Monday, February 1, 2016

ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนดีไหม ไขความลับสุขภาพสุดจี๊ดที่มะนาวมีให้แล้วจะร้องว้าว !




ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนดีจริงไหม ถ้ามาไขความลับของน้ำมะนาวจริง ๆ จะรู้เลยว่านอกจากช่วยลดความอ้วนแล้ว น้ำมะนาวยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกเพียบ !

          ประโยชน์ ของน้ำมะนาวกับการดื่มก่อนนอน ถ้ายังสงสัยอยู่ว่าการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนจะดีต่อสุขภาพหรือทำให้เสี่ยงต่อ ผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า วันนี้เราจะพามาไขคำตอบให้รู้ชัด ๆ ไปเลยว่าดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนดีหรือไม่ เชื่อสิว่าถ้ารู้ครบตามที่เรากำลังจะบอกต่อ คงอยากรีบดื่มน้ำมะนาวกันแทบไม่ทัน เพราะว่าประโยชน์ของการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนน่ะดี๊ดี...

          ประโยชน์ของน้ำมะนาวที่เคยบอกไว้ว่าถ้าดื่มน้ำมะนาวตอนเช้าจะช่วยลดน้ำหนัก และยังพ่วงด้วยสรรพคุณอื่น ๆ อีกเพียบ ทำให้เกิดกระแสดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนเพื่อลดความอ้วนขึ้นมาด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วการดื่มน้ำมะนาวไม่ว่าจะตอนเช้าหรือก่อนนอนก็ได้ประโยชน์ที่น่าลิ้มลอง ด้วยกันทั้งคู่ค่ะ

          โดยอธิบายประโยชน์ของการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนให้เข้าใจกันได้ว่า มะนาวมีวิตามินซีสูงมาก และยังแอบมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในตัว พร้อมทั้งวิตามินบี แร่ธาตุ ไฟเบอร์ แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีนอยู่ด้วย

          ที่สำคัญในน้ำมะนาวยังมีส่วนประกอบของกรดซิตริก กรดมาลิก ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการย่อยของร่างกายแล้ว ก็จะแปรสภาพเป็นด่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยคงสมดุลค่า pH ในร่างกายของเราให้เป็นปกติได้ และถ้าดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนเป็นประจำ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น สุขภาพโดยรวมจะดีขึ้น ไม่เป็นหวัดง่าย และทำให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย


ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน ลดความอ้วนได้จริงไหม ?

          มะนาวถือเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะช่วยให้สาว ๆ ลดพุงได้ง่ายขึ้น โดยในทุก ๆ วันหลังตื่นนอนและก่อนเข้านอนให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของสาว ๆ ให้ทำงานได้ดีขึ้น สิ่งที่ตกค้างในร่างกายก็จะลดน้อยลง ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นด้วย

          ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ช่วยลดความอ้วนเท่านั้น แต่การดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงกัน ด้วย ไม่เชื่อลองตามมาอ่านข้อมูลด้านล่างนี้
 

ช่วยในการขับถ่าย

          สำหรับ คนที่ถ่ายยากถ่ายเย็นเป็นนิสัย แนะนำให้ลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นแก้วใหญ่ (มะนาวน้ำเยอะ 1 1/2 ลูก ผสมน้ำอุ่น 2 แก้วกาแฟ) เป็นประจำทุกคืน ปริมาณน้ำอุ่นที่ดื่มจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้ลำไส้ ส่วนกรดและไฟเบอร์ในน้ำมะนาวจะทำหน้าที่เคลียร์สิ่งตกค้างในลำไส้เมื่อคุณ ตื่นขึ้นมาในยามเช้า


แก้เจ็บคอ

          วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมะนาวจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบในลำคอได้ และสำหรับคนที่รู้สึกเจ็บคอเหมือนจะเป็นหวัด ลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นและน้ำผึ้งก่อนนอนสักแก้ว ให้วิตามินซีในมะนาวและสารต้านการอักเสบในน้ำผึ้งช่วยรักษาอาการเจ็บคอ ระหว่างที่เรานอนหลับ
 

กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

          วิตามิน ซีเป็นเครื่องปรุงสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวที่มีวิตามินซีสูง ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี โดยวิตามินซีในรูปสารละลายในน้ำมะนาวจะจับเข้ากับเชื้อโรคในกระแสเลือด และนำออกไปเมื่อถูกขับถ่ายเป็นปัสสาวะ

          อีกทั้งการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนยังเป็นการเติมวิตามินซีในเวลาที่เหมาะสมด้วย เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันจะมีเวลาทำงานได้อย่างเต็มที่เมื่อเรานอนหลับพัก ผ่อน ดังนั้นภูมิคุ้มกันที่กำลังบูทตัวเองตอนเรานอนหลับ พอได้รับวิตามินซีจากน้ำมะนาวเขาไปเสริม ก็น่าจะเหมือนได้เติมพลังในการต่อสู้เชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ แบบทวีคูณเลยเนอะ


ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

          วิตามิน ซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก เราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้แผลเป็นจางลงได้อีกด้วย ได้ยินแบบนี้แล้วสาว ๆ จะไม่ดื่มน้ำมะนาวได้ไงล่ะ

          ส่วนเรื่องผลกระทบในการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน ต้องบอกว่าสำหรับคนที่มียาต้องกินเป็นประจำ อาจต้องปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ประจำตัวก่อนว่าน้ำมะนาวจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อยาที่กินอยู่ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้กินยาอะไรอยู่แล้ว ระวังแค่อย่าโหมดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนเข้าไปเกินขนาดก็พอ สักวันละแก้วกำลังดีนะคะ

          อ้อ ! แต่กับคนที่ไม่ชินกับการดื่มน้ำก่อนนอน อาจรำคาญใจที่ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ในช่วงแรก ๆ บ้าง และขอเตือนอีกอย่างว่าไม่ควรทำน้ำมะนาวทิ้งไว้นาน ๆ ด้วย ทำสด ๆ ดื่มทันทีแบบนี้จะคงคุณค่าของน้ำมะนาวไว้ครบถ้วนที่สุดค่ะ ทั้งยังช่วยป้องกันความเสี่ยงอาการท้องเสียด้วยจ้า


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
OrganicREADY
LEMON WATER
tasty-yummies
http://health.kapook.com/view140484.html

No comments:

Post a Comment