Friday, January 29, 2016

รู้ไหม? จานโปรดที่คุณกิน แค่จานเดียวกี่แคลอรี่?!




        เมนูอาหารตามสั่งและอาหารจานเดียวดูจะกลายเป็นจานหลักที่ทุกคนต้องกิน มาดูกันดีกว่าว่าแต่ละอย่างให้พลังงานมาก-น้อย แค่ไหน แล้วคุณจะแปลกใจที่ข้าวมันไก่ไม่ใช่ที่สุดของความอ้วน !

ข้าวราดผัดคะน้าหมูกรอบ : 670 กิโลแคลอรี่

          อาหารตามสั่งจานนี้มีผักใบเขียวเข้มอย่างคะน้าเป็นตัวเพิ่มคุณค่าทางสาร อาหารก็จริง แต่หมูกรอบก็ไม่ใช่ของเฮลตี้เลยสักนิด เปลี่ยนเป็นผัดคะน้าหมูธรรมดา จะลดลงเหลือ 580 กิโลแคลอรี่ ก็จะดีขึ้นอีกนิด

ข้าวผัดหมู : 660 กิโลแคลอรี่

          ถ้าอยากลดความอ้วนต้องงดข้าวผัด เพราะเมนูนี้ข้าวทุกเม็ดจะดูดซับน้ำมันที่ใช้ผัดเข้าไปอย่างเต็มที่และไม่มี ทางเลี่ยงได้เลย ทางเลือกเดียว สำหรับคนชอบกินอาหารจานนี้ก็คือ เปลี่ยนเมนูซะ !

ข้าวราดกะเพราไก่-ไข่ดาว : 630 กิโลแคลอรี่

          อาหารตามสั่งยอดฮิตที่หลายคนให้คำนิยามเอาไว้ว่า "เมนูสิ้นคิด" ชนิดนี้ แคลอรี่ก็สูงไม่น้อยหน้าใคร แค่ไข่ดาวฟองเดียวก็ปาเข้าไปประมาณ 125 กิโลแคลอรี่แล้ว แค่ตัดออกไปจานนี้ก็จะเหลือ 505 กิโลแคลอรี่

ข้าวมันไก่ : 596 กิโลแคลอรี่

          ไก่ไม่กี่ชิ้นที่ตบแบน ๆ มาบนหน้านั้นไม่เท่าไหร่ แต่ข้าวมันก็คือข้าวที่หุงผสมกับน้ำมันที่ได้จากไก่ แคลอรี่ก็มาจากตรงนี้แหละ ถ้าจะปรับเมนูให้ดีขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนเป็นข้าวสวยธรรมดากับไก่ต้มไม่เอาหนัง เหลือจากนี้ประมาณ 305 กิโลแคลอรี่

เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊วหมู : 679 กิโลแคลอรี่

          ในขั้นตอนการผลิตก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่จะมีการเคลือบน้ำมันบาง ๆ ไว้ที่เส้น เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจที่แคลอรี่จะพุ่งกระฉูดขนาดนี้ ถ้าลองเปลี่ยนเป็นเส้นหมี่ก็จะเหลือประมาณ 440 กิโลแคลอรี่

ข้าวขาหมู : 690 กิโลแคลอรี่

          ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแคลอรี่มหาศาลขนาดนี้มาจากไหน ไขมันนิ่ม ๆ แสนอร่อยนั่นแหละตัวดีเลยเชียว หากอยากกินข้าวขาหมูแบบห้ามไม่ไหวก็ต้องฝืนใจสั่งแม่ค้าว่าเอาแบบเนื้อล้วน ไม่เอามันและหนัง และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอีกต้องไม่ราดน้ำพะโล้หวาน ๆ ด้วยนะ อาจไม่อร่อยลิ้นเท่าไหร่ แต่จะเหลือแคลอรี่ประมาณ 430 กิโลแคลอรี่


Expert Says...

          สำหรับ สาว ๆ ที่อยากจะลดน้ำหนักโดยการควบคุมแคลอรี่ ถ้าจะให้เห็นผลที่สุด คุณปาล์มขัตติยา ประชาเดชะ นักโภชนาการจากคลับสุขภาพและความงามอาเมทิส แนะ นำให้คุณคำนวณพลังงานที่เหมาะสมต่อวัน แล้วค่อย ๆ ปรับให้กินน้อยลงวันละ 100-200 กิโลแคลอรี่ เพื่อไม่ให้ร่างกายรับภาระหนักเกินไป ซึ่งพลังงานสามารถคิดได้จากสูตร

          (10xน้ำหนัก (กก.))+(6.25xส่วนสูง (ซม.))-(5xอายุ)-161

          จาก นั้น หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายให้นำผลที่ได้คูณด้วย 1.2 อีกครั้ง แต่หากออกกำลังกายบ้างก็คูณด้วย 1.3 จนถึง 1.7 แล้วแต่ว่ามีกิจกรรมเผาผลาญพลังงานมากน้อยแค่ไหน โดยเฉลี่ยแล้วส่วนใหญ่ควรจะคุมให้อยู่ในช่วง 1,200-1,300 กิโลแคลอรี่ ต่อวันนะคะ

          ตัวอย่างเช่น หากคุณอายุ 25 ปี มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม มีส่วนสูง 160 เซนติเมตร ไม่ค่อยออกกำลังกาย ลองมาคำนวณดูก็จะได้

          (10x50)+(6.25x160)-(5x25)-161=1,214 กิโลแคลอรี่ ถ้าไม่ออกกำลังกายให้คูณด้วย 1.2 ก็จะเท่ากับว่า ในหนึ่งวันคุณควรได้รับพลังงานประมาณ 1,456 กิโลแคลอรี่นั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Lisa
http://health.kapook.com/view69916.html

No comments:

Post a Comment