Monday, January 25, 2016

มาดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่น ในวันที่อากาศหนาว ๆ




         ช่วงนี้ลมหนาวพัดมาอีกระลอกใหญ่ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงมากในช่วงเช้าและกลางคืน ถ้าใครสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงก็มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย ๆ ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ลมชัก ยิ่งเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากภัยหนาว ดังที่มีข่าวให้เราเห็นกันทุกปี

          แล้วรู้ไหมว่า สาเหตุของการเสียชีวิตจากอากาศหนาว ๆ นั้น เกิดจากการที่อุณหภูมิในร่างกายต่ำลงกว่า 37 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ไม่ดี สุดท้ายหัวใจก็จะทำงานหนักและเต้นผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิตในขณะนอนหลับได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น กรมควบคุมโรคจึงได้ขอแนะนำวิธีดูแลสุขภาพในอากาศหนาว ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงต่ำจนเป็นอันตรายต่อชีวิต มีอะไรบ้างลองจดจำไว้แล้วนำไปปฏิบัติตามกันค่ะ

          1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสอากาศหนาวเย็น และสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายตลอดเวลา

          2. ไม่ควรดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะไม่ได้ช่วยคลายความหนาวแต่อย่างใด โดยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวมากขึ้น และเกิดการสูญเสียความร้อนออกจากผิวหนังอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เกิดอุณหภูมิร่างกายต่ำได้ง่าย จึงมักพบการเสียชีวิตจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำในคนที่มีประวัติการดื่มสุราเป็นประจำ

          3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง

          4. รับประทานอาหารอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะอาหารที่ให้พลังงานเช่น แป้งและไขมัน ดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ เช่น นมร้อน น้ำอุ่น หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนมีผลให้ร่างกายขับปัสสาวะมาก ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น

          5. สวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะที่หน้าอกและคอ หากอากาศหนาวเย็นจัดหรือเสื้อผ้าไม่เพียงพอ อาจจะใช้ถุงพลาสติกที่สะอาดและแห้ง หรือ กระดาษ รองเป็นซับในเสื้อผ้าก็ได้

          เคล็ดลับการดูแลสุขภาพดี ๆ จากกรมควบคุมโรค หากใครมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ กรมควบคุมโรค โทร. 1422 ตลอด 24 ชั่วโมงจ้า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
http://health.kapook.com/view80900.html

No comments:

Post a Comment