Sunday, January 31, 2016

ซาลาเปา... กับคุณค่าทางอาหาร





สวัสดีคะ ท่านผู้อ่านทุกท่านคะ ... วันนี้ทุกท่านอาจจะสงสัยใช่ไหมคะ ว่าทำไหมวันนี้แอมแปร์มาแปลกกว่าที่เคย จริง ๆ แล้วไม่มีอารัยมากหรอกคะ พอดีว่าแอมแปร์นำความรู้เล็ก ๆ น้อยเกี่ยวกับซาลาเปามาให้เพื่อนได้ทราบถึงคุณค่าทางอาหารคะ เพราะว่าแอมแปร์ชอบทานซาลาเปามาก ๆเลน เพราะทานทีไร แอมแปร์รู้สึกว่า อร่อยและก้อรู้สึกอิ่มด้วยคะ ... ลองมาติดตามดูนะคะว่าซาลาเปามีประโยชน์อย่างไร ? อย่ารอช้าเลยคะ เชิญเลยคะ แอมแปร์ไม่ห่วงอยู่แล้วววววว คะ ^^ --- >>

ในการปรุงอาหารด้วยวิธีนึ่งนั้น อาหารจะถูกปรุงให้สุกโดยใช้ไอน้ำที่เกิดจากการต้มน้ำภายใต้อาหารนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารจะไม่มีการสัมผัสโดยตรงกับน้ำที่ต้ม ซึ่งจะส่งผลให้คุณค่าของสารอาหารยังคงอยู่กับอาหารอย่างครบถ้วน

และที่ สำคัญในการนึ่งนั้นแทบจะไม่ต้องเติมน้ำมันลงไปในการนึ่งเลย ทำให้การนึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการปรุงอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

 
เคล็ดลับที่สำคัญสำหรับการนึ่งอาหารให้รสชาติดีนั้น วัตถุดิบที่ใช้จะต้องสดมากๆ การนึ่งอาหาร จะต้องใส่น้ำต้มให้เดือดและนำอาหารที่ต้องการนึ่งวางบนจานทนความร้อนและใส่ เข้าไปในซึ้ง และปิดฝาให้สนิท


ซาลาเปาไส้หมูสับ และไส้หมูแดง


เป็นไส้ที่มีส่วนผสมของหอมกระเทียม และพริกไทดำเป็นพืชผักที่มีกลิ่นฉุนเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นผักมีประโยชน์หลายอย่าง เช่นกระเทียมมีผลดีต่อสุขภาพด้วยคือ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งถ้าใครที่รับประทานกระเทียมบ่อยๆ แล้วล่ะก็ จะช่วยไม่ให้เส้นเลือดอุดตันได้

ซาลาเปาไส้ครีม


ไส้ครีมเป็นไส้ที่มีส่วนผสมสำคัญหลาย หลากที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนมข้น นมจืด นมผง เนยเค็ม เนยจืด และไข่ไก่สด ฯลฯ ซึ่งมีสารอาหารบำรุงร่างกายได้แก่ วิตามิน A วิตามิน D วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน B6 วิตามิน B12 แร่ธาตุแคลเซียม แร่ธาตุฟอสฟอรัส แร่ธาตุโพแทสเซียม แร่ธาตุเหล็ก แร่ธาตุไอโอดีน แร่ธาตุโซเดียม แร่ธาตุแมกนีเซียม แร่ธาตุกำมะถัน ฯลฯ

ซาลาเปาไส้สังขยาใบเตย


ใบเตยสด มีน้ำมันหอมระเหย รสหวาน กลิ่นหอม และมีสีเขียว ซึ่งเป็นสารคลอโรฟิลล์ช่วยลดอาการกระหายน้ำ บำรุงหัวใจ และช่วยทำให้สดชื่น อีกทั้งมีเกลือแร่ แคลเซียม และฟอสฟอรัส

ซาลาเปาไส้ถั่วดำ


ถั่วดำนั้นมีแร่ธาตุอาหารสำคัญ ในทางบำรุงเลือด ขับสารพิษ ขับปัสสาวะ ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก และนอกจากนี้คุณสมบัติที่โดดเด่นของถั่วดำก็คือ ช่วยบำรุงผมให้ดกดำ แข็งแรง และไม่หลุดร่วงง่าย

ซาลาเปาไส้เผือก


เผือกเป็นผักที่จัดอยู่ในอาหารหมู่ที่ 1 นั่นคือแป้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าในเผือกไม่ได้มีแต่คาร์โบไฮเดรตอย่างเดียว เพราะยังมีวิตามินต่างๆ มากมาย และยังมีโปรตีน แร่ธาตุ รวมไปถึงธาตุฟลูออไรด์ ที่ช่วยเพิ่มพละกำลัง บำรุงสุขภาพ นอกจากนี้เผือกยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ ช่วยป้องกันฟันผุได้

ซาลาเปาไส้ผักรวม


ถือเป็นไส้ที่ประกอบด้วยสารอาหารมากมาย อาทิเช่น ถั่วพู ที่มีสารอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี และ วิตามินอี ตำรายาชูกำลังสมัยโบราณบอกไว้ว่า ถั่วพูนั้น ถือเป็นพืชผักที่มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง และบำรุงสุขภาพได้เป็นอย่างดี แครอทเป็นพืชที่ อุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งก็ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ลดความดันเลือด และยังทำให้อายุยืนยาว นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผิวกร้าน ทำให้กลับนุ่มมีน้ำมีนวลมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการตาพร่า ตาฟาง ให้กลับสว่างสดใสด้วย เห็ดสามอย่างเมื่อรวมกันนั้นจะมีค่ากรดอะมิโนที่สามารถลดอัตราการเติบโตของ เซลล์มะเร็งได้ ทั้งยังช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ ทั้งจากอาหารและสารเคมี เช่น พิษจากสุรา สารตกค้างในเนื้อสัตว์ สารเคมีจากเครื่องสำอาง และพิษจากสารอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังล้างไขมันในตับ ทำให้ตับเเข็งแรง สร้างเม็ดเลือดแดงได้ดี การกินเห็ดสามอย่างที่ว่านี้ ก็คือเห็ดอะไรก็ตามที่ทานได้

ซาลาเปาไส้ไก่


ส่วนประกอบของไส้ไก่จะประกอบด้วยไก่ มันเทศ และหอมใหญ่ มันเทศเป็นแหล่งวิตามินบี 6 ช่วยบรรเทาอาการ ก่อนมีประจำเดือน บี 6 ยังช่วยร่างกาย ผลิตพลังงานจากอาหารได้มากขึ้น และเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ต่อการลดน้ำหนัก มันเทศเป็นคอมเพล็กซ์คาร์โบไฮเดรตชั้นดี ให้พลังงาน และปล่อยพลังงานช้า มีกากใยมาก ไม่ก่อพิษต่อร่างกายแบบอาหารที่แปรรูปจากแป้งและน้ำตาล ทำให้อิ่มท้องอยู่ได้นาน ไม่เพิ่มเอวหรือสะโพก ทำให้ตับอ่อนคุณแข็งแรง ซึ่งช่วยให้จัดการกับน้ำหนักได้ดีขึ้น นอกจากนนั้นมันเทศ ยังมีคุณค่าทางโภชนาการ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ(สูงมาก) วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซิน โพเลท วิตามินซี สารเริ่มต้นของสารแคโรทีน และเบต้าแคโรทีน เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนชั้นเยี่ยมกินแล้วจะได้วิตามินเอ มันเทศจึงมีส่วนช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแกร่ง ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ทั้งน้อย และใหญ่ รวมทั้งมะเร็ง

ซาลาเปาไส้เม็ดบัวฟักทอง


ฟักทองมีสารอาหารบำรุงร่างกายมากมาย ที่สำคัญได้แก่ วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งปัจจุบันวงการแพทย์ ให้ความสนใจสารเบต้าแคโรทีน ที่มีอยู่ในเนื้อสีเหลืองของฟักทอง ที่มีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงตับ ไต นัยน์ตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป นอกจากนี้ฟักทองยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เหมาะสำหรับหลังคลอดบุตร ที่ขาดธาตุฟอสฟอรัส และเสี่ยงกับการเกิดหน้าท้องลาย เม็ดบัว มีสรรพคุณ บำรุงประสาท บำรุงไต รักษาอาการท้องร่วง บิดเรื้อรัง สตรีประจำเดือนมามาก

    หลังจากที่เพื่อน ๆ ทราบถึงประโยชน์ของซาลาเปาแล้ว คราวนี้เพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องคิดมากแล้วนะคะว่าจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรเล ... ทานเยอะ ๆนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ ....

(ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก ซาลาเปสทับหลีด้วยนะคะ ผู้เป็นเจ้าของรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 โครงการการประกวดและการแข่งขันอาหารพื้นเมือง จังหวัดระนอง) ด้วยนะคะ 

บันทึกนี้เขียนโดย  
 https://www.l3nr.org/posts/453107

No comments:

Post a Comment