Saturday, January 9, 2016

ประโชน์ของการทานแตงโม




ประโชน์ของแตงโมก็มากมายจริงๆ นอกจากให้น้ำกับร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์กับผิวมากมายอย่างที่เคยนำเสนอในบทความ ทำไมดื่มน้ำมากๆจึงทำให้ผิวสวย แล้วก็ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย เป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่กำลังลดความอ้วนอีกด้วย

ประโยชน์ของสารอาหารจากแตงโม

ช่วยชะล้างของเสียที่มาจากไต กระเพาะปัสสาวะ และทางเดินปัสสาวะ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นของลมหายใจ ช่วยป้องกันไม่ให้ปากเป็นแผล ช่วยแก้ร้อนใน และแก้กระหายน้ำ ช่วยต้านการแข็งตัวของเลือด

ป้องกันการติดเชื้อ การดื่มน้ำแตงโมช่วยเพิ่มเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายใช้ในการสร้างวิตามินเอ และการมีวิตามินเอมากๆ ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

แผลหายเร็ว แตงโมเป็นผลไม้ที่มี citrulline อยู่มาก สารตัวนี้จะช่วยในการรักษาแผลได้เร็ว อย่าดื่มแต่น้ำแตงโม ให้กินเนื้อมันเข้าไปด้วย โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นสีขาวอยู่ลึกลงไป แม้รสชาติจะไม่หวาน แต่มีประโยชน์ทีเดียวนะ

คลายเครียด แตงโมเต็มไปด้วยโพแทสเซียม ที่จะช่วยควบคุมอัตราความดันโลหิต เรียกว่ากินแล้วจะอารมณ์ดี ยิ่งกินแบบเย็นๆ ยิ่งสบายใจ

ลดความอ้วน ในแตงโมมีแคลอรี่แค่ 96 แคลอรี่เท่านั้น และการกินแตงโมที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำ ทำให้เราอิ่มได้เร็ว และไม่ต้องกินอาหารอื่นอีก เรียกว่าแตงโมนี่มีประโยชน์มากมายมหาศาลจริงๆ เนอะ


สารอาหารในแตงโม

วิตามินซี ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยทำให้แผลหาายเร็ว และป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

วิตามินเอ ช่วยระบบภูมิคุ้มมกันของร่างกายต่อสู้กับเชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย ช่วยบำรุงสายตา

วิตามินบี 1 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

วิตามินบี 2 ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน

วิตามินบี 3 ช่วยในการไหลเวียนเลือดภายในร่างกาย ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือด ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาท และช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวให้แข็งแรง

โพแทสเซียม
ช่วยลดความดันโลหิต

นอกจากนี้ก็ยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีสารไลโคฟีน ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

วอชิงตัน - คณะนักวิจัยของกระทรวงเกษตรสหรัฐศึกษาพบว่า แตงโมแช่เย็นให้ความสดชื่นแก่ผู้รับประทานแต่อาจมีคุณค่าทางโภชนาการลดลง เมื่อเทียบกับแตงโมเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง

คณะนักวิจัยที่ห้องวิจัยปฏิบัติการทางการเกษตรในเมืองเลน รัฐโอคลาโฮมา ของกระทรวงเกษตรสหรัฐเผยในวารสารการเกษตรและเคมีอาหารว่า แตงโมเก็บที่อุณหภูมิห้องมีสารอาหารมากกว่าแตงโมแช่เย็นหรือแตงโมที่เพิ่ง เก็บจากต้น พวกเขาศึกษาจากแตงโมที่เก็บไว้เป็นเวลา 14 วัน ณ อุณหภูมิที่แตกต่างกัน ได้แก่ 21 องศาเซลเซียส 13 องศาเซลเซียส และ 5 องศาเซลเซียส พบว่าแตงโมที่อุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิห้องในอาคารติดเครื่องปรับอากาศมีสารอาหารมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีไลโคปีนและเบต้าแคโรทีนมากกว่าแตงโมที่เพิ่งเก็บจากต้นประมาณ ร้อยละ 40 และร้อยละ 50-139 ตามลำดับ

ไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ผักผลไม้มีสีแดง คาดว่าช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้บางชนิด ส่วนเบต้าแคโรทีนเป็นสารอาหารที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ งานวิจัยนี้ชี้ว่า แตงโมยังผลิตสารอาหารต่อเนื่องแม้ถูกเก็บมาจากต้นแล้ว กระบวนการนี้จะลดลงหากนำแตงโมไปเก็บในอุณหภูมิเย็น ปกติแล้วแตงโมจะมีอายุในการวางจำหน่ายประมาณ 14-21 วัน ณ อุณหภูมิ 13 องศาเซลเซียสหลังการเก็บเกี่ยว

แล้ววันนี้น้องๆคนไหนทานแตงโมบ้างแล้วเอ่ย =^_^=


http://www.tinyzone.tv/HealthDetail.aspx?ctpostid=2743

No comments:

Post a Comment