Tuesday, May 17, 2016

7 ทางลัดเปลี่ยนน้ำดื่มให้เย็นเจี๊ยบทันใจ ไม่ต้องรอนานเหมือนแช่ตู้เย็น




       วิธีเปลี่ยนน้ำดื่มธรรมดาให้กลายเป็นน้ำเย็นชื่น ใจภายในเวลาสั้น ๆ ไปดูวิธีเปลี่ยนน้ำดื่มให้เป็นน้ำเย็น ไม่ต้องรอนานเหมือนแช่ตู้เย็น รู้สึกกระหายเมื่อไรก็หยิบมาดื่มได้เลยทันที ไม่ต้องรอนาน
   
        น้ำเย็น ๆ ช่วยดับร้อนได้ดีที่สุดแล้ว แต่กว่าน้ำในตู้เย็นจะเย็นชื่นใจก็อาจต้องรอนานกันสักนิด วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำวิธีเปลี่ยนน้ำดื่มในอุณหภูมิห้องธรรมดา ให้เป็นน้ำเย็นในเวลาอันรวดเร็ว ไม่ต้องนำไปแช่ตู้เย็นาน ๆ ก็มีเครื่องดื่มเย็น ๆ ไว้ดับกระหายในวันที่อากาศร้อนได้ ส่วนตอนนี้ก็ตามไปดูกันเลยว่ามีวิธีไหนที่ช่วยให้น้ำดื่มของเราเย็นเร็วขึ้น ได้บ้าง จะได้ไม่ต้องรอนานจนอารมณ์เสีย
 

1. สูตรเกลือ

        วิธีแรกไม่ต้องพึ่งตู้เย็นเลย แค่นำถังใส่น้ำแข็ง เติมน้ำให้ท่วม ใส่เกลือตามลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำขวดน้ำหรือเครื่องดื่มแช่ทิ้งไว้ ระหว่างนี้เกลือก็จะทำให้จุดเยือกแข็งต่ำลง แค่ไม่กี่นาทีเครื่องดื่มของคุณก็จะเย็นเจี๊ยบพร้อมดื่มแล้วล่ะ  


2. สูตรน้ำแข็งแห้ง

        น้ำแข็งแห้งนิยมใช้กันมากในการแช่เพื่อรักษาของสดหรือไอศกรีม เนื่องจากมีอุณหภูมิเย็นจัดติด -79.5 องศาเซลเซียส ซึ่งให้นำน้ำแข็งแห้งใส่ในน้ำอุณหภูมิปกติ แล้วนำขวดเครื่องดื่มแช่ ห้ามปิดฝา พื้นที่ที่ใช้น้ำแข็งแห้งต้องไม่ใช่พื้นที่ปิดอย่างในรถและในการสัมผัสน้ำ แข็งแห้งต้องสวมถุงมือทุกครั้ง
 

3. ภาชนะดินเผา

        วิธีเหมาะสำหรับหอพักที่ไม่มีตู้เย็น น้ำอาจจะไม่เย็นเจี๊ยบถึงใจ แต่รักษาความเย็นได้ยาวนานและเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมที่คนไทยใช้กันมาตั้งแต่ สมัยโบราณ เพราะภายในภาชนะดินเผาจะมีรูพรุนขนาดเล็ก น้ำจะซึมผ่านรูพรุนดังกล่าวและความร้อนก็จะออกมาด้วย หากจะซื้อ
 

4. ปล่อยน้ำไหลผ่าน

        วิธีการปล่อยให้น้ำไหลผ่านก็เปลี่ยนน้ำธรรมดาให้เย็นเหมือนกัน โดยให้ใช้ผ้าห่อขวดเครื่องดื่มไว้ หรือจะใช้เชือกผูกกับขวดเครื่องดื่มไว้ให้แน่น ปล่อยให้น้ำเย็น ๆ ไหลผ่าน พาความร้อนออกจากขวดเครื่องดื่ม ทีนี้ก็ตั้งโต๊ะจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้เลย
 

5. ผ้าขนหนูชุบน้ำ

        นำผ้าขนหนูหรือทิชชูแผ่นใหญ่มาชุบน้ำให้ชุ่ม จากนั้นนำไปห่อขวดเครื่องดื่ม ห่อให้มิดเท่าที่จะทำได้ นำเข้าช่องฟรีซ ความร้อนจากขวดเครื่องดื่มจะระเหยแฝงออกมากับน้ำที่อยู่ในผ้าขนหนู แล้วน้ำก็เย็นภายใน 2-5 นาทีเท่านั้น
 

6. แช่น้ำก่อนเข้าตู้เย็น

        เพราะขวดน้ำที่ผ่านการแช่น้ำจะเย็นเร็วกว่าการแช่ตู้เย็นแบบปกติ ฉะนั้นก็แต่นำขวดน้ำหรือเครื่องดื่มลงแช่ในน้ำก่อน เพื่อให้น้ำพาความร้อนออกไปจากขวดภาชนะ จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นตามปกติ แล้วเครื่องดื่มก็เย็นเร็วขึ้นนั่นเอง 


7. สูตรทำน้ำแข็ง 

        ถ้า ใครอยากกินน้ำแข็งใสเย็นชื่นใจ แต่ไม่อยากตากแดดร้อน ๆ ไปซื้อ สามารถทำน้ำแข็งได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำขวดน้ำที่ยังไม่ได้เปิดแช่ช่องฟรีซอุณหภูมิ -24 องศาเซลเซียล แช่ไว้ 2 ชั่วโมง 45 นาที จากนั้นค่อย ๆ นำออกมาจากตู้เย็น ห้ามเขย่า เตรียมน้ำแข็งก้อนใส่ถ้วยไว้ แล้วเทน้ำจากขวดใส่น้ำแข็งโดยตรง น้ำจากขวดจะกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งภายในพริบตา  

        ในวันที่อากาศ ร้อน ๆ ถ้าใครอยากได้น้ำเย็นดื่มแบบทันใจ ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันได้นะคะ รับรองได้น้ำเย็นเจี๊ยบ ดื่มชื่นใจคลายร้อนแน่นอน  


ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก wikihow, lifehacks และ gizmodo
http://home.kapook.com/view147021.html

No comments:

Post a Comment