Wednesday, January 6, 2016

ลดเหนื่อย อ่อนเพลียด้วยน้ำผลไม้แก้วโปรด





น้ำผัก น้ำผลไม้ เป็นเครื่องดื่ม ที่ช่วยเติมพลังงานในร่างกาย พร้อมเพิ่มความสดชื่น แล้วยังมีประโยชน์ดีๆ อีกมาก ทั้งวิตามิน กากใยอาหาร และน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ 

เรามาดูกันค่ะ ว่าน้ำผัก น้ำผลไม้ ชนิดใด เหมาะกับใครบ้าง นอกจากอร่อยแล้ว ยังได้รักษาสุขภาพในแบบที่ไม่ต้องพึ่งยาอีกด้วย

ออกกำลังกายอย่างหนัก
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม หรืออกกำลังกายในร่ม เพื่อให้มีซิกแพ็คสวย เครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกาย ได้แก่ เมนูที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันที และช่วยป้องกันตะคริว เช่น กล้วยหรือข้าวโอ๊ต ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที นอกจากนั้น กล้วยยังอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ ธาตุเหล้ก ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ซึ่งล้วนแต่เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเหนื้อ และระบบประสาท ช่วยเติมพลังงานให้แก่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

ป่วยบ่อย
ร่างกายที่ขาดภูมิคุ้มกัน โดนฝนนิดอากาศเปลี่ยนหน่อย ก็เจ็บป่วยกันได้ง่ายๆ ต้องมองหาน้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วย วิตามินซี ได้แก่ น้ำฝรั่ง น้ำส้ม น้ำเสาวรส น้ำมะนาว และน้ำกีวี

 หนุ่มสาวชาวออฟฟิศ
เกือบทั้งวันต้องใช้สายตากับการจ้องมองจอคอมพิวเตอร์ นานๆ ทำให้สายตาพร่า อ่อนล้า และกล้ามเนื้อตาต้องทำงานหนัก น้ำผลไม้ที่แนะนำคือ ส่วนผสมของผลเบอรี่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอรี่ แบล็คเบอรี่ หรือราสเบอรี่ เพราะมีน้ำตาลจากธรรมชาติที่จะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย กับรสชาติที่เปรี้ยวอมหวานที่จะทำให้รู้สึกสดใส นอกจากนั้น ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตาที่เหนื่อยล้า

มีภาวะความตึงเครียด
ส่งผลให้เลือดหมุนเวียนไม่สะดวก อาจจำไปสู่อาการปวดหัวไมเกรนได้ง่ายๆ น้ำผลไม้ที่จะมาช่วยบรรเทาอาการปวดนี้ได้ดีก็คือ น้ำบร็อกโคลี่ แมกนีเซียมที่มีอยู่จะช่วยลดความถี่ของอาการปวดหัวจากไมเกรน นอกจากนั้นยังช่วยควบคุมปริมาณอินซูลิน และระดับของน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

สิ่งสำคัญในการเลือกดื่ม น้ำผัก น้ำผลไม้ หรือสมูทตี้ อย่าลืมเลือกแบบที่ไม่มีน้ำตาล ใช้ความหวานจากธรรมชาติ และไม่มีสารปรุงแต่ง จะได้อร่อยสดชื่นแบบที่ไม่ต้องกังวลถึงปริมาณน้ำตาลส่วนเกิน


ที่มา : หนังสือพิมพ์นิวร้อยแปด
http://www.thaihealth.or.th
เครดิตภาพ  http://mcpswis.mcp.ac.th/html_edu/cgi-bin/mcp/main_php/print_informed.php?id_count_inform=21605

No comments:

Post a Comment