชรสายพันธุ์ปีโยเต (Peyote Cactus) สายพันธุ์ท้องถิ่นของเม็กซิโก ถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์ในยุคก่อนการค้นพบของโคลัมบัส โดยจะใช้ในการผ่าตัด เนื่องจากรากกระบองเพชรชนิดนี้มีฤทธิ์กดประสาท ช่วยระงับอาการเจ็บปวดได้

7. ผู้ช่วยชีวิตกลางทะเลทราย

        ถึงแม้ว่าน้ำในลำต้นของกระบองเพชรจะมีลักษณะเหนียวข้นและไม่ได้ใสสะอาดน่า ดื่ม แต่มีผู้พิสูจน์มาแล้วว่าสามารถดื่มได้ เป็นผู้ช่วยชีวิตสัตว์จากความกระหายในท้องทะเลทรายอันแห้งแล้งมาเยอะแล้ว

8. หนามใช้เย็บแผลได้

        เนื่องจากหนามของกระบองเพชรมีลักษณะเรียวแหลมและแข็งคล้ายกับเข็ม จึงสามารถนำไปเย็บแผลได้ แต่ทั้งนี้ต้องผ่านการฆ่าเชื้อก่อน ซึ่งการฆ่าเชื้อก็ทำได้โดยการวางบนถ่านหรือหินร้อน ๆ นอกจากนั้นแล้วชนเผ่าในสมัยก่อนยังใช้หนามของกระบองเพชรในการสักอีกด้วย

9. เยียวยาบาดแผลให้ตนเอง

        กระบองเพชรเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์หลายชนิด ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างหนามเพื่อป้องกันแล้ว แต่ก็ยังโดนนกและแมลงตัวเล็ก ๆ กัดกินเนื้อและดูดน้ำ ทำให้เกิดรอยขีดข่วนตามลำต้น แต่บาดแผลและรอยขีดข่วนจะหายได้เอง โดยต้นกระบองเพชรจะสร้างเนื้อเยื่อไปแทนที่ส่วนที่แหว่งไป

10. อายุยืนกว่าร้อยปี !

        เนื่องจากกระบองเพชรเป็นพืชทนร้อน เลยทำให้ต้นกระบองเพชรป่าสามารถอยู่ได้ถึง 100 ปี ส่วนกระบองเพชรที่นิยมเลี้ยงกันนั้นก็มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปเลยทีเดียวถ้าได้รับการดูแลที่ถูกต้อง แต่ประสิทธิภาพในการรักษาบาดแผลจะลดลงเมื่อกระบองเพชรมีอายุมากขึ้น โดยรอยขีดข่วนจะอยู่กับกระบองเพชรนาน อาจจะทำให้ไม่ค่อยสวยเหมือนตอนกระบองเพชรยังอายุน้อย ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wonderhowto, softpedia, AIHDP และ housebeautiful
http://home.kapook.com/view147816.html

No comments:

Post a Comment